Kinh nghiệm & Kỹ thuật lái

Công nghệ sạc điện không dây cho ô tô

Năm 2011, hãng Evatran chính thức cung cấp công nghệ sạc không dây Plugless Power cho các loại xe điện.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các mẫu xe điện trong thời gian gần đây, công chúng và các nhà khoa học đang hướng sự chú ý tới một phần quan trọng trong hệ thống xe điện. Đó chính là cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho xe điện. Để có thể ứng dụng công nghệ này vào ngành vận tải con người và hàng hóa một cách mạnh mẽ thì sự phát triển các trạm sạc điện luôn phải đi song hành về số lượng cũng như công nghệ với sự phát triển của số lượng xe điện.

Nghiên cứu gần đây nhất của Tổ chức Nghiên cứu Thị trường và Tư vấn Pike Research cho thấy, đến năm 2015, sẽ có 4,7 triệu trạm sạch điện trên toàn thế giới. Hiện nay có rất nhiều hãng tham gia vào thị trường trạm sạc điện này như AeroVironment, Better Place, Coulomb, ECOtality, GE, Panasonic, Samsung và Siemens. Có vẻ số lượng này sẽ tăng lên từng năm.

Hầu hết các công nghệ sạc điện cho xe hơi đang sử dụng công nghệ hữu tuyến. Vì thế, để sạc cho chiếc xe điện hoặc xe hybrid, bạn phải cần một dây nguồn ở nhà hoặc trạm sạc để cắm vào một ổ cắm trên xe. Mỗi lần muốn sạc điện bạn lại phải lọ mọ cắm dây cho chiếc xe của mình.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện công nghệ sạc điện mới cho xe hơi giúp tăng sự thoải mái dễ dàng cho chủ nhân những chiếc xe điện. Đó chính là công nghệ sạc điện không dây. Với công nghệ này, xe điện sẽ không cần ổ cắm, khi sạc cũng chẳng cần cắm dây. Bạn sẽ chỉ cần đỗ xe vào điểm sạc, tất cả sẽ diễn ra tự động. Công nghệ này sử dụng một hiện tượng vật lý quen thuộc là tính chất từ của dòng điện.

Truyền năng lượng điện thông qua từ trường

Năm 1820, Andre-Marie Ampere đặt ra giả thuyết về tính chất từ của dòng điện sau thí nghiệm về kim la bàn bị lệch khi đặt gần dây dẫn của Hans Christian Ørsted. Giả thuyết này mô tả khả năng tạo ra từ trường của dòng điện và khả năng chuyển dòng điện thông qua từ trường sang một hệ thống lân cận.

Cuối những năm 1890, Nikola Tesla đã thử nghiệm thành công việc thắp sáng bóng đèn không cần dây dẫn điện trong phòng thí nghiệm của Colorado Springs, Mỹ.

Khi dòng điện đi qua một dây dẫn, nó sẽ tạo ra một từ trường. Từ trường này có thể tăng mạnh bằng cách quấn dây dẫn thành một cuộn dây. Cuộn dây càng nhiều vòng, từ trường tạo ra càng mạnh. Từ trường này lại tạo ra một dòng điện cảm ứng chạy trong dây dẫn đặt gần. Như vậy năng lượng điện đã được truyền mà không cần dây dẫn.

Tuy nhiên, truyền điện cảm ứng cũng có những hạn chế. Do từ trường có xu hướng tản mát ở khoảng cách xa nên những vật đặt xa hơn khoảng cách hợp lý sẽ không thể truyền được năng lượng điện hiệu quả.

Công nghệ Plugless Power

Mặc dù có khá nhiều công ty đang phát triển hệ thống sạc không dây cho xe hơi những mới chỉ có một hãng quyết định đưa sản phẩm ra thị trường vào năm 2011. Công ty Evatran đã phát triển công nghệ Plugless Power dựa trên hiện tượng truyền năng lượng điện thông qua từ trường ứng dụng để sạc cho xe điện.

Hệ thống này bao gồm một bộ chuyển đổi Plugless Power, được thiết kế tùy theo thông số của từng mẫu xe điện hoặc hybrid và một trạm sạc điện Plugless Power cố định.

Plugless Power thực chất là một máy biến áp được tách ra làm hai phần, một phần nằm tại trạm sạc điện và phần còn lại ở trên xe. Khi hai nửa này đặt cạnh nhau, từ trường tạo ra bởi trạm sạc điện sẽ đi sang các cuộn dây đặt trên xe và các pin sẽ được sạc.

Để sạc điện cho chiếc xe của mình, bạn chỉ cần đỗ cạnh trạm sạc Plugless Power với khoảng cách dưới 5 cm. Sau khi trạm đã phát hiện ra chiếc xe, trạm sẽ bắt đầu sạc.

Theo nhà sản xuất, thời gian để sạc cho một chiếc xe điện bằng công nghệ này cũng xấp xỉ thời gian sạc sử dụng công nghệ thông thường. Do khoảng cách giữa thiết bị sạc của trạm và thiết bị trên xe nên tổn thất điện năng là khoảng 10%. Điều này không ảnh hưởng nhiều tới thời gian sạc pin.

Do không sử dụng dây dẫn, Plugless Power khiến cho việc sạc pin cho xe điện trở nên đơn giản và thoải mái. Bạn sẽ không phải kéo dây và cắm vào xe để sạc và rút dây ra khi đã sạc xong. Ngoài ra, công nghệ của Evatran có thể lắp trên tất cả các loại xe điện mà không đòi hỏi sự thay đổi lớn tới bề ngoài và hệ thống điện của xe.

Tuy nhiên, Hệ thống Plugless Power vẫn đòi hỏi một số sự thay đổi của xe vì cần phải lắp thêm các bộ chuyển đổi. Mặc dù công nghệ này có thể được nhiều nhà sản xuất xe điện chấp nhận nhưng có thể nhiều khách hàng sẽ không cảm thấy cần việc sạc không dây. Để lắp một hệ thống Plugless Power trên xe, chi phí cho một chiếc xe điện sẽ tăng thêm 800 USD.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Kinh nghiệm khử mùi nội thất xe hơi

Mách bạn một số kinh nghiệm để giữ nội thất xe hơi luôn trong tình trạng sạch sẽ và thơm tho.

Không gian nội thất ảnh hưởng khá lớn đến tâm trạng và sức khỏe của cả người lái lẫn hành khách trong suốt thời gian sử dụng xe hơi. Nếu không thường xuyên vệ sinh, nội thất sẽ bốc mùi khó chịu khiến bạn khó tập trung vào quá trình lái hoặc thậm chí muốn tránh xa chiếc xe của mình. Do vậy, chúng tôi sẽ mách bạn một số kinh nghiệm đơn giản và hiệu quả để khử mùi nội thất.

Một số nguyên nhân dẫn đến nội thất bốc mùi

Nguyên nhân khách quan chính là do thời tiết. Khí hậu nóng ẩm và nắng mưa thất thường tại Việt Nam là tác nhân gây ra hiện tượng bạc nội thất, rạn nứt các chi tiết nhựa, sờn hoặc bong tróc da và nỉ bọc ghế. Ngoài ra, độ ẩm cao trong những ngày mưa còn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Nguyên nhân thứ hai là do chủ xe. Hầu hết các chủ xe đều có thói quen hút thuốc lá khi ngồi sau vô lăng. Dù bạn mở cửa kính khi hút, mùi thuốc lá vẫn vẫn ám vào trong xe. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác như mùi cơ thể, nước hoa, café và thức ăn bị rơi vãi trong xe. Trong không gian kín, chỉ sau một đêm, các mùi kể trên sẽ bám vào trần, ghế, thảm sàn… và gây ra cảm giác khó chịu cho người sử dụng khi sáng hôm sau mở cửa.

Biên pháp phòng và xử lý “mùi” trong xe

Thường xuyên vệ sinh nội thất vào cuối ngày

Nếu không có thời gian, bạn cũng nên vệ sinh nội thất ít nhất 3 lần/tuần. Hãy nhớ chuẩn bị một chiếc khăn ướt sạch để lau các bề mặt nội thất bị bám bụi. Sau đó, dùng một chiếc khăn khô sạch, thấm hết hơi ẩm để tránh nấm mốc và vi khuẩn.

Hạ cửa kính

Khi đỗ xe qua đêm, nhất là mùa hè, bạn nên hạ kính xuống khoảng 1-2 cm cho không khí tự nhiên bên ngoài thổi sạch mùi tù đọng trong xe. Không chỉ giúp nội thất thông thoáng, hạ cửa kính còn giảm bớt hơi nóng của máy.Hạn chế hút thuốc lá trên xe.

Cách tốt nhất là bạn nên hút thuốc lá ở ngoài xe. Tuy nhiên, khói thuốc vẫn có thể ám trên người bạn. Vì vậy, sau khi hút thuốc xong, bạn nên đứng ngoài xe khoảng 5-10 phút để chờ mùi khói tan hết.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của dân lái xe, một túi café rang khô đặt trong nội thất cũng có tác dụng khử mùi rất hiệu quả.

Trên đây là một số kinh nghiệm phòng và chống mùi hôi thông thường. Tuy nhiên, nếu chẳng may chiếc xe đang trong tình trạng “báo động” với nội thất xuất hiện nhiều vết bẩn “cứng đầu” và bốc mùi kinh khủng vì lười vệ sinh, bạn cần tiến hành theo các bước dưới đây bằng một số loại dụng cụ và hóa chất chuyên dùng.

Bước 1: Dọn rác

Tháo dỡ thảm trải sàn và dọn sạch rác. Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn bám trên bề mặt các chi tiết, rãnh, khe và trong các ngóc ngách sâu. Đặc biệt chú ý đến thảm trải sàn vì đây là phần đọng nhiều bụi bẩn nhất.

Bước 2: Tẩy các vết bẩn cứng đầu

Bạn có thể dùng các hóa chất dạng xịt chuyên dụng như Sonax Car Interior Cleaner để làm sạch các vết bẩn cứng đầu, ví dụ café, nước cacao và các loại chất bẩn khác. Phun đều hóa chất lên từng phần của ghế, pa-nô cửa và bảng táp-lô rồi dùng một miếng mút mềm cọ nhẹ. Tiếp tục dùng bàn chải nhỏ mềm để làm sạch các khe bên trong, rãnh giữa các đường chỉ may của nội thất da, các chi tiết bằng nhựa, gỗ hay giả gỗ. Các ô cửa kính thì lau sạch bằng nước rửa kính thông thường.

Chú ý: Riêng với nỉ bọc ghế, các công đoạn vệ sinh lại khác với ghế da. Với chất liệu nỉ, bạn chỉ cần hút bụi rồi dùng hóa chất dạng bọt để vệ sinh. Một số chất liệu nỉ có thể bị phai màu khi dùng hóa chất tẩy bụi bẩn, vì vậy bạn nên thử vào một chỗ kín trước khi dùng cho toàn bộ khoang xe.

Bước 3: Khử mùi và dưỡng bề mặt

Sau khi vệ sinh sạch sẽ các chi tiết, bạn dùng loại hóa chất dạng xịt để phun trực tiếp vào bên trong xe rồi đóng chặt cửa khoảng 5 phút. Tác dụng của hóa chất sẽ giúp bạn khử sạch mùi hôi nội thất. Cuối cùng, dùng hóa chất chuyên dụng bôi lên bề mặt các chi tiết bên trong để bảo vệ đồng thời mang đến không gian nội thất như mới.

Lưu ý về các loại hóa chất

Mỗi loại hóa chất đều có tác dụng khác nhau. Ví dụ, Sonax Smoke-ex có tác dụng khử mùi, Sonax X-Treme dùng để vệ sinh ghế nỉ, Sonax Interior Cleaner được sử dụng trong trường hợp vệ sinh toàn bộ nội thất và Sonax Leather Care là hóa chất dưỡng ghế da. Hóa chất không chỉ xóa sổ bụi bẩn theo cách thông thường mà còn làm sạch các mùi hôi khó chịu trong xe. Để được tư vấn kỹ hơn về các loại hóa chất chuyên dụng cho nội thất xe hơi, bạn có thể đến các trung tâm chăm sóc xe uy tín. Theo anh Kiên, chủ một trung tâm chăm sóc xe tại Hà Nội, người sử dụng nên vệ sinh tối thiểu 2 lần/năm bằng phương pháp trên nếu ít sử dụng xe. Trong khi đó, nếu thường xuyên đi lại bằng xe hơi, bạn nên vệ sinh nội thất 1 lần sau 3-4 tháng. Nếu bận rộn và không có thời gian tự vệ sinh nội thất, bạn có thể mang xe đến các trung tâm. Giá của dịch vụ chăm sóc nội thất tại các trung tâm cũng tùy vào từng loại xe và chi tiết. Cụ thể, nếu muốn chăm sóc toàn bộ nội thất, bạn cần bỏ ra số tiền 1,5 – 3,5 triệu (từ dòng xe bình dân đến cao cấp). Giá thành của quá trình làm sạch từng chi tiết dao động trong khoảng 350.000 – 1.200.000 VNĐ.

Lời khuyên cho bạn: Để bảo vệ nội thất, cách tốt nhất là luôn đỗ xe ở nơi có mái che, trong bóng mát hoặc sử dụng các thiết bị che chắn kính kết hợp với dán kính bằng phim cách nhiệt. Tất nhiên, thường xuyên chăm sóc xe một cách chu đáo luôn là cách tốt nhất để giữ một không gian nội thất sạch sẽ và thơm tho.

Đọc thêm

Kinh nghiệm chạy xe trên đường cao tốc

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ ô tô bị nổ lốp trên đường cao tốc. Ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng phòng Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã trao đổi những kinh nghiệm về sự cố nguy hiểm này.

PV: Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương do nổ lốp xe, theo ông, nguyên nhân do đâu?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Lốp xe bị nổ do nhiều nguyên nhân: Tài xế sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất; sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu không phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; lắp đặt không đúng chiều hoa lốp với bánh dẫn hướng đối với một số loại lốp có yêu cầu; bơm hơi lốp quá áp suất tiêu chuẩn hoặc có nguyên nhân do nhà xe chở quá tải…

PV: Quy trình kiểm định lốp xe tải lưu thông trên đường cao tốc có gì khác so với xe lưu thông ở các tuyến đường khác không, thưa ông?

– Quy trình kiểm định lốp xe tải giống các xe khác, không có quy định riêng cho đường cao tốc.

PV: Cục Đăng kiểm có khuyến cáo gì để hạn chế tình trạng trên?

– Để bảo đảm an toàn về lốp xe khi vận hành trên đường cao tốc, chủ xe, lái xe phải kiểm tra thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc, cụ thể: Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường không quá 6 năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi); sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Nếu cần, phải đảo vị trí của lốp theo quy định; thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.

Điều cần chú ý là phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe vì áp suất lốp là nhân tố có tác động đáng kể đến độ bền của lốp. Khi áp suất lốp quá cao so với quy định, chỉ có phần giữa của lớp ta lông tiếp xúc với mặt đường nên sẽ bị mòn rất nhanh. Hiện tượng này càng trầm trọng hơn khi xe chuyển động trên đường cao tốc do vận tốc góc của bánh xe khi đó rất lớn.

Ngược lại, khi áp suất lốp quá thấp, khung lốp bị xẹp và vai lốp bị mòn rất nhanh. Sự biến dạng của lốp sẽ làm tăng mạnh nhiệt độ bên trong lốp. Khi chuyển động trên đường cao tốc, kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.

Theo Người lao động
Đọc thêm

Cẩn trọng với nhiệt độ nước làm mát trên xe hơi

Ngay khi nhận thấy đồng hồ chỉ thị nhiệt độ nước làm mát động cơ nóng quá mức bình thường, hãy dừng xe trước khi những điều tồi tệ có thể xảy ra.

hi nóng quá mức, động cơ bắt đầu phát ra tiếng ping, công suất tụt giảm bởi nhiệt độ và áp suất trong buồng cháy vượt quá mức cho phép của chỉ số octan nhiên liệu, hiện tượng cháy xảy ra trước khi bugi đánh lửa. Các hệ thống không còn nhịp nhàng nữa, vòng găng, piston và ổ bi sẽ gặp hư hỏng.

Kim chỉ nhiệt độ nước làm mát càng gần vạch đỏ H (hot), động cơ càng nóng.

Gioăng quy-lát làm nhiệm vụ đệm giữa nắp máy với thân máy sẽ bị thổi bay khi máy nóng quá mức. Nhiệt độ làm nhôm nở ra với tốc độ nhang gấp 3 lần so với gang. Ứng suất tạo ra bóp méo mép nhôm. Khi động cơ nguội đi, nhôm co lại để lộ khe hở giữa thân và nắp máy, chức năng làm kín không được duy trì, nước hoặc dầu lọt vào. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, áp suất buồng đốt có thể sẽ thổi bay phần gioăng bị phồng lên..

Động cơ chạy, xuất hiện khói trắng, điều đó có nghĩa là gioăng đã bị thổi cháy, nước làm mát hoặc lọc dầu lọt vào buồng đốt. Dấu hiệu này báo hiệu nhiều hư hỏng trầm trọng có thể xảy ra: Hơi nước làm hỏng bộ xúc tác. Nước làm mát lọt vào nhiều có thể làm cong thanh truyền (tay biên)… Rất có thể bạn sẽ phải từ bỏ động cơ khi nước lọt vào các-te.

Khi nhiệt tăng cao, linh kiện trong động cơ giãn nở ở mức độ khác nhau. Các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng. Piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh. Nếu bánh đà quay ở tốc độ cao mà piston bó cứng, đó là điều kiện khiến thanh truyền bị cong. Van xả nóng kẹt trong ghít dẫn hướng, làm bề mặt trong của ghít bị cào xước, hệ thống phân phối khí bị quá tải.

Thế Hoàng

Đọc thêm

Làm thế nào để được ‘hời’ khi mua xăng?

Nhiều người nói vui, chiếc xe cũng giống như “vợ hai”, và chi phí “nuôi” cũng không kém so với nuôi “vợ cả”.

Trong bài trước, chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn một số “mẹo” nhằm tránh bị “ăn chặn” khi mua xăng. Bài viết tiếp theo này sẽ là một vài cách giúp mua xăng dầu và sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Tất nhiên, những cách này hết sức đơn giản để mọi người chạy xe đều có thể áp dụng được. Chúng tôi không khuyến khích các bạn sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng có bán trôi nổi trên thị trường, vì chúng chưa được kiểm chứng, và hiệu quả thực tế cũng chưa có cơ quan nào xác nhận. Hơn nữa, những thiết bị này có thể gây hỏng hóc cho xe, vì can thiệp trực tiếp vào quá trình chế biến hỗn hợp không khí-nhiên liệu và sự cháy của động cơ.

Chỉ cần lưu ý một chút, bạn có thể mua xăng nhiều hơn bình thường

Sau đây là một vài cách mua xăng có “lời” nhất. Bằng các kiến thức khoa học cơ bạn, bạn có thể tự kiểm chứng điều này.

Mua xăng buổi sáng sớm và khi trời lạnh sẽ “hời” hơn

Do đặc tính giãn nở của xăng bởi nhiệt độ lớn hơn so với nước, nên khi mua xăng vào buổi sáng nhiệt độ thấp bạn sẽ được nhiều hơn so với việc mua vào buổi trưa hoặc chiều. Sau một đêm, xăng đã “co” lại, đồng thời hơi xăng trong bồn chứa cũng ngưng tụ gần hết.

Và những người đến cây xăng đầu tiên sẽ mua được mẻ xăng “chất” nhất, được nhiều xăng hơn với cùng số tiền bỏ ra. Nếu mua vào lúc trời nóng, hơi xăng sẽ chiếm tỷ lệ cao. Đó là phần thiệt thòi chủ yếu của khách hàng.

Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng

Lúc xe bồn bơm xăng (thường là khoảng 23 – 24h) vào bồn chứa làm gia tăng áp suất bên trong, khiến xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ lớn hơi xăng. Tuy nhiên, sự chênh lệch chẳng đáng bao nhiêu, nhưng cảnh báo này chủ yếu là để đảm bảo tính mạng của khách hàng, bởi lúc xe bồn bơm xăng thì nguy cơ hỏa hoạn là cao nhất. Tốt nhất chúng ta nên tránh mua xăng ở thời điểm này.

Chuyển sang sử dụng xăng sinh học

Sau một thời gian tạm ngưng, xăng sinh học E5 (chứa 5% thể tích là ethanol) đã được bán trở lại vào đầu tháng 8/2010. Với mức giá rẻ hơn 500 đồng so với A92, xăng E5 có thể là một giải pháp tiết kiệm mới cho các chủ xe thường xuyên đi lại. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về loại xăng này vì chúng đã được thử nghiệm cho nhiều loại xe, chứa thử trong các bồn và đều cho kết quả an toàn.

Với 5% ethanol pha vào xăng A92 để cho ra E5, xe và các loại động cơ đều vận hành tốt. Ethanol đóng vai trò thay thế các chất phụ gia độc hại hiện nay có trong xăng thường, giúp động cơ đốt cháy toàn bộ nhiên liệu để cho ra khí thải ít độc hại. Như vậy dùng E5 không những tiết kiệm mà còn thân thiện hơn với môi trường.

Tận dụng các chương trình khuyến mại

Mới đây, trong tháng 2/2010, một đợt khuyến mại giảm giá cho những khách hàng mua xăng qua thẻ Flexicard (được Petrolimex và PG Bank phát hành) đã được triển khai. Theo đó tại cửa hàng xăng dầu khu vực đồng bằng và các thành phố lớn (vùng 1), khách hàng được giảm 200 đồng/lít; tại cửa hàng xăng dầu khu vực miền núi, vùng sâu, xa (vùng 2), được giảm 210 đồng/lít. Tuy số tiền này không đáng kể nếu bạn chỉ mua nhỏ lẻ, nhưng là cả một con số lớn đối với các đơn vị vận tại hành khách hoặc hàng hóa. Biết chớp lấy thời cơ sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí cho nhiên liệu.

Ngoài ra, một số cách khác lưu truyền trên mạng như bấm cho xăng chảy thật chậm hay chỉ đổ 1/2 bình xăng cũng nên dành cho độc giả tham khảo và tự kiểm nghiệm.

Những biện pháp giúp xe tiết kiệm xăng

Tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào cách mua, mà còn ở cách điều khiển và bảo dưỡng phương tiện của chủ xe. Nếu kỹ năng của người lái không tốt, lượng xăng hao phí sẽ là rất lớn.

Cần bảo dưỡng xe thường xuyên

Đặc biệt cần kiểm tra lọc gió, lau sạch bộ chế hoà khí hoặc thay thế nếu có hư hỏng gì với bộ phận này, dù nhỏ. Kèm với việc bảo dưỡng là thay dầu đúng hạn, tránh cho động cơ bị nóng do ma sát. Việc làm này cũng giúp cho tuổi thọ của xe tăng lên đáng kể.

Trước khi đi cần kiểm tra độ căng của lốp xe

Nếu lốp “non”, xe sẽ rất ì và tốn xăng. Nếu lốp quá căng cũng gây phản tác dụng, có thể nguy hiểm cho người lái.

Không tăng hay giảm ga đột ngột, không phanh gấp

Bất kỳ chiếc xe nào cũng cần một khoảng thời gian quá độ để thay đổi vận tốc. Việc kéo tay ga bất ngờ có nghĩa là bạn đang ném từng cốc xăng đi mà không thu được chút ích lợi nào. Hành động này đặc biệt gây lãng phí nếu đó là xe tay ga hoặc ô tô. Việc phanh gấp sẽ khiến toàn bộ động năng xe biến thành nhiệt năng do ma sát, có nghĩa là lượng xăng đã dùng để tạo ra động năng đó bị mất mát.

Giữ xe ổn định ở tốc độ vừa phải

Chạy xe ở tốc độ nhanh quá hay chậm quá đều tốn xăng. Nếu chạy quá chậm, thời gian xe hoạt động lâu hơn bình thường nên lượng xăng cũng tiêu tốn nhiều hơn. Nếu chạy nhanh, động cơ cần được cung cấp nhiều xăng vượt mức tiêu chuẩn, tỷ lệ lãng phí cũng cao hơn. Tuy vậy, tốc độ xe của bạn phải tuân theo biển báo và luật giao thông.

Đối với xe máy, giữ xe ở tốc độ trong khoảng 40-60 km/h được cho là tiết kiệm xăng nhất.

Đừng để xe chạy không tải quá lâu

Trong trường hợp chờ đèn đỏ với thời gian dài, hoặc chờ người thân, tốt nhất bạn nên tắt máy xe. Nếu là ô tô, cần cân nhắc kỹ vì lượng xăng sử dụng trong mỗi lần khởi động xe cũng tương đối lớn.

Đối với ô tô, nên tận dụng gió trời

Vào những ngày trời râm mát, tại sao phải đóng cửa kính kín mít và bật điều hòa, trong khi gió trời còn mát hơn nhiều. Hành động này cũng giúp bạn tiết kiệm xăng đáng kể, giảm tải cho động cơ và rõ ràng mang lại cho người ngồi trong xe cảm giác dễ chịu hơn.

Lên kế hoạch trước khi đi

Một kế hoạch được phác thảo sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đường đi hơn nhiều so với việc đi mà không có kế hoạch. Những con đường ngắn nhất, cùng lộ trình hợp lý sẽ rút ngắn độ dài quãng đường, và tất nhiên là giảm bớt lượng xăng lãng phí.

Tránh đi lại vào giờ cao điểm

Điều này có lẽ ai cũng hiểu, tuy nhiên lại rất khó thực hiện triệt để. Do mức độ cần thiết của công việc, bạn vẫn phải chấp nhận “dấn thân” vào những con đường này. Tuy nhiên lựa chọn giờ giấc và những con đường tắt sẽ giúp bạn giảm bớt phần nào tình cảnh “bi đát” khi phải chôn chân giữa trời trong khi xe thì nhích từng tí một.

Chuyển sang sử dụng các phương tiện khác tiết kiệm hơn

Xe đạp là phương tiện không bao giờ lạc hậu. Xã hội càng phát triển thì con người càng nhận rõ lợi ích lớn lao của xe đạp. Vừa là phương tiện đi lại, đồng thời rèn luyện thân thể, không gây ô nhiễm môi trường, và nhất là không tốn xăng. Bên cạnh đó, đi bộ, đi xe bus, xe đạp điện… cũng là các phương tiện có thể thay thế chiếc xe gắn máy của bạn trong một số trường hợp nào đó.

Trên đây là tổng hợp một số cách giúp độc giả mua xăng và sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Trong thời điểm giá xăng dầu luôn biến động không ngừng như hiện nay, tiết kiệm sẽ là cách khôn ngoan nhất nếu bạn không có điều kiện tài chính thoải mái.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Cách lái xe trong thành phố

Cháu mới lấy bằng lái B2 nhưng đi trong thành phố mới được có 3 tiếng (có thầy kèm kế bên) nên chẳng có nhiều kinh nghiệm. Cháu muốn hỏi mọi người kinh nghiệm lái xe trong thành phố, cách kết hợp côn với số với thắng (Hồng An).

Khoảng cách tối đa với xe phía trước để nhận biết nên đổi số hoặc đạp thắng. Còn cái này nữa ạ, lúc cháu đi với thầy, đến đoạn đường đông thầy đạp thắng giùm cháu, nếu thầy đạp thắng mà cháu không đạp côn thì xe chết máy (lúc đó lại bị la), rút kinh nghiệm thấy thầy sắp đạp thắng cháu đạp côn để xe không bị chết máy.

Nhưng cháu chẳng biết đạp thắng thế nào cho đúng, cứ đạp sâu là xe chết máy, mà đạp nông nông thì chẳng ăn thua gì cả. Cháu hỏi thầy thì thầy bảo khi xe không dừng hẳn thì không chết máy, hoặc là đạp thắng sâu xuống rồi bỏ ra ngay lập tức thì xe vừa giảm tốc độ vừa không chết máy, thế có đúng không ạ.

Cảm ơn mọi người đã giúp cháu

——————————————-

Thầy dạy thế là hại bạn rồi

Hic, Thầy bạn dạy bạn kiểu đó là dạy cách giết người rồi. Một ông Thầy tốt không bao giờ đạp Thắng cho học trò mà chỉ cho học trò biết cách đạp thắng. Ông Thầy bạn chỉ đạp thắng khi mà bạn sắp gây tai nạn hoặc sắp đi về bên kia thế giới. Mặt khác nói với ông Thầy bạn là nếu cho mình ngồi ghế phụ rồi mình đạp thắng để thử xem ổng có đạp kịp côn không? Lái xe thì phải tập trung ở đường chứ không lẽ cứ nhìn vào chân ông ngồi bên cạnh xem có làm gì không à.

Theo mình bạn nên mang xe ra đi ở chỗ đường vắng trước, nói một ai đó ngồi bên cạnh hoặc chả cần ai ngồi bên cạnh cũng được. Di để cảm nhận côn, số và phanh của xe. Lấy một điểm phía trước làm mốc và đi với nhiều tốc độ đến đó để dừng xe trước điểm đó và hình dung đó là người đi bộ hay ô tô trước mặt.

Nếu phải đi ra đường phố đông, tạm thời bạn đừng đi nhanh, đừng bám xe trước nhiều quá, thằng nào phía sau bóp kèn kệ nó thôi Nói chung là mới tập lái như bạn mà lại được dạy theo cách đó, đi ra đường mà bạn phóng ào ào ngay thì kiểu gì trên báo cũng có bài “tai nạn liên hoàn không biết chạy trốn”

Chúc bạn bình tĩnh khi lái xe

Lai xe

Cách mình thường sử dụng nè

Khi đi trong TP tất nhiên là phải đi chậm, như vậy khi cần thắng thì trước hết đạp lút chân côn rồi chân thắng từ từ nhấp nhả (đừng đạp thắng giữ luôn hại phanh lắm) cứ thế để xe trôi theo quán tính. Khi chuẩn bị đi tiếp thì về số 1 (hoặc số 2 nếu xe còn quán tính di chuyển). Đây là cách mình thường sử dụng, tuy hơi mỏi chân nhưng được cái không vê côn (ít mòn côn).

Nếu muốn đỡ mỏi chân thì khi đạp lút chân côn , trả số mo sau đó bỏ chân côn ra.

osurio

Cách lái xe trong thành phố

Bạn nói gì mà tôi chẳng thấy đúng gì cả, theo kinh nghiệm của tôi thì bạn cần phải bổ túc thêm vài buổi nữa cho nó yên tâm.

Thứ nhất: đi xe ô tô trong thành phố phải nhuần nhuyễn côn ga và phanh. và bạn nên nhớ, côn ra thì ga vào. không nên đạp phanh đột ngột dễ bị xe khác tông vào đít xe bạn lắm.

Thứ hai: Muốn xe không chết máy khi đạp phanh thì bạn làm như trên, giảm ga, rà rà chân phanh, khi xe chuan bị dừng hẳn (đỗ xe ở đèn đỏ) thì bạn đạp côn . đồng thời đạp hết chân phanh, rồi về số 0.

Thứ ba: Muốn xuất phát cũng vậy nhưng ngược lại, tốt nhất cứ từ từ bình tĩnh mà làm, đừng vội vàng, khi nào nhuần nhuyễn rồi mới tính chuyện đi nhanh, đi vội bạn ạ.

Thứ tư: Tuyệt đối không được uống một ngụm rượu, ngụm bia nào, sẽ rất nguy hiểm cho mình và cho người khác.

Thứ năm: Không nên đi xe số tự động ngay khi mới học lại xe, sẽ rất nguy hiểm vì rất dễ bị tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp.

Thứ sau: Hãy học cách lái xe an toàn ở mọi lúc, mọi nơi.

Chúc bạn may mắn

moto&auto

Dùng côn đúng cách

Nguyên tắc lái xe số tay trong thành phố là đạp nhanh nhả từ từ, do những chiếc xe tập lái đuợc thiết kế lại nên mới cần rà côn rồi đạp thắng, nhưng những chiếc xe đời mới hiện giờ thì ko nên rà côn để giảm tốc rồi mới đạp phanh, vì làm vậy rất dễ hư côn. Chạy xe đời sau này thì bạn chỉ cần đạp phanh luôn mà ko cần phải đạp côn truớc, nếu phải giảm tốc đột ngột thì bạn đạp phanh, đồng thời cũng đạp côn nhanh rồi về số.

Về lái xe trong phố thì phải thuờng xuyên liếc mắt nhìn 2 kính hậu, và kính đàm thoại để có thể định hình và kiểm sóat tốt chuớng ngại vật quanh xe, cụ thể là xe 2 bánh. Khoảng cách 2 xe phía truớc thì lúc mới lái xe, bạn cứ giữ khoảng cách an toàn là 3 – 5 mét. Nếu chưa đủ tự tin thì bạn dùng xe 2 bánh của nha bạn, dựng truớc đầu xe ô tô khaỏng 3 mét, rồi vào ghế lái, xem thử vị trí tuơng đối của xe 2 bánh lúc ngồi trong xe là thế nào, rồi ra đuờng thì bạn chừa xa xa hơn là ok thôi.

Chúc bạn lái xe an toàn.

yêu xe

Không có gì là không thể…

Chào bạn, Mình muốn chia sẻ chút kinh nghiệm lái xe với bạn. Khi bạn đi xe trong thành phố, điều trước tiên bạn cần phải lưu ý là luôn tập trung để ý sự việc trên đường, mỗi khi sử dụng thắng, côn, ga không bao giờ được nhìn xuống. Khi đang đi trên đường chân trái không cần phải để trên bàn đạp côn. Khi tới đoạn đường đông từ từ rà phanh.

Nếu trong trường hợp phải phanh gấp thì đạp 2 chân phanh + côn cùng 1 lúc. Sau đó nhả chân phanh ra trước và đồng thời tay kéo cần số về số 1, và từ từ nhả dần chân côn để xe tiếp tục đi. Hiện tại mình cũng rảnh. Nếu như bạn cần mình trao đổi thêm thì mình sẵn sàng làm phụ xe cho ban, hướng dẫn bạn đến khi đi tốt thì thôi. Yên tâm là miễn phí hoàn toàn nha. LH với mình theo số này: 0936.362.363. Chúc bạn một ngày tốt lành…

Nguyen Long

Góp ý

Bạn tôi vừa học xong B2 bây giờ đã có bằng rồi. Theo tôi kinh nghiện đi trong thành phố nơi đông người thì cần nhưng yêu tố sau: Đi đúng phần đường của mình, xử lý dứt khoát các tình huồng, quan sát tốt và phán đoán tình huống xảy ra và điều quan trong hơn là phải tỉnh táo tàu nhá.

Căn đầu xe và đuôi xe như sau: Đậu xe thì bạn nhìn thấy điểm đầu nắp capô cách đuôi xe truớc trừng 30cm là oke xe may không lách vào được mà lại an toàn con đuôi xe thì đơn gian hơn chỉ cần để ý lúc lùi xe thôi còn bình thuờng thì không cần vì không ai đâm vào đít xe bạn đâu.

Sợ đền bù thiệt hại mà lúc lùi xe trên đuờng thì bạn nhìn vào thành xe xem nó song song với vỉa he chưa nếu chưa thì chỉnh cho song song. Sử dụng côn với ga như sau: cứ côn ra thì ga vào. Côn có 2 nấc côn nấc 1 đạp hết côn để vào số hoặc dừng xe mà không bị chết máy, lúc ban nhả côn ra đến lúc thấy tiếng động cơ êm và xe rung nhẹ là xe chuyển động. Cái nay đều do khả năng của từng nguời cảm nhận nhanh hay chậm đêu do lái ít hay lái nhiều là có kinh nghiệm thôi. Chỗ nào không đúng thì các Bác cùng chỉ bảo nhá.

Chúc mọi nguời lái xe an toàn!

Hoàng Tùng

Lái xe trong phố

Thật vất vả cho bạn khi mới có bằng mà thường xuyên phải đi vào phố, đặc biệt là Hà Nội giờ tan tầm. Tuy nhiên tôi có một chút kinh nghiệm hướng dẫn bạn như sau:

– Thứ nhất: Vì bạn mới có bằng nên kinh nghiệm chư nhiều do đó khi đi trong phố bạn cứ đạp 1/2 côn và tì một chút phanh cho xe đi chậm và chạy bằng garanti (trong trường hợp bị tắc đường).

– Thứ hai: Nếu đường không tắc thì bạn cứ đi bình thường, tuy nhiên chân ga đạp ít thôi, đồng hồ tốc độ chỉ nên để khoảng 30km/h trở lại để còn dễ xử lý. Lưu ý trước khi phanh bạn nên bình tĩnh đạp hết côn rồi phanh từ từ nếu chướng ngại vật không quá gần, vì đạp mạnh phanh xe sẽ bị giật.

– Thứ ba: Cách nói như thầy bạn là hoàn toàn đúng, tuy nhiên bạn phải làm được đúng như thế thì mới không bị chết máy (nếu bạn đạp mạnh phanh mà chỉ cần giữ khoảng 2 giây thôi thì xe ban đã chết máy rồi)

Everning Star

Cách lái xe trong thành phố

Thầy bạn dạy thế là sai rồi, Bạn nên chú ý khi lái xe trong thành phố: các thuật ngữ sau bạn nên học từ từ:

1 – Không gian: Khi lái xe trong thành phố, bạn nên chú ý giữ khoảng cách với xe trước (nên khoảng từ 1-2m, và chú ý đèn phanh của họ), đối với xe máy, bạn ko phải lo lắng điều này, vì trình độ đi xe máy của Việt nam là số 1, với tốc độ đi chậm của bạn thì họ sẽ tự tránh mình nhưng bạn phải chủ động.

2 – Chủ quan: thuật ngữ này là ở bạn, có nghĩa là bạn chân côn số của bạn phải mịn, cách luyện tập: bạn ra đường vắng(thật vắng) lái xe tốc độ khoảng 30-40km/h sau đó thực hiện động tác phanh nhanh và kết hợp về số (đừng để tắt máy) rồi tiếp tục chạy.

3 – Bạn phải chú ý một điều, phai luôn luôn chủ động trong mọi tình huống.

4 – Và bạn phải biết: khi gặp sự cố: trong khoảng thời gian 3-5s, bạn phải thực hiện 6-7 động tác: Còi, côn, phanh, về số, liếc gương trái, gương phải, gương giữa, giữ tay lái thăng bằng.

5 – Và Kinh nghiệm của bạn sẽ có sau thời gian chạy xe Chúc bạn thành công.

Bidoll

Kinh nghiệm của lái mới

Mình cũng lấy bằng chưa lâu nhưng thời gian đi trong phố cũng nhiều, lái mới chia sẻ vài kinh nghiệm nhỏ với nhau vậy: Ở những chỗ không quá đông, tầm 30-40km/h để số 3 – 4 là đi khá thoải mái, cứ cách xe trước chừng 3-5m là được, khi cần giảm tốc thì nên nhấp phanh trước khi đạp côn (chỉ cần rà nhẹ phanh) khi cảm giác sắp chết máy thì đạp nhẹ chút côn (đỡ côn). (Không đồng ý với bạn osurio là đạp hết côn trước khi phanh, lúc này đảm bảo xe không chết máy nhưng theo quán tính xe sẽ đi nhanh hơn, rất dễ cuống, phanh gấp rồi lại phải khởi động từ số 1-2). Sau đó tùy tình huống: nếu đi tiếp khi còn quán tính thì đệm tí ga, nhả côn là được hoặc gần như phải dừng hẳn hay bò thật chậm thì đạp hết côn về đi số 2, có tí quán tính lên số 3 ngay cũng được.

Với lái mới, việc đi trong phố phải rà côn, thậm chí có lúc chết máy là bình thường và phải chấp nhận, đừng để cảm giác xấu hổ khi chết máy, ga to, đi chậm, bị xe sau thổi kèn bóp còi chi phối bạn, nên tập trung vào xử lý để tránh đâm va là cần thiết hơn. Bạn nên đi ở chỗ không quá đông, tránh những dốc cao có khả năng phải xử lý đề pa khi phối hợp côn, phanh chưa tốt.

Dần dần sẽ có “cảm giác”, cảm giác này khó giải thích lắm, nó tùy vào từng xe, từng người khác nhau: như bạn bảo bạn đạp phanh nông thì không ăn thua, đấy chắc là xe tập lái, phanh mòn rồi, bạn từ từ đạp sâu thêm chút nữa thôi chứ xe mới thì nhấp nhấp chút xíu là ok rồi. Tốt nhất là cứ tập/đi 1 xe cho thành thục, đổi xe khác là côn, ga, phanh với cả cảm giác khoảng cách khác nhau rồi.

Chúc bạn lái xe an toàn!

SIMBA

Đạp côn và thắng đúng cách.

Bạn thân mến! Trăn trở của bạn cũng là trăn trở của hầu hết những người học lái xe hoặc mới lái. Việc lái một chiếc xe thì ko khó, nhưng lái đúng chuẩn, an toàn, bền xe và hiểu luật giao thông, hiểu xe mới khó. việc học đầu tiên khi thực hành là bạn phải hiểu nguyên lý vận hành, cấu tạo cơ bản, cấu hình của chiếc xe mình định lái. Đối với xe tự động thì đơn giản hơn, nhưng xe số tay bạn cần nắm được các thông tin đó, để cảm nhận khi vận hành chiếc xe nó giống như kẻ nô nệ thuần thục đang nghe lời bạn. Còn khi bạn lái chúng mà cảm thấy như bạn đang phục vụ chúng thì chưa được.

Kỹ thuật côn và phanh rất khác nhau ở các điều kiện vận hành của đường. Ví dụ: Xe đang chạy đường phẳng. bạn cần phải phanh dừng hằn, thì trước khi dừng hẳn ở vận tốc khoảng 5 đến 10 km/h bạn nên đạp hết côn để tránh chết máy (lưu ý là khi xe đang chạy tốc độ chậm hoặc trong phố đông người, và về số thấp trước khi dừng hẳn) ; nếu bạn đang đổ đèo với vận tốc trung bình mà bạn ngắt côn lâu, thường xuyên là rất nguy hiểm.

Khi bạn đạp phanh dừng hẳn xe rồi và có ý định đi tiếp thì thao tác như sau: chân công đạp hết, phanh dừng hẳn xe thì nhả phanh trước, côn ra từ từ sau (lưu ý là đường bằng và đổi số trước khi xe dừng hăn) còn nếu xe đang lên dốc thì bạn lại nhả côn trước sao cho đồng hồ động cơ khoảng gần 1000 vòng phút (tuỳ thuộc từng xe và độ quen xe) rồi sau đó nhả phanh. nếu thiếu thì cho thêm chút ga, nhưng phải để ý đến khoảng cách với xe đằng trước.

Tóm lại: Bạn cần chạy nhiều, mỗi khi chạy cần cảm nhận động cơ, cảm nhận phanh và tay lái. Chúc bạn lái xe an toàn!

Trần văn thạnh

Một số lưu ý khi lái xe trong thành phố!

Bạn yên tâm, cứ mạnh dạn rồi sẽ quen thôi. Nên lưu ý một số điểm sau:

  • Đi khám mắt ngay nếu thấy chiều chiều là bị quáng gà. Vì chạy xe mà không rõ đường sẽ rất nguy hiểm, dễ dẫn đến va quệt.
  • Nếu đường có dải ngăn cách cứng (con lươn) thì cố gắng đi sát con lươn, đừng để một khoảng hở vừa đủ cho xe đạp, xe máy lọt vào.
  • Nếu trong trường hợp xe phải bò do tắc đường thì cũng nên cố gắng giữ khoảng cách với xe phía trước sao cho đủ rộng để không “hôn” và đủ hẹp để xe máy không lọt qua được.
  • Trong trường hợp tắc đường thì cố gắng kiên nhẫn, không nên tìm mọi cách để thoát ra vì điều này chỉ có làm cho tình hình phức tạp thêm.
  • Khi đường đông tuyệt đối không quay đầu xe, điều này rất dễ dẫn đến kẹt xe cả con đường…. Trên đây là một vài điều bạn nên lưu ý khi lái xe trong thành phố. Chúc bạn lái xe an toàn!

Nhóm Kỹ Thuật Vctel.com

Đọc thêm

Bạn để chân côn thế nào khi tắc đường?

Bài này chỉ dành cho những ai đi xe số sàn và hay bị tắc đường + mới lấy bằng! Thật tình cờ, đi xe đến mấy vạn km mà hôm vừa rồi mới phát hiện ra một điều thú vị.

Giả sử bạn đang trong tình huống tắc đường, phải nhích từng tí một, lại đi xe số sàn! Bình thường, bạn sẽ để gót chân trái chạm sàn và mũi chân trái đạp côn đúng không? Nhưng, nếu bạn cứ để thế nhấp, nhả để xe nhích đi, tôi đảm bảo chỉ 5-7 lần là chân côn sẽ chạy dần về giữa bàn chân chứ không còn ở mũi chân của bạn nữa, nhất là những xe côn nặng thì càng nhanh!

Và như thế là bạn không còn đạp côn sâu được nữa, bạn sẽ phải về số N để thả hẳn côn ra rồi để chân lại hoặc nhả hết côn để xe chạy rồi để chân lại! Hic, vậy cái phát hiện thú vị ở đây là gì? Đơn giản lắm, bạn chỉ cần nhấc gót chân lên đừng cho chạm sàn là được, chân côn sẽ không bao giờ bị chạy về giữa chân bạn nữa! Chỉ có điều lúc đầu chưa quen sẽ hơi khó có thể đạp quá sâu hoặc quá nông, nhưng chỉ vài lần tắc đường là bạn quen thôi và không bao giờ sợ phải về mo hay chịu hỏng chiếc giầy nữa!

Hải Thanh Lê Minh

Đọc thêm

Kỹ thuật lùi xe

Theo con số thống kê, 98% khoảng cách đã đi của ô tô là chuyển động về phía trước, chỉ có 2% là lùi. Tuy nhiên, lùi xe lại là một trong những kỹ năng không thể thiếu được của mỗi tài xế.

Kỹ thuật lùi xe trước hết cần biết xoay trở ở bãi đỗ xe, rồi đến lùi xe vào garage, thao tác trong những đoạn hẹp… Tất nhiên, luôn lách về phía trước thì không phải chuyện khó khăn, nhưng nếu là lùi thì lại hoàn toàn khác.

Kỹ thuật

Kỹ thuật phổ biến nhất là đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.

+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.

+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: Như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.

+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhât khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe. Nhưng khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi). Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…

Bài tập

Tốt nhất là nên thành thạo kỹ thuật lùi xe cùng với việc quan sát qua gương. Bước đầu tiên là tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng. Chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc theo đoạn đường đánh dấu. Sau đó tăng độ phức tạp qua việc căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn. Bước thứ hai là tập lùi vào gara. Để thực hành, hãy dựng garage (bằng vật dụng tuỳ ý) với khoảng cách cổng hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó từ bên trái, bên phải. Bài tập có thể coi là hoàn thành khi bạn dễ dàng lùi xe vào ở bất kỳ góc nào.

Nguồn: Cẩm nang dành cho người điều khiển xe ô tô (NXB Giao thông vận tải)

Đọc thêm

Những gợi ý để lái xe ôtô an toàn trong mưa

Trong mùa mưa bão, các trận mưa nặng hạt có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào trên hành trình của bạn. Tầm nhìn hạn chế, ma sát lốp giảm, đường trơn sẽ gây trở ngại cho việc điều khiển chiếc xe trong điều kiện trời mưa.

Một số gợi ý dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn khi gặp những điều kiện như vậy.

Khi gặp mưa lớn trên đường, bạn có thể lựa chọn phương án tìm một nơi trú thật an toàn chờ tạnh mưa rồi tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể trú mưa, do vậy bạn nên học cách lái xe trong mưa làm sao cho thật an toàn để tránh được những nguy hiểm luôn rình rập.

Tập trung quan sát và phán đoán tình huống từ xa sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống và hoàn toàn có thể tránh được bất kỳ tình huống hiểm nguy nào.

Lái xe chậm và duy trì khoảng cách an toàn với xe trước để làm chủ được tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Sử dụng cần gạt nước phù hợp với lượng mưa sao cho đủ tầm nhìn để di chuyển. Tuyệt đối tránh việc tăng tốc đột ngột, đặc biệt tại những khúc cua.

 

Những cơn mưa rào sau một thời gian dài khô nóng ẩn chứa rất nhiều mối nguy hiểm do các chất bẩn như dầu, mỡ và đất khô bị tan ra thành một lớp trơn trượt láng trên mặt đường. Vì vậy, bạn nên lái xe chậm và giữ vững vô-lăng khi điều khiển xe.

Ngay khi bắt đầu mưa, bạn nên giảm tốc độ, tránh phanh xe đột ngột. Lý giải cho hành động này chính là khi mưa, nước mưa sẽ không trôi ngay mà tạo thành những bóng nước nhỏ trên bề mặt đường. Khi lốp xe tiếp cận đường với tốc độ cao, các bóng nước bị vỡ tạo thành một lớp đệm nước xen giữa lốp và đường làm cho lốp xe không tiếp xúc được với mặt đường, từ đó xe có thể mất khả năng điều khiển, nhất là khi lốp bị mòn nhiều.

Cần thực hiện giảm tốc độ thật nhanh nhưng không đột ngột, giữ chặt vô-lăng khi xe lao qua vũng nước. Đây là tình huống mà hầu như tài xế nào cũng đã từng gặp phải và đều cảm nhận được hiện tượng vô-lăng bị giằng mạnh gây khó khăn cho việc giữ xe đi thẳng.

Đối với một số dòng xe nhỏ như Daewoo Matiz, Kia Moring,… khi đi qua vũng nước với tốc độ lớn, lượng nước bị khuấy và văng lên sẽ bắn vào buồng máy dưới nắp ca-pô, ở một mức độ nào đó nó sẽ làm cho chiếc xe bị chết máy ngay lập tức nên cực kỳ nguy hiểm.

Thêm nữa, những dòng xe nhỏ thường có trọng lượng nhẹ, do đó lực cản của nước lớn có thể ghìm chiếc xe lại đột ngột. Kết hợp với áp suất nước hướng lên từ mặt đường sẽ làm cho đầu chiếc xe bị hất lên. Và thực tế đã ghi nhận khá nhiều trường hợp xe bị mất lái gây tai nạn sau khi đi rất nhanh qua vũng nước dù lượng nước không nhiều.

Mưa càng lớn thì tầm nhìn càng hạn chế, do vậy, dù là ngày hay đêm thì cũng nên sử dụng pha chiếu gần để các lái xe khác dễ quan sát thấy xe bạn và cũng để bạn quan sát mặt đường được tốt hơn.

Một số độc giả có đưa ra vấn đề với VnEconomy về trường hợp lái xe gặp trời mưa vào ban đêm thì phải làm gì để luôn giữ được an toàn. Kinh nghiệm cho thấy, bạn nên quyết định có nên tiếp tục hành trình hay không ngay khi gặp mưa.

Do ban đêm tầm nhìn rất hạn chế lại cộng thêm trời mưa nên tai nạn luôn tiềm ẩn trên từng mét đường bạn đi qua. Nếu hành trình còn dài, cung đường đang đi không quen thuộc và lượng mưa tương đối lớn thì tốt nhất nên tìm nơi trú an toàn chờ mưa tạnh rồi đi tiếp.

Nếu buộc phải thực hiện hành trình, bạn nên lái xe chậm, sử dụng đèn pha gần kết hợp đèn sương mù, gạt mưa đủ tầm và luôn bình tĩnh trong mọi tình huống. Gặp tình huống khó xử lý hoặc mất hẳn tầm nhìn bạn nên dừng xe và nháy đèn pha để báo hiệu rồi mới tiếp tục đi.

Tóm lại, để bảo vệ chính mình khi đi trong thời tiết xấu, trước hết bạn nên chịu khó bảo dưỡng chiếc xe luôn hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Trên hành trình đang đi mà gặp mưa, hãy bình tĩnh và lái xe với tốc độ mà bạn cảm thấy an toàn nhất.

(Nguồn vneconomy)

Đọc thêm

Cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe máy

Trong thời gian gần đây, cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” của Honda đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ phía các bạn trẻ.

Mặc dù là cuộc thi về kỹ thuật nhưng cuộc thi được mở rộng đến đông đảo các thành phần tham gia dù họ không phải là những chuyên gia về cơ khí chế tạo.

Thay vào đó, những người tham gia chỉ cần có niềm đam mê, sức sáng tạo và một chút kiến thức về xe máy. Về cơ bản, đây là cuộc thi thiết kế, chế tạo xe dựa trên động cơ của Honda sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất. Ngoài hạng mục xe tự chế 3 hoặc 4 bánh được thiết kế mới hoàn toàn, Honda còn đưa vào cuộc thi hạng mục xe thị trường. Trong đó, các đội thi được phép thay đổi thiết kế cũng như cấu tạo động cơ trên chiếc xe máy Honda 110 phân khối để có thể đạt mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất.

Trong thực tế sử dụng, đại đa số người dùng đều khó có thể thay đổi thiết kế cũng như cấu tạo động cơ của xe để tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu. Nhân cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu”, chúng tôi sẽ gửi đến những người dùng phổ thông một số thông tin cơ bản để có thể cắt lượng mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe máy.

Kỹ thuật lái và thói quen đi xe

Kỹ thuật lái xe của người điều khiển phương tiện có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng nhiên liệu tiêu thụ. Một chiếc xe máy sẽ đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu khi hoạt động đúng với công suất của động cơ. Điều này đồng nghĩa với việc người điều khiển xe máy cần phải chú ý đến cách điều phối tay ga hợp lý và đều đặn.

Đối với các dòng xe số, việc điều tiết tay ga phù hợp với tốc độ và số của động cơ sẽ giúp xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn. Khi bắt đầu đi, người lái xe nên đi từ số thấp lên cao và giữ đều tay ga. Đối với các dòng xe ga, việc này sẽ đơn giản hơn vì hệ thống hộp số của xe sẽ tự động chuyển số cao hơn khi đạt được tốc độ cần thiết. Tuy nhiên, người lái xe ga vẫn phải nhớ điều khiển tay ga một cách đều đặn.

Đối với tất cả các loại xe máy, khi người lái bất ngờ rồ ga để tăng tốc, xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Khi đó, động cơ sẽ hút nhiều gió và nhiều xăng hơn mà công suất thực tế của xe lại không đủ để đưa xe đạt đến tốc độ cần thiết. Lượng xăng thừa bị hút vào buồng đốt sẽ tiêu hao một cách lãng phí mà không sinh ra được lực tải cần thiết cho xe.

Ngoài ra, đối với dòng xe số sử dụng chân phanh, nhiều người khi điều khiển đã vô tình tì chân vào bàn đạp phanh, làm cho má phanh của xe luôn ma sát với lốp. Điều này làm giảm tốc độ của xe khiến người lái phải tăng ga để đảm bảo tốc độ, dẫn đến tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Không những thế, thói quen này còn khiến phanh của xe nhanh mòn hơn.

Thêm vào đó, một số lời khuyên như tắt máy khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm nhiên liệu cũng không chính xác trong mọi trường hợp. Khi các bạn dừng xe chờ đèn đỏ, động cơ xe sẽ chạy ở chế độ ga-răng-ti không tải nhưng cũng sẽ tiêu thụ một lượng nhiên liệu. Trong khi đó, việc đề máy trở lại sẽ gây tiêu hao khá nhiều nhiên liệu trong buồng đốt của xe. Việc tắt máy có tiết kiệm nhiên liệu hay không còn phụ thuộc vào thời gian chờ đợi và đặc tính của các loại phương tiện khác nhau.

Đặc tính kỹ thuật của xe

Mỗi chiếc xe đều có đặc tính kỹ thuật riêng làm ảnh hưởng đến lượng nhiên liệu tiêu thụ như dung tích xi-lanh và hệ thống phun xăng điện tử. Những xe có dung tích xi-lanh lớn bao giờ cũng tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, lời khuyên cho các bạn chính là hãy lựa chọn chiếc xe có dung tích xi-lanh phù hợp với nhu cầu di chuyển của mình để có thể sử dụng được tối đa hiệu suất của chiếc xe.

Bên cạnh đó, những dòng xe ga đời mới hiện nay như Honda Lead hay Airblade đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử để có thể đảm bảo được lượng nhiên liệu tiêu thụ ít nhất cho xe. Tuy giá thành những chiếc xe có hệ thống phun xăng điện tử cao hơn xe sử dụng hệ thống phun xăng thông thường nhưng lượng nhiên liệu của xe cũng được tiết kiệm đáng kể, khoảng 20%. Tất nhiên, mức tiết kiệm nhiên liệu còn phụ thuộc vào thói quen lái và tình trạng hoạt động của xe.

Khi sử dụng xe phun xăng điện tử, các bạn cần chú ý vệ sinh tấm lọc gió để luôn đảm bảo được tính ổn định cũng như tăng độ bền cho động cơ xe.

Bảo dưỡng xe để tăng hiệu suất hoạt động

Bên cạnh những yếu tố trên, việc bảo dưỡng định kỳ để luôn duy trì trạng thái hoạt động tối ưu của xe cũng rất quan trọng. Đối với các dòng xe máy phổ thông trên thị trường hiện nay, thời gian để đưa xe đi bảo dưỡng là khoảng từ 6-10 tháng hoặc mỗi khi xe đi được 6.000 km.

Quá trình bảo dưỡng xe cũng là dịp để người lái thay dầu làm mát máy, vệ sinh chế hòa khí và căn chỉnh nhiên liệu. Những yếu tố này sẽ giúp chiếc xe của bạn “ăn” ít xăng hơn so với những xe không được bảo dưỡng thường xuyên.

Trong quá trình sử dụng xe, người lái cũng nên chú ý đến các chi tiết như lốp và xích. Tuy 2 chi tiết này không liên quan trực tiếp đến việc tiêu thụ nhiên liệu của xe nhưng cũng có ảnh hưởng. Nếu lốp quá non sẽ làm tăng ma sát của xe với đường, từ đó bắt động cơ hoạt động nhiều hơn. Trong khi đó, nếu xích bị trùng hoặc khô dầu, xe cũng phải tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để đảm bảo tốc độ.

Lưu ý với người lái

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều thiết bị lắp thêm vào xe để giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn như kẹp chì van xăng hay viên phụ gia xăng. Tuy nhiên, theo anh Ngọc Anh, chủ gara Nhật-Ý Motor (1B Trần Quý Cáp, Hà Nội), những thiết bị trên thực tế không mang lại hiệu quả tiết kiệm xăng như ý muốn mà đôi khi còn gây tác dụng ngược làm hỏng xe.

Khi đưa một chiếc xe ra thị trường, nhà sản xuất đã tính toán các chi tiết trên xe sao cho có thể hoạt động ổn định nhất. Bất cứ thay đổi nào về thiết kế động cơ đều có thể gây ra sai số dẫn đến xe hoạt động không ổn định và giảm tuổi thọ của xe.

Theo autopro

Đọc thêm

Call Now