Kinh nghiệm & Kỹ thuật lái

Chúng ta mang kỹ năng điều khiển xe máy lên ôtô?

Để có được kỹ năng lái xe an toàn, trước hết người mới lái cần thực hiện thao tác đúng kỹ thuật, rồi sau đó hãy rèn luyện để trở thành phản xạ tự nhiên như một bản năng có sẵn.

Mới học lái ôtô, chúng ta được học và rèn luyện một số thao tác cơ bản: Khởi động tại chỗ hay trên dốc, lùi xe vào gara… Lúc chưa thành thạo, non tay dễ làm chết máy, hoặc xe chồm lên, chuyện tụt dốc lúc khởi động cũng chẳng có gì lạ. Nhưng khi đã nhuần nhuyễn, người lái cảm nhận chính xác lực cản đường, cũng như sức mạnh động cơ.

Chuyện đạp nhầm phanh thành ga, xe vọt lên đâm thẳng vào nhà dân hay nhào xuống sông sẽ chẳng thể xảy ra. Vậy làm sao có kỹ năng lái xe tốt? Đầu tiên phải thao tác đúng kỹ thuật, rồi sau đó rèn luyện thành phản xạ tự nhiên như một bản năng có sẵn.

Tài mới cần hiểu sự khác biệt về cấu tạo cũng như nguyên lý vận hành của các loại xe khác nhau, đặc biệt là loại xe mà mình gắn bó. Ví như vấn đề giữa xe số sàn và tự động.

Thực trạng giao thông hiện nay, xe máy tràn ngập từng con đường, tuyến phố. Là phương tiện di chuyển hàng ngày, nên mỗi người đều có những kỹ năng nhất định trong việc điều khiển loại xe hai bánh. Có quan điểm rằng, thói quen sử dụng xe gắn máy gây ra một số nhầm lẫn khi thao tác trên ôtô cũng là điều có lý.

Đơn cử nguyên tắc của xe ôtô trang bị số tự động là chỉ dùng một chân nếu không sẽ rất nguy hiểm, bởi nếu chạy tốc độ cao, mà ta vừa thắng vừa ga dễ làm xe lật nhào. Liệu nguyên tắc đó có áp dụng được cho xe máy số tự động không khi mà người ta thiết kế nó không như chiếc ôtô.

Vấn đề sẽ được giải quyết nếu các thao tác trên từng loại xe được luyện thành kỹ năng, bạn có thể chỉ dùng một chân chuyển qua lại giữa phanh và ga mà không sợ nhầm lẫn. Với xe máy, cần rèn luyện nhuần nhuyễn thao tác “tay nhả ga, chân đạp phanh” đối với xe số, hoặc “nhả ga, bóp thắng” đối với xe tay ga. Thậm chí nếu có chiếc ôtô nào thiết kế phanh một chân, ga một chân, bạn vẫn sử dụng an toàn khi tạo được kỹ năng đạp phanh “nhả ga, đạp phanh” và ngược lại như nguyên tắc “vào côn, ra ga” của xe ôtô dùng số sàn.

Chỉ riêng kỹ năng phanh không thành thạo thì tai nạn chẳng bao giờ hết. Việc tranh luận ôtô trang bị số tự động dễ đạp nhầm thắng thành ga, xe gắn máy vừa đạp thắng vừa nhấn ga sẽ mãi mãi không dứt, và ý kiến cho rằng nó là những chiếc xe thiếu an toàn vẫn còn.

Rõ ràng việc xây dựng kỹ năng lái xe là rất quan trọng, nó quyến định đến tỷ lệ tai nạn đặc biệt trong điệu kiện giao thông phức tạp hiện nay của Việt Nam, đủ chủng loại phương tiện với cấu tạo, nguyên lý hoạt động khác nhau. Thêm vào đó là không thiếu kiểu chạy băng ngang băng dọc của người tham gia giao thông. Cũng xin nói thêm rằng, nếu ai cũng có kỹ năng lái thuần thục thì tình trạng băng ngang băng dọc sẽ tự nhiên mất đi, bởi việc lái xe đúng làn đường đã được rèn thành bản năng.

Điều cuối cùng tôi muốn nói trong chủ đề này là các bạn không thể tạo ra kỹ năng lái xe nếu chỉ học mấy ngày, ngày mấy giờ, hôm nay lái xe này ngày mai lái xe khác. Nếu không chủ động học hỏi và rèn luyện nghiêm túc thì mong muốn có được kỹ năng lái xe quả là chuyện xa vời. Đã có lần tôi xem trên VTV1, một thầy giáo dạy lái xe nói rằng chỉ cần làm quen vài giờ là lái được xe số tự động sau khi học lái xe số sàn, đây thực sự là sai lầm nghiêm trọng mọi người cần chú ý.

Đọc thêm

Chống ngủ gật khi lái xe

Ngủ gật là biểu hiện thường thấy khi mệt mỏi, như tập trung lái xe liên tục trong thời gian dài. Tài xế mất đi khả năng quan sát và phản ứng.

Lái xe là công việc nặng nhọc, dù cơ bắp không vận động nhiều nhưng mắt và một số giác quan luôn trong tư thế tập trung cao độ. Theo thời gian, năng lượng cung cấp cho não dần bị cạn. Cơ thể đòi hỏi nghỉ ngơi và hiện tượng ngủ gật xuất hiện. Bên cạnh đó, cơ thể ở tư thế ngồi cố định, rung, ồn, xóc trên xe cũng dễ làm lái xe mệt mỏi, vì thế cũng phát sinh cảm giác thèm ngủ.

Ngủ gật thường có biểu hiện dẫn đến thiếu tập trung, cơ thể rơi vào trạng thái vô thức. Mắt lim dim trong giây lát, rồi bất chợt tỉnh lại. Cơ cổ thả lỏng, đầu gục xuống giống như tư thế cúi gằm mặt.

Cơ thể rơi vào trạng thái vô thức, tài xế mất đi khả năng điều khiển xe, chạy không ổn định, lấn làn. Lái xe không kịp phản xạ để tránh tình huống nguy hiểm khi tới gần chướng ngại vật hoặc phương tiện giao thông khác. Chính bởi thế ngủ gật là một trong những nguyên nhân gây ra những tai nạn nghiêm trọng.

Biện pháp chống ngủ gật

Ngủ đủ và sâu giấc trước khi lái

Trao đổi với VnExpress.net ngày 8/11, theo bác sĩ Bùi Quang Huy, chủ nhiệm Khoa tâm thần, Bệnh viện 103: “Cách tốt nhất để chống ngủ gật là ngủ đủ”. Người lớn cần giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 7 tiếng mỗi ngày. Nếu thiếu một trong hai yếu tố trên, có thể coi là thiếu ngủ.

Không chạy xe liên tục quá 4 tiếng

Khi mệt mỏi tự bản thân cơ thể sẽ đòi hỏi được nghỉ ngơi. Sau 2 tiếng chạy xe liên tục, tài xế nên dừng và xuống xe, vận động cơ thể chừng 10-15 phút lấy lại sự tỉnh táo, rồi mới tiếp tục lái. Một tài liệu thần kinh của Mỹ khuyến cáo, không nên lái xe liên tục trong 4 tiếng. Vì khi đó não bộ đã làm việc quá sức, cơ thể không còn khả năng tập trung. Bởi thế lái xe đường dài, đặc biệt là xe tải cần phải có ít nhất hai người thay phiên nhau lái.

Trong tình huống lái xe một mình, các chuyên gia khuyến cáo khi cảm thấy buồn ngủ, tài xế nên tình cách dừng xe, ngủ để lại sức.

Đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài

Nếu chỉ đặt điều hòa ở chế độ sử dụng gió trong, mật độ oxy trong xe giảm dần, người ngồi trong ca-bin thiếu dưỡng khí. Cơ thể sẽ phản ứng bằng cách hạn chế hoạt động đến mức tối thiểu, một trong những biểu hiện đó là ngủ gật. Vì thế để duy trì sự tập trung và tỉnh táo khi lái xe, cơ thể phải cung cấp đủ oxy và dinh dưỡng cho não bộ. Hạ thấp kính lấy khí trời vào xe hoặc đặt điều hòa ở chế độ lấy gió ngoài nhằm làm tươi không khí trong ca-bin.

Tránh sử dụng các loại thuốc an thần, rượu, bia

Trước kia, một số quốc gia từng cho phép lưu hành thuốc chống buồn ngủ dùng cho lái xe đường dài. Tuy nhiên, đây là loại dược phẩm gây nghiện, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng nên đã bị cấm. Rượu, bia là những chất kích thích gây ức chế thần kinh trung ương, người uống rượu thường không đủ tỉnh táo. Vì vậy, cần triệt để không uống rượu bia trước khi lái xe.

Uống trà hoặc cà phê

Vốn là loại thức uống mang lại sự tỉnh táo khi làm việc, cà phê và trà cũng là một giải pháp chông ngủ gật hữu hiệu. Tuy nhiên, sử dụng liên tục trong hành trình dài có thể làm cơ thể mệt mỏi quá mức, dù không ngủ gật nhưng lái xe vẫn không thể tập trung dẫn đến tai nạn.

Có khá nhiều kinh nghiệm được dân lái xe chia sẻ kinh nghiệm có tác dụng lấy lại sự tỉnh táo khi ngồi sau vô-lăng. Ăn quả chua hoặc ớt, rửa mặt, ngâm chân trong nước lạnh, nhai kẹo cao su…Đây là những biện pháp đơn giản giúp duy trì và lấy lại khả năng tập trung. Nhưng đó chỉ là phương án tạm thời, chưa giải quyết được triệt để vấn đề thiếu ngủ. Cơn buồn ngủ sẽ nhanh chóng trở lại.

Một số hãng sản xuất xe và phụ kiện đã có nhiều giải pháp công nghệ nhằm ngăn chặn như kính chống buồn ngủ, tai nghe chống ngủ gật.. Công dụng của chúng thường là cảnh báo tài xế khi họ có những biểu hiện ngủ gật, vì không phải lúc nào lài xe cũng tự nhận ra. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng khi sử dụng các loại thiết bị này bạn sẽ không buồn ngủ.

Theo vnexpress

Đọc thêm

Nguyên nhân động cơ giật cục khi tăng tốc

Quá trình đốt cháy nhiên liệu không diễn ra một cách điều hòa. Thậm chí động ngừng làm việc trong tích tắc, sau đó hoạt động trở lại kèm theo rung lắc.

Bởi thế khi động cơ giật cục, có nghĩa rằng hệ thống nhiên liệu, hệ thống cung cấp khí hay hệ thống đánh lửa đã không làm việc tốt, để quá trình cháy diễn ra nhịp nhàng. Nhiên liệu cung cấp không đủ, kim phun bẩn, lọc nhiên liệu tắc là những “tội đồ” chính. Bơm xăng cũng là đối tượng đầy ngờ vực.

Áp suất nhiên liệu được duy trì ổn định, máy tính trung tâm ECU kiểm soát lượng nhiên liệu phun thông qua thời gian đóng mở kim phun. Mọi sự diễn ra suôn sẻ là khi lỗ phun thanh thoát khi kim phun tràn đầy nhiên liệu mở ra. Bụi bẩn dính trên đầu kim phun làm thu hẹp tiết diện lỗ phun, lượng nhiên liệu mà hệ thống cung cấp ít hơn so với tính toán của ECU.

Vòi phun chẳng phải là nguyên nhân duy nhất trong cái sự này. Nếu lười thay lọc xăng thì dù bơm xăng có gầm rú cũng chẳng thể cung cấp đủ nhiều liệu cho vòi phun. So với gió, xăng luôn là kẻ đến sau và hậu quả là động cơ run lên vì yếu ớt.

Khi động cơ làm việc, áp suất không khí chênh lệch giữa bên trong và bên ngoài họng hút kéo không khí ùa vào buồng cháy. Không kiểm soát được lượng khí cấp, ECU rối bời, điều khiển kim phun một cách mù quáng. Xăng ít, khí nhiều dẫn đến quá trình cháy diễn ra không như mong đợi.

Là người gác cổng trước họng hút của hệ thống nạp, cảm biến lưu lượng không khí (AFM) cần mẫn giám sát lượng khí di chuyển qua. Mệt mỏi vì thời gian làm việc dài, lại bị bụi lọt qua lọc gió đeo bám, AFM trở nên mụ mị không còn khả năng kiểm soát chính xác lượng không khí đi vào buồng đốt.

Thực tế không khí vào buồng đốt nhiều nhưng AFM “báo cáo” với ECU rằng, khí vào ít. Nhận được thông tin sai mà không hề hay biết, ECU hồn nhiên ra lệnh cho hệ thống cung cấp nhiên liệu phun xăng ồ ạt.

Buồng đốt là nơi mọi sự thật được phơi bày. Hỗn hợp xăng không khí lý tưởng khi đạt tỷ lệ 1:14. Tỷ lệ thực tế quá cao hoặc quá thấp đều làm cho quá trình cháy diễn ra khó khăn, đôi khi còn không cháy được.

Ngoài nguyên nhân gió nhiều, xăng ít, thì việc van tái tuần hoàn EGR gặp sự cố, khe hở bu-gi lớn do mòn, hệ thống đáng lửa trục trặc hay ECU gặp sự cố cũng có thể dẫn đến hiện tượng động cơ rung giật.

Đọc thêm

Kinh nghiệm kiểm tra và kéo dài tuổi thọ lốp xe

Việc kiểm tra và bảo dưỡng lốp xe rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bản thân người lái cũng như những người xung quanh.

Giống như cần gạt nước kính chắn gió và lọc dầu, lốp xe là bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, lốp xe lại ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của xe cũng như bản thân người lái và hành khách.

Cũng may là trước khi xẹp hoặc nổ, lốp xe thường có những dấu hiệu cảnh báo cho người lái. Dưới đây là một số “triệu chứng bệnh” của lốp xe mà chúng ta cần quan tâm và tìm biện pháp khắc phục.

Kiểm tra hông lốp

Hai phần chính cần được kiểm tra đầu tiên là hông và gai lốp. Gai lốp nằm trên mặt lốp nên được gia cố bằng nhiều tấm thép nhằm tránh bị dị vật đâm thủng. Tuy nhiên, phần hông lốp lại không được bảo vệ cẩn thận như vậy nên là phần dễ bị “tổn thương” nhất trên lốp xe.

Vì vậy, mỗi khi kiểm tra, bạn nên xem xét thành lốp cẩn thận và kỹ lưỡng nhất. Nếu phát hiện bất kì vết cắt, sùi hoặc nứt trên hông lốp, hãy đưa lốp xe đến đại lý để những người thợ chuyên nghiệp thẩm định. Một lời khuyên nữa là hãy luôn mang theo lốp dự phòng mỗi khi ra ngoài.

Kiểm tra gân lốp

Sau khi kiểm tra hông lốp, bạn nên kiểm tra qua gân lốp. Bắt đầu bằng việc kiểm tra độ sâu của gân. Việc này sẽ giúp bạn ước tính tuổi thọ của bộ lốp hiện đang sử dụng trước khi phải thay mới.

Mọi chiếc lốp đều có những mốc giúp kiểm tra độ mòn nằm dọc rãnh lốp giữa các gân lốp. Một khi những mốc này biến mất, đã đến lúc bạn nên thay một bộ lốp mới.

Trong khi kiểm tra, bạn cũng nên chú ý đến các vết mòn bất thường. Nếu độ mòn của lốp không đều nhau, hãy đánh dấu chỗ đó và tìm hiểu nguyên nhân. Thường thì có 3 nguyên nhân chính là lốp bị non, bị lệch và người sử dụng không đảo vị trí lốp thường xuyên.

Độ căng của lốp

Lốp không đủ độ căng là điều không tốt. Một bộ lốp non sẽ khiến hông lốp lún xuống. Từ đó, kéo theo tình trạng gân trên mặt lốp và cả hông lốp cũng bị mòn. Ngoài ra, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.

Những chiếc lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp. Khi phát hiện thấy lốp quá căng, hãy giảm áp suất lốp xuống để đảm bảo lốp hoạt động ở điều kiện tốt nhất.

Khi bơm lốp, hãy chú ý đến nhiệt độ trung bình trong không khí. Nhiệt độ cao sẽ khiến không khí nở ra và tăng áp suất trong lốp. Ngược lại, nhiệt độ thấp sẽ khiến không khí co lại và giảm áp suất lốp. Vì vậy, hãy đều đặn kiểm tra áp suất lốp ít nhất 2 lần/tháng.

Cân chỉnh lốp

Lốp bị lệch có thể sẽ mòn không đều và mòn rất nhanh. Ngoải ra, tình trạng lệch cũng khiến độ bám đường của lốp xe giảm hẳn do diện tích tiếp xúc của mặt lốp với mặt đường bị thu hẹp. Khi phát hiện lốp bị lệch, hãy mang xe đến hãng để được kỹ thuật viên cân chỉnh lại.

Đảo vị trí lốp

Thông thường, lốp trước sẽ mòn nhanh hơn lốp sau do phải chịu ma sát nhiều hơn khi ôm cua. Ngoài ra, lốp trước ở những xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước mòn nhanh hơn ở các xe khác. Biện pháp khắc phục đơn giản nhất cho vấn đề này là đảo vị trí lốp trước và sau một cách định kỳ sau 9.000 – 12.000 km.

Theo autopro

Đọc thêm

Call Now