Xe & Đời sống

Làm gì khi xe bị vỡ két nước?

Trong một hành trình dài, tại những địa hình hẻo lánh và rất khó cho việc cứu hộ, “xế yêu” của bạn đột nhiên bị vỡ két nước. Xử lý thế nào với tình huống này để bạn có thể tiếp tục hành trình mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Với hầu hết các loại xe hiện nay, giàn nóng và két nước thường được đặt tại đầu xe và có vị trí khá thấp. Khi xe chạy ở tốc độ cao, tình hướng bất ngờ va đập với gạch đá hoặc gia súc nhỏ như chó mèo hoàn toàn có thể dẫn đến việc két nước bị nứt vỡ.

Khi xe bị vỡ két nước, nước làm mát của chiếc xe sẽ bị rò rỉ gây ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ. Nếu không phát hiện kịp thời, chiếc xe sẽ bị bó máy, thậm chí xe bị cháy. Do vậy, việc phát hiện kịp thời để xử lý sẽ giúp bạn tránh khỏi việc phải sửa chữa chiếc xe rất tốn kém.

Nếu như bạn đang đi tại khu vực đông đúc thì quá đơn giản để xử lý, khi đó bạn chỉ cần tìm một nơi sửa chữa gần nhất hoặc gọi cứu hộ để hỗ trợ. Còn trong trường hợp sự cố xảy ra tại nơi vắng vẻ thì bạn có thể tham khảo cách giải quyết dưới đây. PV đã gặp phải tình huống này trong hành trình khám phá dải đất miền trung khắc nghiệt vào ban đêm trên đường Hồ Chí Minh.

Nếu phát hiện đèn báo nhiệt độ xe bật đỏ, nhanh chóng dừng xe, tắt máy để tránh nhiệt độ động cơ tăng lên. Mở nắp capô để nhiệt từ động cơ xe thoát ra nhanh hơn.

Tìm nguồn nước sạch, có thể là nước uống trong hành trình hoặc nước giếng của những người sống gần nơi xảy ra sự cố, càng nhiều càng tốt.

  • Mở nắp bình nước làm mát. Khi mở bình nước làm mát bạn phải thật cẩn thận vì hơi nước trong máy rất nóng sẽ phụt ra rất dễ gây bỏng. Vì thế, tốt nhất nên đợi một lúc cho máy nguội và sử dụng khăn hoặc giẻ đã tẩm nước để mở nắp bình nước làm mát, tránh tiếp xúc trực tiếp bằng tay.
  • Nổ máy và tắt điều hòa. Điều này sẽ giúp đưa nước làm mát vào hạ nhiệt trực tiếp cho động cơ. Nếu bạn không nổ máy thì lượng nước đưa vào sẽ chỉ ở trong bình chứ không được hút sâu vào toàn bộ hệ thống làm mát của chiếc xe nên không giúp ích gì nhiều cho chiếc xe của bạn.
  • Đổ nước từ từ vào bình làm mát để máy hút được càng nhiều nước càng tốt. Đổ đến khi nước tràn ra và máy không hút nước nữa thì dừng.
  • Lắp thật chặt nắp của bình chứa nước làm mát để tránh bị áp suất hơi nước làm bật ra trong quá trình hoạt động.
  • Chú ý khi đổ nước vào bình làm mát phải cẩn thận tránh để nước tràn vào cửa hút gió của chiếc xe. Cửa hút gió và miệng bình nước làm mát của một số loại xe hiện nay có vị trí khá gần với nhau.


Nắp bình thật chặt sau khi đổ xong nước

Với lượng nước đổ vào như vậy, bạn có thể vận hành chiếc xe chạy khoảng 20 đến 80 km tùy theo chỗ rò rỉ to hay bé. Trong đoạn đường có thể đi được, bạn nên tìm một cửa hàng sửa chữa. Nếu không thể, bạn nên dự trữ nhiều nước sạch, nếu nước bẩn, chiếc xe của bạn có thể sẽ dính một lỗi khác nghiêm trọng hơn.

Có thể bạn sẽ phải lặp lại quá trình tự đổ nước làm mát nhiều lần nếu như bạn không tìm được nơi sửa chữa chiếc xe nhưng với cách làm này bạn hoàn toàn có thể vượt qua sự cố một cách tốt đẹp.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Nhắn tin trong khi lái xe còn nguy hiểm hơn cả say rượu

Dịch vụ tin nhắn ngắn (SMS) là một dạng thông tin liên lạc cho phép người sử dụng gửi đi 160 ký tự hoặc ít hơn đi và đến từ điện thoại di động của họ và các thiết bị thông tin liên lạc thông minh khác.

Một nghiên cứu của nhóm Pew Research, Mỹ trong năm 2009 và 2010 đã cho thấy trong số những người Mỹ đang sử dụng điện thoại di động, 58% người lớn và 66% thanh niên ở Mỹ sử dụng điện thoại để nhắn tin. Với tỷ lệ người Mỹ sử dụng sử dụng tin nhắn qua điện thoại cao như vậy mỗi năm, việc nhiều người trong số họ vẫn giữ thói quen này ngay cả khi đang lái xe là khá phổ biến. Một nghiên cứu tương tự của Paw Research cũng cho thấy rằng 34% số thanh niên ở Mỹ hay sử dụng điện thoại để nhắn tin thừa nhận họ thường xuyên vừa nhắn tin vừa lái xe và 47% người lớn thừa nhận rằng họ cũng làm điều tương tự trong khi đang ngồi sau vô lăng.


Có bằng chứng nào cho thấy việc nhắn tin trong khi lái xe rất nguy hiểm?

Vào năm 2008, Ủy ban quản lý an toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã công bố một con số gây bàng hoàng, có gần 6000 người chết và hơn một nửa trong số những người bị thương trong các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển xe bị phân tâm trong khi đang lái xe. Nghiên cứu không tập trung vào việc liệu người lái xe có sử dụng tin nhắn hay không nhưng nó đã cho thấy mức độ nguy hiểm của việc bị phân tâm trong khi lái xe. Giống như nhiều người khác bị xao nhãng trong khi đang lái xe, việc nhắn tin làm ảnh hưởng đến sự tập trung tinh thần vào các vật cản khi xe đang di chuyển, điều này giải thích vì sao 28 bang ở Mỹ đã cấm người lái xe nhắn tin trong khi đang điều khiển xe.

Nhưng liệu có bằng chứng nào cho thấy rằng nhắn tin trong khi đang lái xe nguy hiểm hơn cả việc say rượu? Mặc dù các nghiên cứu hiện nay đang được tiến hành để đo đạc mức độ ảnh hưởng của việc nhắn tin trong khi đang lái xe nhưng một số các cơ quan trong ngành công nghiệp ô tô và những người khác trong giới nghiên cứu đã khẳng định rằng nhắn tin chắc chắn nguy hiểm hơn cả việc uống rượu trong khi lái xe. Nguyên nhân dẫn đến các rủi ro chủ yếu là khả năng quan sát đường của người lái đã bị giảm đi rất nhiều, do vậy giảm khả năng phản ứng với những thay đổi bất ngờ.

Hai nghiên cứu cụ thể dưới đây cho thấy vì sao việc nhắn tin trong khi lái xe làm giảm khả năng của người lái nhiều hơn cả việc người đó đang cảm thấy ngà ngà say.


Một chiếc điện thoại di động đang được sử dụng trong khi lái xe ở Berlin

Vào năm 2009, một cuộc thử nghiệm được tiến hành trên xe hơi và tài xế thực hiện một bài kiểm tra lái xe, ngồi bên cạnh là quan sát viên và một trợ lý để chứng minh hoặc bác bỏ nhận định rằng nhắn tin nguy hiểm hơn cả việc say rượu trong khi lái xe. Bước đầu tiên họ thử nghiệm và đo đạc mức độ phản ứng (thời gian) ở hai trường hợp khác nhau: lái xe trong điều kiện tỉnh táo không bị phân tâm và sau đó là phản ứng của tài xế trong khi sử dụng điện thoại để đọc và gửi tin nhắn. Một chiếc đèn phanh gắn ở trước kính chắn gió để mô phỏng một chiếc xe đang phanh trước mặt họ.

Khi họ đọc và gửi tin nhắn, thời gian phản ứng của tài xế được xác định dựa trên thời gian tính từ lúc đèn phanh bật sáng và khi người lái đạp lên bàn đạp phanh ở hai tốc độ 56,3 km/h và 112,7 km/h. Cả hai tài xế đều có thời gian phản ứng lâu hơn khi họ vừa lái vừa đọc và gửi tin nhắn so với khi họ lái xe mà không có bất kỳ sự phiến phức nào. Sau thử nghiệm ban đầu trên, cả hai tài xế sau đó được uống rượu cho đến lúc ngà ngà say, thời gian phản ứng của họ sau đó được thử nghiệm và đo đạc cho thấy nó ngắn hơn so với khi họ đọc và gửi tin nhắn mà vẫn còn tỉnh táo. Tất cả các cuộc thử nghiệm đều được tiến hành trên đường băng của một sân bay đóng cửa, không có tín hiệu giao thông, không có đường rẽ. Mặc dù thử nghiệm này được thực hiện trên một con đường không có xe cộ qua lại, thời gian phản ứng quá dài do nhắn tin có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong những tình huống lái xe thực tế.

Một thử nghiệm tương tự cũng được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Giao thông vận tải ở London đã đạt được một bước tiến xa hơn. Thử nghiệm đã cho thấy những người sử dụng điện thoại để nhắn tin trong khi lái xe có thời gian phản ứng chậm hơn, thậm chí có nhiều khả năng di chuyển chệch khỏi làn đường và thậm chí khả năng lái còn tồi tệ hơn so với những người lái xe trong khi có nồng độ cồn cao trong máu. Nghiên cứu cho thấy rằng thời gian phản ứng của người sử dụng điện thoại để nhắn tin trong khi lái xe chậm hơn khoảng 35% so với khi họ lái xe mà không có bất kỳ phiền nhiễu nào. Trong khi đó lái xe trong khi say rượu, thời gian phản ứng chỉ chậm hơn khoảng 12% so với khi người lái xe còn tỉnh táo và không có bất kỳ sự phiền nhiễu nào. Các nghiên cứu cho thấy rằng có sự sụt giảm đáng kể khả năng duy trì khoảng cách an toàn khi lái xe với xe phía trước trong khi sử dụng điện thoại để nhắn tin và khả năng điều khiển giảm 91% so với khi điều khiển xe không chịu bất kỳ phiền nhiễu nào cả. Một trong những phát ngôn viên của Phòng nghiên cứu đã kết luận rằng nhắn tin trong khi lái xe là một trong những điều nguy hiểm nhất mà một người lái xe cần phải tránh trong khi ngồi sau tay lái của một chiếc xe hơi.

Theo CarOnline

Đọc thêm

Suýt cháy ôtô khi đi qua chỗ phơi rơm

Chủ nhật trước tôi đi chơi Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Một sự việc xảy ra khiến tôi nhớ đời và xin chia sẻ cùng anh em lái xe khi đường làng mùa này phơi rất nhiều rơm.

Rơm vào ngày nắng nóng rất dễ cháy. Về đến đường làng tôi cho cậu bạn đang học lái điều khiển. Gặp đống rơm to xe không qua được, vì mới tập nên cứ chết máy.

Khoảng vài phút tôi thấy mùi khét nên bảo bạn xuống và lùi xe. Vừa lùi ra khỏi đống rơm tôi xuống kiểm tra thì bắt đầu thấy khói. Thằng thì cuống cuồng kéo rơm dưới gầm xe ra. Thằng thì chạy luôn vào nhà dân gần đó múc nước dội. May sao lửa mới chỉ bắt đầu cháy và chúng tôi kịp dập tắt.

Nếu lửa cháy lúc đó tôi đảm bảo không thể dập được vì cả một đoạn đường dài toàn là rơm khô và cực kỳ dễ bén. Qua đây tôi cũng muốn nhắc nhở anh em cẩn thận. Và gia đình anh nào có phơi rơm kiểu đó cũng vì người khác mà tránh đường ra.

Đọc thêm

Call Now