Cách lái xe trong thành phố

Cháu mới lấy bằng lái B2 nhưng đi trong thành phố mới được có 3 tiếng (có thầy kèm kế bên) nên chẳng có nhiều kinh nghiệm. Cháu muốn hỏi mọi người kinh nghiệm lái xe trong thành phố, cách kết hợp côn với số với thắng (Hồng An).

Khoảng cách tối đa với xe phía trước để nhận biết nên đổi số hoặc đạp thắng. Còn cái này nữa ạ, lúc cháu đi với thầy, đến đoạn đường đông thầy đạp thắng giùm cháu, nếu thầy đạp thắng mà cháu không đạp côn thì xe chết máy (lúc đó lại bị la), rút kinh nghiệm thấy thầy sắp đạp thắng cháu đạp côn để xe không bị chết máy.

Nhưng cháu chẳng biết đạp thắng thế nào cho đúng, cứ đạp sâu là xe chết máy, mà đạp nông nông thì chẳng ăn thua gì cả. Cháu hỏi thầy thì thầy bảo khi xe không dừng hẳn thì không chết máy, hoặc là đạp thắng sâu xuống rồi bỏ ra ngay lập tức thì xe vừa giảm tốc độ vừa không chết máy, thế có đúng không ạ.

Cảm ơn mọi người đã giúp cháu

——————————————-

Thầy dạy thế là hại bạn rồi

Hic, Thầy bạn dạy bạn kiểu đó là dạy cách giết người rồi. Một ông Thầy tốt không bao giờ đạp Thắng cho học trò mà chỉ cho học trò biết cách đạp thắng. Ông Thầy bạn chỉ đạp thắng khi mà bạn sắp gây tai nạn hoặc sắp đi về bên kia thế giới. Mặt khác nói với ông Thầy bạn là nếu cho mình ngồi ghế phụ rồi mình đạp thắng để thử xem ổng có đạp kịp côn không? Lái xe thì phải tập trung ở đường chứ không lẽ cứ nhìn vào chân ông ngồi bên cạnh xem có làm gì không à.

Theo mình bạn nên mang xe ra đi ở chỗ đường vắng trước, nói một ai đó ngồi bên cạnh hoặc chả cần ai ngồi bên cạnh cũng được. Di để cảm nhận côn, số và phanh của xe. Lấy một điểm phía trước làm mốc và đi với nhiều tốc độ đến đó để dừng xe trước điểm đó và hình dung đó là người đi bộ hay ô tô trước mặt.

Nếu phải đi ra đường phố đông, tạm thời bạn đừng đi nhanh, đừng bám xe trước nhiều quá, thằng nào phía sau bóp kèn kệ nó thôi Nói chung là mới tập lái như bạn mà lại được dạy theo cách đó, đi ra đường mà bạn phóng ào ào ngay thì kiểu gì trên báo cũng có bài “tai nạn liên hoàn không biết chạy trốn”

Chúc bạn bình tĩnh khi lái xe

Lai xe

Cách mình thường sử dụng nè

Khi đi trong TP tất nhiên là phải đi chậm, như vậy khi cần thắng thì trước hết đạp lút chân côn rồi chân thắng từ từ nhấp nhả (đừng đạp thắng giữ luôn hại phanh lắm) cứ thế để xe trôi theo quán tính. Khi chuẩn bị đi tiếp thì về số 1 (hoặc số 2 nếu xe còn quán tính di chuyển). Đây là cách mình thường sử dụng, tuy hơi mỏi chân nhưng được cái không vê côn (ít mòn côn).

Nếu muốn đỡ mỏi chân thì khi đạp lút chân côn , trả số mo sau đó bỏ chân côn ra.

osurio

Cách lái xe trong thành phố

Bạn nói gì mà tôi chẳng thấy đúng gì cả, theo kinh nghiệm của tôi thì bạn cần phải bổ túc thêm vài buổi nữa cho nó yên tâm.

Thứ nhất: đi xe ô tô trong thành phố phải nhuần nhuyễn côn ga và phanh. và bạn nên nhớ, côn ra thì ga vào. không nên đạp phanh đột ngột dễ bị xe khác tông vào đít xe bạn lắm.

Thứ hai: Muốn xe không chết máy khi đạp phanh thì bạn làm như trên, giảm ga, rà rà chân phanh, khi xe chuan bị dừng hẳn (đỗ xe ở đèn đỏ) thì bạn đạp côn . đồng thời đạp hết chân phanh, rồi về số 0.

Thứ ba: Muốn xuất phát cũng vậy nhưng ngược lại, tốt nhất cứ từ từ bình tĩnh mà làm, đừng vội vàng, khi nào nhuần nhuyễn rồi mới tính chuyện đi nhanh, đi vội bạn ạ.

Thứ tư: Tuyệt đối không được uống một ngụm rượu, ngụm bia nào, sẽ rất nguy hiểm cho mình và cho người khác.

Thứ năm: Không nên đi xe số tự động ngay khi mới học lại xe, sẽ rất nguy hiểm vì rất dễ bị tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp.

Thứ sau: Hãy học cách lái xe an toàn ở mọi lúc, mọi nơi.

Chúc bạn may mắn

moto&auto

Dùng côn đúng cách

Nguyên tắc lái xe số tay trong thành phố là đạp nhanh nhả từ từ, do những chiếc xe tập lái đuợc thiết kế lại nên mới cần rà côn rồi đạp thắng, nhưng những chiếc xe đời mới hiện giờ thì ko nên rà côn để giảm tốc rồi mới đạp phanh, vì làm vậy rất dễ hư côn. Chạy xe đời sau này thì bạn chỉ cần đạp phanh luôn mà ko cần phải đạp côn truớc, nếu phải giảm tốc đột ngột thì bạn đạp phanh, đồng thời cũng đạp côn nhanh rồi về số.

Về lái xe trong phố thì phải thuờng xuyên liếc mắt nhìn 2 kính hậu, và kính đàm thoại để có thể định hình và kiểm sóat tốt chuớng ngại vật quanh xe, cụ thể là xe 2 bánh. Khoảng cách 2 xe phía truớc thì lúc mới lái xe, bạn cứ giữ khoảng cách an toàn là 3 – 5 mét. Nếu chưa đủ tự tin thì bạn dùng xe 2 bánh của nha bạn, dựng truớc đầu xe ô tô khaỏng 3 mét, rồi vào ghế lái, xem thử vị trí tuơng đối của xe 2 bánh lúc ngồi trong xe là thế nào, rồi ra đuờng thì bạn chừa xa xa hơn là ok thôi.

Chúc bạn lái xe an toàn.

yêu xe

Không có gì là không thể…

Chào bạn, Mình muốn chia sẻ chút kinh nghiệm lái xe với bạn. Khi bạn đi xe trong thành phố, điều trước tiên bạn cần phải lưu ý là luôn tập trung để ý sự việc trên đường, mỗi khi sử dụng thắng, côn, ga không bao giờ được nhìn xuống. Khi đang đi trên đường chân trái không cần phải để trên bàn đạp côn. Khi tới đoạn đường đông từ từ rà phanh.

Nếu trong trường hợp phải phanh gấp thì đạp 2 chân phanh + côn cùng 1 lúc. Sau đó nhả chân phanh ra trước và đồng thời tay kéo cần số về số 1, và từ từ nhả dần chân côn để xe tiếp tục đi. Hiện tại mình cũng rảnh. Nếu như bạn cần mình trao đổi thêm thì mình sẵn sàng làm phụ xe cho ban, hướng dẫn bạn đến khi đi tốt thì thôi. Yên tâm là miễn phí hoàn toàn nha. LH với mình theo số này: 0936.362.363. Chúc bạn một ngày tốt lành…

Nguyen Long

Góp ý

Bạn tôi vừa học xong B2 bây giờ đã có bằng rồi. Theo tôi kinh nghiện đi trong thành phố nơi đông người thì cần nhưng yêu tố sau: Đi đúng phần đường của mình, xử lý dứt khoát các tình huồng, quan sát tốt và phán đoán tình huống xảy ra và điều quan trong hơn là phải tỉnh táo tàu nhá.

Căn đầu xe và đuôi xe như sau: Đậu xe thì bạn nhìn thấy điểm đầu nắp capô cách đuôi xe truớc trừng 30cm là oke xe may không lách vào được mà lại an toàn con đuôi xe thì đơn gian hơn chỉ cần để ý lúc lùi xe thôi còn bình thuờng thì không cần vì không ai đâm vào đít xe bạn đâu.

Sợ đền bù thiệt hại mà lúc lùi xe trên đuờng thì bạn nhìn vào thành xe xem nó song song với vỉa he chưa nếu chưa thì chỉnh cho song song. Sử dụng côn với ga như sau: cứ côn ra thì ga vào. Côn có 2 nấc côn nấc 1 đạp hết côn để vào số hoặc dừng xe mà không bị chết máy, lúc ban nhả côn ra đến lúc thấy tiếng động cơ êm và xe rung nhẹ là xe chuyển động. Cái nay đều do khả năng của từng nguời cảm nhận nhanh hay chậm đêu do lái ít hay lái nhiều là có kinh nghiệm thôi. Chỗ nào không đúng thì các Bác cùng chỉ bảo nhá.

Chúc mọi nguời lái xe an toàn!

Hoàng Tùng

Lái xe trong phố

Thật vất vả cho bạn khi mới có bằng mà thường xuyên phải đi vào phố, đặc biệt là Hà Nội giờ tan tầm. Tuy nhiên tôi có một chút kinh nghiệm hướng dẫn bạn như sau:

– Thứ nhất: Vì bạn mới có bằng nên kinh nghiệm chư nhiều do đó khi đi trong phố bạn cứ đạp 1/2 côn và tì một chút phanh cho xe đi chậm và chạy bằng garanti (trong trường hợp bị tắc đường).

– Thứ hai: Nếu đường không tắc thì bạn cứ đi bình thường, tuy nhiên chân ga đạp ít thôi, đồng hồ tốc độ chỉ nên để khoảng 30km/h trở lại để còn dễ xử lý. Lưu ý trước khi phanh bạn nên bình tĩnh đạp hết côn rồi phanh từ từ nếu chướng ngại vật không quá gần, vì đạp mạnh phanh xe sẽ bị giật.

– Thứ ba: Cách nói như thầy bạn là hoàn toàn đúng, tuy nhiên bạn phải làm được đúng như thế thì mới không bị chết máy (nếu bạn đạp mạnh phanh mà chỉ cần giữ khoảng 2 giây thôi thì xe ban đã chết máy rồi)

Everning Star

Cách lái xe trong thành phố

Thầy bạn dạy thế là sai rồi, Bạn nên chú ý khi lái xe trong thành phố: các thuật ngữ sau bạn nên học từ từ:

1 – Không gian: Khi lái xe trong thành phố, bạn nên chú ý giữ khoảng cách với xe trước (nên khoảng từ 1-2m, và chú ý đèn phanh của họ), đối với xe máy, bạn ko phải lo lắng điều này, vì trình độ đi xe máy của Việt nam là số 1, với tốc độ đi chậm của bạn thì họ sẽ tự tránh mình nhưng bạn phải chủ động.

2 – Chủ quan: thuật ngữ này là ở bạn, có nghĩa là bạn chân côn số của bạn phải mịn, cách luyện tập: bạn ra đường vắng(thật vắng) lái xe tốc độ khoảng 30-40km/h sau đó thực hiện động tác phanh nhanh và kết hợp về số (đừng để tắt máy) rồi tiếp tục chạy.

3 – Bạn phải chú ý một điều, phai luôn luôn chủ động trong mọi tình huống.

4 – Và bạn phải biết: khi gặp sự cố: trong khoảng thời gian 3-5s, bạn phải thực hiện 6-7 động tác: Còi, côn, phanh, về số, liếc gương trái, gương phải, gương giữa, giữ tay lái thăng bằng.

5 – Và Kinh nghiệm của bạn sẽ có sau thời gian chạy xe Chúc bạn thành công.

Bidoll

Kinh nghiệm của lái mới

Mình cũng lấy bằng chưa lâu nhưng thời gian đi trong phố cũng nhiều, lái mới chia sẻ vài kinh nghiệm nhỏ với nhau vậy: Ở những chỗ không quá đông, tầm 30-40km/h để số 3 – 4 là đi khá thoải mái, cứ cách xe trước chừng 3-5m là được, khi cần giảm tốc thì nên nhấp phanh trước khi đạp côn (chỉ cần rà nhẹ phanh) khi cảm giác sắp chết máy thì đạp nhẹ chút côn (đỡ côn). (Không đồng ý với bạn osurio là đạp hết côn trước khi phanh, lúc này đảm bảo xe không chết máy nhưng theo quán tính xe sẽ đi nhanh hơn, rất dễ cuống, phanh gấp rồi lại phải khởi động từ số 1-2). Sau đó tùy tình huống: nếu đi tiếp khi còn quán tính thì đệm tí ga, nhả côn là được hoặc gần như phải dừng hẳn hay bò thật chậm thì đạp hết côn về đi số 2, có tí quán tính lên số 3 ngay cũng được.

Với lái mới, việc đi trong phố phải rà côn, thậm chí có lúc chết máy là bình thường và phải chấp nhận, đừng để cảm giác xấu hổ khi chết máy, ga to, đi chậm, bị xe sau thổi kèn bóp còi chi phối bạn, nên tập trung vào xử lý để tránh đâm va là cần thiết hơn. Bạn nên đi ở chỗ không quá đông, tránh những dốc cao có khả năng phải xử lý đề pa khi phối hợp côn, phanh chưa tốt.

Dần dần sẽ có “cảm giác”, cảm giác này khó giải thích lắm, nó tùy vào từng xe, từng người khác nhau: như bạn bảo bạn đạp phanh nông thì không ăn thua, đấy chắc là xe tập lái, phanh mòn rồi, bạn từ từ đạp sâu thêm chút nữa thôi chứ xe mới thì nhấp nhấp chút xíu là ok rồi. Tốt nhất là cứ tập/đi 1 xe cho thành thục, đổi xe khác là côn, ga, phanh với cả cảm giác khoảng cách khác nhau rồi.

Chúc bạn lái xe an toàn!

SIMBA

Đạp côn và thắng đúng cách.

Bạn thân mến! Trăn trở của bạn cũng là trăn trở của hầu hết những người học lái xe hoặc mới lái. Việc lái một chiếc xe thì ko khó, nhưng lái đúng chuẩn, an toàn, bền xe và hiểu luật giao thông, hiểu xe mới khó. việc học đầu tiên khi thực hành là bạn phải hiểu nguyên lý vận hành, cấu tạo cơ bản, cấu hình của chiếc xe mình định lái. Đối với xe tự động thì đơn giản hơn, nhưng xe số tay bạn cần nắm được các thông tin đó, để cảm nhận khi vận hành chiếc xe nó giống như kẻ nô nệ thuần thục đang nghe lời bạn. Còn khi bạn lái chúng mà cảm thấy như bạn đang phục vụ chúng thì chưa được.

Kỹ thuật côn và phanh rất khác nhau ở các điều kiện vận hành của đường. Ví dụ: Xe đang chạy đường phẳng. bạn cần phải phanh dừng hằn, thì trước khi dừng hẳn ở vận tốc khoảng 5 đến 10 km/h bạn nên đạp hết côn để tránh chết máy (lưu ý là khi xe đang chạy tốc độ chậm hoặc trong phố đông người, và về số thấp trước khi dừng hẳn) ; nếu bạn đang đổ đèo với vận tốc trung bình mà bạn ngắt côn lâu, thường xuyên là rất nguy hiểm.

Khi bạn đạp phanh dừng hẳn xe rồi và có ý định đi tiếp thì thao tác như sau: chân công đạp hết, phanh dừng hẳn xe thì nhả phanh trước, côn ra từ từ sau (lưu ý là đường bằng và đổi số trước khi xe dừng hăn) còn nếu xe đang lên dốc thì bạn lại nhả côn trước sao cho đồng hồ động cơ khoảng gần 1000 vòng phút (tuỳ thuộc từng xe và độ quen xe) rồi sau đó nhả phanh. nếu thiếu thì cho thêm chút ga, nhưng phải để ý đến khoảng cách với xe đằng trước.

Tóm lại: Bạn cần chạy nhiều, mỗi khi chạy cần cảm nhận động cơ, cảm nhận phanh và tay lái. Chúc bạn lái xe an toàn!

Trần văn thạnh

Một số lưu ý khi lái xe trong thành phố!

Bạn yên tâm, cứ mạnh dạn rồi sẽ quen thôi. Nên lưu ý một số điểm sau:

  • Đi khám mắt ngay nếu thấy chiều chiều là bị quáng gà. Vì chạy xe mà không rõ đường sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến va quệt.
  • Nếu đường có dải ngăn cách cứng (con lươn) thì cố gắng đi sát con lươn, đừng để một khoảng hở vừa đủ cho xe đạp, xe máy lọt vào.
  • Nếu trong trường hợp xe phải bò do tắc đường thì cũng nên cố gắng giữ khoảng cách với xe phía trước sao cho đủ rộng để không “hôn” và đủ hẹp để xe máy không lọt qua được.
  • Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm.
  • Khi đường đông tuyệt đối không quay đầu xe, điều này rất dễ dẫn đến kẹt xe cả con đường…. Trên đây là một vài điều bạn nên lưu ý khi lái xe trong thành phố. Chúc bạn lái xe an toàn!

Nhóm Kỹ Thuật Vctel.com

Đọc thêm

Bạn để chân côn thế nào khi tắc đường?

Bài này chỉ dành cho những ai đi xe số sàn và hay bị tắc đường + mới lấy bằng! Thật tình cờ, đi xe đến mấy vạn km mà hôm vừa rồi mới phát hiện ra một điều thú vị.

Giả sử bạn đang trong tình huống tắc đường, phải nhích từng tí một, lại đi xe số sàn! Bình thường, bạn sẽ để gót chân trái chạm sàn và mũi chân trái đạp côn đúng không? Nhưng, nếu bạn cứ để thế nhấp, nhả để xe nhích đi, tôi đảm bảo chỉ 5-7 lần là chân côn sẽ chạy dần về giữa bàn chân chứ không còn ở mũi chân của bạn nữa, nhất là những xe côn nặng thì càng nhanh!

Và như thế là bạn không còn đạp côn sâu được nữa, bạn sẽ phải về số N để thả hẳn côn ra rồi để chân lại hoặc nhả hết côn để xe chạy rồi để chân lại! Hic, vậy cái phát hiện thú vị ở đây là gì? Đơn giản lắm, bạn chỉ cần nhấc gót chân lên đừng cho chạm sàn là được, chân côn sẽ không bao giờ bị chạy về giữa chân bạn nữa! Chỉ có điều lúc đầu chưa quen sẽ hơi khó có thể đạp quá sâu hoặc quá nông, nhưng chỉ vài lần tắc đường là bạn quen thôi và không bao giờ sợ phải về mo hay chịu hỏng chiếc giầy nữa!

Hải Thanh Lê Minh

Đọc thêm

Kỹ thuật lùi xe

Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi tài xế.

Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, thao tác trong những đoạn hẹp… Tất nhiên, luôn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.

Kỹ thuật

Kỹ thuật phổ biến nhất là đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.

+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.

+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: Như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.

+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhât khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…

Bài tập

Tốt nhất là nên thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương. Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn. Bước thứ hai là tập lùi vào gara. Để thực hành, hãy dựng garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải. Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.

Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)

Đọc thêm

Những gợi ý để lái xe ôtô an toàn trong mưa

Trong mùa mưa bão, các trận mưa nặng hạt có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào trên hành trình của bạn. Tầm nhìn hạn chế, ma sát lốp giảm, đường trơn sẽ gây trở ngại cho việc điều khiển chiếc xe trong điều kiện trời mưa.

Một số gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn khi gặp những điều kiện như vậy.

Khi gặp mưa lớn trên đường, bạn có thể lựa chọn phương án tìm một nơi trú thật an toàn chờ tạnh mưa rồi tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể trú mưa, do vậy bạn nên học cách lái xe trong mưa làm sao cho thật an toàn để tránh được những nguy hiểm luôn rình rập.

Tập trung quan sát và phán đoán tình huống từ xa sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống và hoàn toàn có thể tránh được bất kỳ tình huống hiểm nguy nào.

Lái xe chậm và duy trì khoảng cách an toàn với xe trước để làm chủ được tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Sử dụng cần gạt nước phù hợp với lượng mưa sao cho đủ tầm nhìn để di chuyển. Tuyệt đối tránh việc tăng tốc đột ngột, đặc biệt tại những khúc cua.

 

Những cơn mưa rào sau một thời gian dài khô nóng ẩn chứa rất nhiều mối nguy hiểm do các chất bẩn như dầu, mỡ và đất khô bị tan ra thành một lớp trơn trượt láng trên mặt đường. Vì vậy, bạn nên lái xe chậm và giữ vững vô-lăng khi điều khiển xe.

Ngay khi bắt đầu mưa, bạn nên giảm tốc độ, tránh phanh xe đột ngột. Lý giải cho hành động này chính là khi mưa, nước mưa sẽ không trôi ngay mà tạo thành những bóng nước nhỏ trên bề mặt đường. Khi lốp xe tiếp cận đường với tốc độ cao, các bóng nước bị vỡ tạo thành một lớp đệm nước xen giữa lốp và đường làm cho lốp xe không tiếp xúc được với mặt đường, từ đó xe có thể mất khả năng điều khiển, nhất là khi lốp bị mòn nhiều.

Cần thực hiện giảm tốc độ thật nhanh nhưng không đột ngột, giữ chặt vô-lăng khi xe lao qua vũng nước. Đây là tình huống mà hầu như tài xế nào cũng đã từng gặp phải và đều cảm nhận được hiện tượng vô-lăng bị giằng mạnh gây khó khăn cho việc giữ xe đi thẳng.

Đối với một số dòng xe nhỏ như Daewoo Matiz, Kia Moring,… khi đi qua vũng nước với tốc độ lớn, lượng nước bị khuấy và văng lên sẽ bắn vào buồng máy dưới nắp ca-pô, ở một mức độ nào đó nó sẽ làm cho chiếc xe bị chết máy ngay lập tức nên cực kỳ nguy hiểm.

Thêm nữa, những dòng xe nhỏ thường có trọng lượng nhẹ, do đó lực cản của nước lớn có thể ghìm chiếc xe lại đột ngột. Kết hợp với áp suất nước hướng lên từ mặt đường sẽ làm cho đầu chiếc xe bị hất lên. Và thực tế đã ghi nhận khá nhiều trường hợp xe bị mất lái gây tai nạn sau khi đi rất nhanh qua vũng nước dù lượng nước không nhiều.

Mưa càng lớn thì tầm nhìn càng hạn chế, do vậy, dù là ngày hay đêm thì cũng nên sử dụng pha chiếu gần để các lái xe khác dễ quan sát thấy xe bạn và cũng để bạn quan sát mặt đường được tốt hơn.

Một số độc giả có đưa ra vấn đề với VnEconomy về trường hợp lái xe gặp trời mưa vào ban đêm thì phải làm gì để luôn giữ được an toàn. Kinh nghiệm cho thấy, bạn nên quyết định có nên tiếp tục hành trình hay không ngay khi gặp mưa.

Do ban đêm tầm nhìn rất hạn chế lại cộng thêm trời mưa nên tai nạn luôn tiềm ẩn trên từng mét đường bạn đi qua. Nếu hành trình còn dài, cung đường đang đi không quen thuộc và lượng mưa tương đối lớn thì tốt nhất nên tìm nơi trú an toàn chờ mưa tạnh rồi đi tiếp.

Nếu buộc phải thực hiện hành trình, bạn nên lái xe chậm, sử dụng đèn pha gần kết hợp đèn sương mù, gạt mưa đủ tầm và luôn bình tĩnh trong mọi tình huống. Gặp tình huống khó xử lý hoặc mất hẳn tầm nhìn bạn nên dừng xe và nháy đèn pha để báo hiệu rồi mới tiếp tục đi.

Tóm lại, để bảo vệ chính mình khi đi trong thời tiết xấu, trước hết bạn nên chịu khó bảo dưỡng chiếc xe luôn hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Trên hành trình đang đi mà gặp mưa, hãy bình tĩnh và lái xe với tốc độ mà bạn cảm thấy an toàn nhất.

(Nguồn vneconomy)

Đọc thêm

Cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy

Trong thời gian gần đây, cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” của Honda đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía các bạn trẻ.

Mặc dù là cuộc thi về kỹ thuật nhưng cuộc thi được mở rộng đến đông đảo các thành phần tham gia dù họ không phải là những chuyên gia về cơ khí chế tạo.

Thay vào đó, những người tham gia chỉ cần có niềm đam mê, sức sáng tạo và một chút kiến thức về xe máy. Về cơ bản, đây là cuộc thi thiết kế, chế tạo xe dựa trên động cơ của Honda sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất. Ngoài hạng mục xe tự chế 3 hoặc 4 bánh được thiết kế mới hoàn toàn, Honda còn đưa vào cuộc thi hạng mục xe thị trường. Trong đó, các đội thi được phép thay đổi thiết kế cũng như cấu tạo động cơ trên chiếc xe máy Honda 110 phân khối để có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất.

Trong thực tế sử dụng, đại đa số người dùng đều khó có thể thay đổi thiết kế cũng như cấu tạo động cơ của xe để tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhân cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu”, chúng tôi sẽ gửi đến những người dùng phổ thông một số thông tin cơ bản để có thể cắt lượng mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe máy.

Kỹ thuật lái và thói quen đi xe

Kỹ thuật lái xe của người điều khiển phương tiện có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng nhiên liệu tiêu thụ. Một chiếc xe máy sẽ đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu khi hoạt động đúng với công suất của động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc người điều khiển xe máy cần phải chú ý đến cách điều phối tay ga hợp lý và đều đặn.

Đối với các dòng xe số, việc điều tiết tay ga phù hợp với tốc độ và số của động cơ sẽ giúp xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Khi bắt đầu đi, người lái xe nên đi từ số thấp lên cao và giữ đều tay ga. Đối với các dòng xe ga, việc này sẽ đơn giản hơn vì hệ thống hộp số của xe sẽ tự động chuyển số cao hơn khi đạt được tốc độ cần thiết. Tuy nhiên, người lái xe ga vẫn phải nhớ điều khiển tay ga một cách đều đặn.

Đối với tất cả các loại xe máy, khi người lái bất ngờ rồ ga để tăng tốc, xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Khi đó, động cơ sẽ hút nhiều gió và nhiều xăng hơn mà công suất thực tế của xe lại không đủ để đưa xe đạt đến tốc độ cần thiết. Lượng xăng thừa bị hút vào buồng đốt sẽ tiêu hao một cách lãng phí mà không sinh ra được lực tải cần thiết cho xe.

Ngoài ra, đối với dòng xe số sử dụng chân phanh, nhiều người khi điều khiển đã vô tình tì chân vào bàn đạp phanh, làm cho má phanh của xe luôn ma sát với lốp. Điều này làm giảm tốc độ của xe khiến người lái phải tăng ga để đảm bảo tốc độ, dẫn đến tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Không những thế, thói quen này còn khiến phanh của xe nhanh mòn hơn.

Thêm vào đó, một số lời khuyên như tắt máy khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu cũng không chính xác trong mọi trường hợp. Khi các bạn dừng xe chờ đèn đỏ, động cơ xe sẽ chạy ở chế độ ga-răng-ti không tải nhưng cũng sẽ tiêu thụ một lượng nhiên liệu. Trong khi đó, việc đề máy trở lại sẽ gây tiêu hao khá nhiều nhiên liệu trong buồng đốt của xe. Việc tắt máy có tiết kiệm nhiên liệu hay không còn phụ thuộc vào thời gian chờ đợi và đặc tính của các loại phương tiện khác nhau.

Đặc tính kỹ thuật của xe

Mỗi chiếc xe đều có đặc tính kỹ thuật riêng làm ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ như dung tích xi-lanh và hệ thống phun xăng điện tử. Những xe có dung tích xi-lanh lớn bao giờ cũng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, lời khuyên cho các bạn chính là hãy lựa chọn chiếc xe có dung tích xi-lanh phù hợp với nhu cầu di chuyển của mình để có thể sử dụng được tối đa hiệu suất của chiếc xe.

Bên cạnh đó, những dòng xe ga đời mới hiện nay như Honda Lead hay Airblade đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử để có thể đảm bảo được lượng nhiên liệu tiêu thụ ít nhất cho xe. Tuy giá thành những chiếc xe có hệ thống phun xăng điện tử cao hơn xe sử dụng hệ thống phun xăng thông thường nhưng lượng nhiên liệu của xe cũng được tiết kiệm đáng kể, khoảng 20%. Tất nhiên, mức tiết kiệm nhiên liệu còn phụ thuộc vào thói quen lái và tình trạng hoạt động của xe.

Khi sử dụng xe phun xăng điện tử, các bạn cần chú ý vệ sinh tấm lọc gió để luôn đảm bảo được tính ổn định cũng như tăng độ bền cho động cơ xe.

Bảo dưỡng xe để tăng hiệu suất hoạt động

Bên cạnh những yếu tố trên, việc bảo dưỡng định kỳ để luôn duy trì trạng thái hoạt động tối ưu của xe cũng rất quan trọng. Đối với các dòng xe máy phổ thông trên thị trường hiện nay, thời gian để đưa xe đi bảo dưỡng là khoảng từ 6-10 tháng hoặc mỗi khi xe đi được 6.000 km.

Quá trình bảo dưỡng xe cũng là dịp để người lái thay dầu làm mát máy, vệ sinh chế hòa khí và căn chỉnh nhiên liệu. Những yếu tố này sẽ giúp chiếc xe của bạn “ăn” ít xăng hơn so với những xe không được bảo dưỡng thường xuyên.

Trong quá trình sử dụng xe, người lái cũng nên chú ý đến các chi tiết như lốp và xích. Tuy 2 chi tiết này không liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ nhiên liệu của xe nhưng cũng có ảnh hưởng. Nếu lốp quá non sẽ làm tăng ma sát của xe với đường, từ đó bắt động cơ hoạt động nhiều hơn. Trong khi đó, nếu xích bị trùng hoặc khô dầu, xe cũng phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để đảm bảo tốc độ.

Lưu ý với người lái

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều thiết bị lắp thêm vào xe để giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn như kẹp chì van xăng hay viên phụ gia xăng. Tuy nhiên, theo anh Ngọc Anh, chủ gara Nhật-Ý Motor (1B Trần Quý Cáp, Hà Nội), những thiết bị trên thực tế không mang lại hiệu quả tiết kiệm xăng như ý muốn mà đôi khi còn gây tác dụng ngược làm hỏng xe.

Khi đưa một chiếc xe ra thị trường, nhà sản xuất đã tính toán các chi tiết trên xe sao cho có thể hoạt động ổn định nhất. Bất cứ thay đổi nào về thiết kế động cơ đều có thể gây ra sai số dẫn đến xe hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ của xe.

Theo autopro

Đọc thêm

Chúng ta mang kỹ năng điều khiển xe máy lên ôtô?

Để có được kỹ năng lái xe an toàn, trước hết người mới lái cần thực hiện thao tác đúng kỹ thuật, rồi sau đó hãy rèn luyện để trở thành phản xạ tự nhiên như một bản năng có sẵn.

Mới học lái ôtô, chúng ta được học và rèn luyện một số thao tác cơ bản: Khởi động tại chỗ hay trên dốc, lùi xe vào gara… Lúc chưa thành thạo, non tay dễ làm chết máy, hoặc xe chồm lên, chuyện tụt dốc lúc khởi động cũng chẳng có gì lạ. Nhưng khi đã nhuần nhuyễn, người lái cảm nhận chính xác lực cản đường, cũng như sức mạnh động cơ.

Chuyện đạp nhầm phanh thành ga, xe vọt lên đâm thẳng vào nhà dân hay nhào xuống sông sẽ chẳng thể xảy ra. Vậy làm sao có kỹ năng lái xe tốt? Đầu tiên phải thao tác đúng kỹ thuật, rồi sau đó rèn luyện thành phản xạ tự nhiên như một bản năng có sẵn.

Tài mới cần hiểu sự khác biệt về cấu tạo cũng như nguyên lý vận hành của các loại xe khác nhau, đặc biệt là loại xe mà mình gắn bó. Ví như vấn đề giữa xe số sàn và tự động.

Thực trạng giao thông hiện nay, xe máy tràn ngập từng con đường, tuyến phố. Là phương tiện di chuyển hàng ngày, nên mỗi người đều có những kỹ năng nhất định trong việc điều khiển loại xe hai bánh. Có quan điểm rằng, thói quen sử dụng xe gắn máy gây ra một số nhầm lẫn khi thao tác trên ôtô cũng là điều có lý.

Đơn cử nguyên tắc của xe ôtô trang bị số tự động là chỉ dùng một chân nếu không sẽ rất nguy hiểm, bởi nếu chạy tốc độ cao, mà ta vừa thắng vừa ga dễ làm xe lật nhào. Liệu nguyên tắc đó có áp dụng được cho xe máy số tự động không khi mà người ta thiết kế nó không như chiếc ôtô.

Vấn đề sẽ được giải quyết nếu các thao tác trên từng loại xe được luyện thành kỹ năng, bạn có thể chỉ dùng một chân chuyển qua lại giữa phanh và ga mà không sợ nhầm lẫn. Với xe máy, cần rèn luyện nhuần nhuyễn thao tác “tay nhả ga, chân đạp phanh” đối với xe số, hoặc “nhả ga, bóp thắng” đối với xe tay ga. Thậm chí nếu có chiếc ôtô nào thiết kế phanh một chân, ga một chân, bạn vẫn sử dụng an toàn khi tạo được kỹ năng đạp phanh “nhả ga, đạp phanh” và ngược lại như nguyên tắc “vào côn, ra ga” của xe ôtô dùng số sàn.

Chỉ riêng kỹ năng phanh không thành thạo thì tai nạn chẳng bao giờ hết. Việc tranh luận ôtô trang bị số tự động dễ đạp nhầm thắng thành ga, xe gắn máy vừa đạp thắng vừa nhấn ga sẽ mãi mãi không dứt, và ý kiến cho rằng nó là những chiếc xe thiếu an toàn vẫn còn.

Rõ ràng việc xây dựng kỹ năng lái xe là rất quan trọng, nó quyến định đến tỷ lệ tai nạn đặc biệt trong điệu kiện giao thông phức tạp hiện nay của Việt Nam, đủ chủng loại phương tiện với cấu tạo, nguyên lý hoạt động khác nhau. Thêm vào đó là không thiếu kiểu chạy băng ngang băng dọc của người tham gia giao thông. Cũng xin nói thêm rằng, nếu ai cũng có kỹ năng lái thuần thục thì tình trạng băng ngang băng dọc sẽ tự nhiên mất đi, bởi việc lái xe đúng làn đường đã được rèn thành bản năng.

Điều cuối cùng tôi muốn nói trong chủ đề này là các bạn không thể tạo ra kỹ năng lái xe nếu chỉ học mấy ngày, ngày mấy giờ, hôm nay lái xe này ngày mai lái xe khác. Nếu không chủ động học hỏi và rèn luyện nghiêm túc thì mong muốn có được kỹ năng lái xe quả là chuyện xa vời. Đã có lần tôi xem trên VTV1, một thầy giáo dạy lái xe nói rằng chỉ cần làm quen vài giờ là lái được xe số tự động sau khi học lái xe số sàn, đây thực sự là sai lầm nghiêm trọng mọi người cần chú ý.

Đọc thêm

Chống ngủ gật khi lái xe

Ngủ gật là biểu hiện thường thấy khi mệt mỏi, như tập trung lái xe liên tục trong thời gian dài. Tài xế mất đi khả năng quan sát và phản ứng.

Lái xe là công việc nặng nhọc, dù cơ bắp không vận động nhiều nhưng mắt và một số giác quan luôn trong tư thế tập trung cao độ. Theo thời gian, năng lượng cung cấp cho não dần bị cạn. Cơ thể đòi hỏi nghỉ ngơi và hiện tượng ngủ gật xuất hiện. Bên cạnh đó, cơ thể ở tư thế ngồi cố định, rung, ồn, xóc trên xe cũng dễ làm lái xe mệt mỏi, vì thế cũng phát sinh cảm giác thèm ngủ.

Ngủ gật thường có biểu hiện dẫn đến thiếu tập trung, cơ thể rơi vào trạng thái vô thức. Mắt lim dim trong giây lát, rồi bất chợt tỉnh lại. Cơ cổ thả lỏng, đầu gục xuống giống như tư thế cúi gằm mặt.

Cơ thể rơi vào trạng thái vô thức, tài xế mất đi khả năng điều khiển xe, chạy không ổn định, lấn làn. Lái xe không kịp phản xạ để tránh tình huống nguy hiểm khi tới gần chướng ngại vật hoặc phương tiện giao thông khác. Chính bởi thế ngủ gật là một trong những nguyên nhân gây ra những tai nạn nghiêm trọng.

Biện pháp chống ngủ gật

Ngủ đủ và sâu giấc trước khi lái

Trao đổi với VnExpress.net ngày 8/11, theo bác sĩ Bùi Quang Huy, chủ nhiệm Khoa tâm thần, Bệnh viện 103: “Cách tốt nhất để chống ngủ gật là ngủ đủ”. Người lớn cần giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 7 tiếng mỗi ngày. Nếu thiếu một trong hai yếu tố trên, có thể coi là thiếu ngủ.

Không chạy xe liên tục quá 4 tiếng

Khi mệt mỏi tự bản thân cơ thể sẽ đòi hỏi được nghỉ ngơi. Sau 2 tiếng chạy xe liên tục, tài xế nên dừng và xuống xe, vận động cơ thể chừng 10-15 phút lấy lại sự tỉnh táo, rồi mới tiếp tục lái. Một tài liệu thần kinh của Mỹ khuyến cáo, không nên lái xe liên tục trong 4 tiếng. Vì khi đó não bộ đã làm việc quá sức, cơ thể không còn khả năng tập trung. Bởi thế lái xe đường dài, đặc biệt là xe tải cần phải có ít nhất hai người thay phiên nhau lái.

Trong tình huống lái xe một mình, các chuyên gia khuyến cáo khi cảm thấy buồn ngủ, tài xế nên tình cách dừng xe, ngủ để lại sức.

Đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài

Nếu chỉ đặt điều hòa ở chế độ sử dụng gió trong, mật độ oxy trong xe giảm dần, người ngồi trong ca-bin thiếu dưỡng khí. Cơ thể sẽ phản ứng bằng cách hạn chế hoạt động đến mức tối thiểu, một trong những biểu hiện đó là ngủ gật. Vì thế để duy trì sự tập trung và tỉnh táo khi lái xe, cơ thể phải cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng cho não bộ. Hạ thấp kính lấy khí trời vào xe hoặc đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài nhằm làm tươi không khí trong ca-bin.

Tránh sử dụng các loại thuốc an thần, rượu, bia

Trước kia, một số quốc gia từng cho phép lưu hành thuốc chống buồn ngủ dùng cho lái xe đường dài. Tuy nhiên, đây là loại dược phẩm gây nghiện, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng nên đã bị cấm. Rượu, bia là những chất kích thích gây ức chế thần kinh trung ương, người uống rượu thường không đủ tỉnh táo. Vì vậy, cần triệt để không uống rượu bia trước khi lái xe.

Uống trà hoặc cà phê

Vốn là loại thức uống mang lại sự tỉnh táo khi làm việc, cà phê và trà cũng là một giải pháp chông ngủ gật hữu hiệu. Tuy nhiên, sử dụng liên tục trong hành trình dài có thể làm cơ thể mệt mỏi quá mức, dù không ngủ gật nhưng lái xe vẫn không thể tập trung dẫn đến tai nạn.

Có khá nhiều kinh nghiệm được dân lái xe chia sẻ kinh nghiệm có tác dụng lấy lại sự tỉnh táo khi ngồi sau vô-lăng. Ăn quả chua hoặc ớt, rửa mặt, ngâm chân trong nước lạnh, nhai kẹo cao su…Đây là những biện pháp đơn giản giúp duy trì và lấy lại khả năng tập trung. Nhưng đó chỉ là phương án tạm thời, chưa giải quyết được triệt để vấn đề thiếu ngủ. Cơn buồn ngủ sẽ nhanh chóng trở lại.

Một số hãng sản xuất xe và phụ kiện đã có nhiều giải pháp công nghệ nhằm ngăn chặn như kính chống buồn ngủ, tai nghe chống ngủ gật.. Công dụng của chúng thường là cảnh báo tài xế khi họ có những biểu hiện ngủ gật, vì không phải lúc nào lài xe cũng tự nhận ra. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng khi sử dụng các loại thiết bị này bạn sẽ không buồn ngủ.

Theo vnexpress

Đọc thêm

Nguyên nhân động cơ giật cục khi tăng tốc

Quá trình đốt cháy nhiên liệu không diễn ra một cách điều hòa. Thậm chí động ngừng làm việc trong tích tắc, sau đó hoạt động trở lại kèm theo rung lắc.

Bởi thế khi động cơ giật cục, có nghĩa rằng hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hay hệ thống đánh lửa đã không làm việc tốt, để quá trình cháy diễn ra nhịp nhàng. Nhiên liệu cung cấp không đủ, kim phun bẩn, lọc nhiên liệu tắc là những “tội đồ” chính. Bơm xăng cũng là đối tượng đầy ngờ vực.

Áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, máy tính trung tâm ECU kiểm soát lượng nhiên liệu phun thông qua thời gian đóng mở kim phun. Mọi sự diễn ra suôn sẻ là khi lỗ phun thanh thoát khi kim phun tràn đầy nhiên liệu mở ra. Bụi bẩn dính trên đầu kim phun làm thu hẹp tiết diện lỗ phun, lượng nhiên liệu mà hệ thống cung cấp ít hơn so với tính toán của ECU.

Vòi phun chẳng phải là nguyên nhân duy nhất trong cái sự này. Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

Khi động cơ làm việc, áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy. Không kiểm soát được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun một cách mù quáng. Xăng ít, khí nhiều dẫn đến quá trình cháy diễn ra không như mong đợi.

Là người gác cổng trước họng hút của hệ thống nạp, cảm biến lưu lượng không khí (AFM) cần mẫn giám sát lượng khí di chuyển qua. Mệt mỏi vì thời gian làm việc dài, lại bị bụi lọt qua lọc gió đeo bám, AFM trở nên mụ mị không còn khả năng kiểm soát chính xác lượng không khí đi vào buồng đốt.

Thực tế không khí vào buồng đốt nhiều nhưng AFM “báo cáo” với ECU rằng, khí vào ít. Nhận được thông tin sai mà không hề hay biết, ECU hồn nhiên ra lệnh cho hệ thống cung cấp nhiên liệu phun xăng ồ ạt.

Buồng đốt là nơi mọi sự thật được phơi bày. Hỗn hợp xăng không khí lý tưởng khi đạt tỷ lệ 1:14. Tỷ lệ thực tế quá cao hoặc quá thấp đều làm cho quá trình cháy diễn ra khó khăn, đôi khi còn không cháy được.

Ngoài nguyên nhân gió nhiều, xăng ít, thì việc van tái tuần hoàn EGR gặp sự cố, khe hở bu-gi lớn do mòn, hệ thống đáng lửa trục trặc hay ECU gặp sự cố cũng có thể dẫn đến hiện tượng động cơ rung giật.

Đọc thêm

Kinh nghiệm kiểm tra và kéo dài tuổi thọ lốp xe

Việc kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bản thân người lái cũng như những người xung quanh.

Giống như cần gạt nước kính chắn gió và lọc dầu, lốp xe là bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, lốp xe lại ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của xe cũng như bản thân người lái và hành khách.

Cũng may là trước khi xẹp hoặc nổ, lốp xe thường có những dấu hiệu cảnh báo cho người lái. Dưới đây là một số “triệu chứng bệnh” của lốp xe mà chúng ta cần quan tâm và tìm biện pháp khắc phục.

Kiểm tra hông lốp

Hai phần chính cần được kiểm tra đầu tiên là hông và gai lốp. Gai lốp nằm trên mặt lốp nên được gia cố bằng nhiều tấm thép nhằm tránh bị dị vật đâm thủng. Tuy nhiên, phần hông lốp lại không được bảo vệ cẩn thận như vậy nên là phần dễ bị “tổn thương” nhất trên lốp xe.

Vì vậy, mỗi khi kiểm tra, bạn nên xem xét thành lốp cẩn thận và kỹ lưỡng nhất. Nếu phát hiện bất kì vết cắt, sùi hoặc nứt trên hông lốp, hãy đưa lốp xe đến đại lý để những người thợ chuyên nghiệp thẩm định. Một lời khuyên nữa là hãy luôn mang theo lốp dự phòng mỗi khi ra ngoài.

Kiểm tra gân lốp

Sau khi kiểm tra hông lốp, bạn nên kiểm tra qua gân lốp. Bắt đầu bằng việc kiểm tra độ sâu của gân. Việc này sẽ giúp bạn ước tính tuổi thọ của bộ lốp hiện đang sử dụng trước khi phải thay mới.

Mọi chiếc lốp đều có những mốc giúp kiểm tra độ mòn nằm dọc rãnh lốp giữa các gân lốp. Một khi những mốc này biến mất, đã đến lúc bạn nên thay một bộ lốp mới.

Trong khi kiểm tra, bạn cũng nên chú ý đến các vết mòn bất thường. Nếu độ mòn của lốp không đều nhau, hãy đánh dấu chỗ đó và tìm hiểu nguyên nhân. Thường thì có 3 nguyên nhân chính là lốp bị non, bị lệch và người sử dụng không đảo vị trí lốp thường xuyên.

Độ căng của lốp

Lốp không đủ độ căng là điều không tốt. Một bộ lốp non sẽ khiến hông lốp lún xuống. Từ đó, kéo theo tình trạng gân trên mặt lốp và cả hông lốp cũng bị mòn. Ngoài ra, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.

Những chiếc lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp. Khi phát hiện thấy lốp quá căng, hãy giảm áp suất lốp xuống để đảm bảo lốp hoạt động ở điều kiện tốt nhất.

Khi bơm lốp, hãy chú ý đến nhiệt độ trung bình trong không khí. Nhiệt độ cao sẽ khiến không khí nở ra và tăng áp suất trong lốp. Ngược lại, nhiệt độ thấp sẽ khiến không khí co lại và giảm áp suất lốp. Vì vậy, hãy đều đặn kiểm tra áp suất lốp ít nhất 2 lần/tháng.

Cân chỉnh lốp

Lốp bị lệch có thể sẽ mòn không đều và mòn rất nhanh. Ngoải ra, tình trạng lệch cũng khiến độ bám đường của lốp xe giảm hẳn do diện tích tiếp xúc của mặt lốp với mặt đường bị thu hẹp. Khi phát hiện lốp bị lệch, hãy mang xe đến hãng để được kỹ thuật viên cân chỉnh lại.

Đảo vị trí lốp

Thông thường, lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua. Ngoài ra, lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước mòn nhanh hơn ở các xe khác. Biện pháp khắc phục đơn giản nhất cho vấn đề này là đảo vị trí lốp trước và sau một cách định kỳ sau 9.000 – 12.000 km.

Theo autopro

Đọc thêm

Làm gì khi xe bị vỡ két nước?

Trong một hành trình dài, tại những địa hình hẻo lánh và rất khó cho việc cứu hộ, “xế yêu” của bạn đột nhiên bị vỡ két nước. Xử lý thế nào với tình huống này để bạn có thể tiếp tục hành trình mà không phải mất quá nhiều thời gian.

Với hầu hết các loại xe hiện nay, giàn nóng và két nước thường được đặt tại đầu xe và có vị trí khá thấp. Khi xe chạy ở tốc độ cao, tình hướng bất ngờ va đập với gạch đá hoặc gia súc nhỏ như chó mèo hoàn toàn có thể dẫn đến việc két nước bị nứt vỡ.

Khi xe bị vỡ két nước, nước làm mát của chiếc xe sẽ bị rò rỉ gây ảnh hưởng đến quá trình làm mát động cơ. Nếu không phát hiện kịp thời, chiếc xe sẽ bị bó máy, thậm chí xe bị cháy. Do vậy, việc phát hiện kịp thời để xử lý sẽ giúp bạn tránh khỏi việc phải sửa chữa chiếc xe rất tốn kém.

Nếu như bạn đang đi tại khu vực đông đúc thì quá đơn giản để xử lý, khi đó bạn chỉ cần tìm một nơi sửa chữa gần nhất hoặc gọi cứu hộ để hỗ trợ. Còn trong trường hợp sự cố xảy ra tại nơi vắng vẻ thì bạn có thể tham khảo cách giải quyết dưới đây. PV đã gặp phải tình huống này trong hành trình khám phá dải đất miền trung khắc nghiệt vào ban đêm trên đường Hồ Chí Minh.

Nếu phát hiện đèn báo nhiệt độ xe bật đỏ, nhanh chóng dừng xe, tắt máy để tránh nhiệt độ động cơ tăng lên. Mở nắp capô để nhiệt từ động cơ xe thoát ra nhanh hơn.

Tìm nguồn nước sạch, có thể là nước uống trong hành trình hoặc nước giếng của những người sống gần nơi xảy ra sự cố, càng nhiều càng tốt.

  • Mở nắp bình nước làm mát. Khi mở bình nước làm mát bạn phải thật cẩn thận vì hơi nước trong máy rất nóng sẽ phụt ra rất dễ gây bỏng. Vì thế, tốt nhất nên đợi một lúc cho máy nguội và sử dụng khăn hoặc giẻ đã tẩm nước để mở nắp bình nước làm mát, tránh tiếp xúc trực tiếp bằng tay.
  • Nổ máy và tắt điều hòa. Điều này sẽ giúp đưa nước làm mát vào hạ nhiệt trực tiếp cho động cơ. Nếu bạn không nổ máy thì lượng nước đưa vào sẽ chỉ ở trong bình chứ không được hút sâu vào toàn bộ hệ thống làm mát của chiếc xe nên không giúp ích gì nhiều cho chiếc xe của bạn.
  • Đổ nước từ từ vào bình làm mát để máy hút được càng nhiều nước càng tốt. Đổ đến khi nước tràn ra và máy không hút nước nữa thì dừng.
  • Lắp thật chặt nắp của bình chứa nước làm mát để tránh bị áp suất hơi nước làm bật ra trong quá trình hoạt động.
  • Chú ý khi đổ nước vào bình làm mát phải cẩn thận tránh để nước tràn vào cửa hút gió của chiếc xe. Cửa hút gió và miệng bình nước làm mát của một số loại xe hiện nay có vị trí khá gần với nhau.


Nắp bình thật chặt sau khi đổ xong nước

Với lượng nước đổ vào như vậy, bạn có thể vận hành chiếc xe chạy khoảng 20 đến 80 km tùy theo chỗ rò rỉ to hay bé. Trong đoạn đường có thể đi được, bạn nên tìm một cửa hàng sửa chữa. Nếu không thể, bạn nên dự trữ nhiều nước sạch, nếu nước bẩn, chiếc xe của bạn có thể sẽ dính một lỗi khác nghiêm trọng hơn.

Có thể bạn sẽ phải lặp lại quá trình tự đổ nước làm mát nhiều lần nếu như bạn không tìm được nơi sửa chữa chiếc xe nhưng với cách làm này bạn hoàn toàn có thể vượt qua sự cố một cách tốt đẹp.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Call Now