Bảo dưỡng - Sửa chữa

Để không mất tiền oan khi thuê xe tự lái

Chỉ cần không để ý với những vết xước xe, móp méo đã có từ trước, đến khi trả xe nhiều khách hàng choáng váng vì bị bắt đền bù.

Thuê xe 2 ngày, mất oan bạc triệu

Anh Q.L (Hà Nội) thuê chiếc xe 7 chỗ của công ty ĐVCN trong 2 ngày 31/7 và 1/8. Tuy nhiên khi sử dụng, chiếc xe này đã bị cảnh sát giao thông kiểm tra và bắt lỗi xe lưu thông khi không còn hạn đăng kiểm. Chiếc xe hết hạn đăng kiểm ngày 30/7/2010. Lỗi này có mức tiền nộp phạt từ 2 đến 3 triệu đồng và thời gian tạm giữ bằng lái 30 ngày.

Ngay khi bị giữ xe, anh L. đã liên hệ ngay cho nhân viên giao xe báo sự việc thì được trả lời phải liên lạc với chủ xe mới có đủ thầm quyền giải quyết. Anh L. sau đó đã gọi cho chủ xe nhưng không thấy bắt máy.

Anh kể: “Sau khi đưa xe về và mất oan khoản tiền phạt, tôi phản ánh sự việc qua điện thoại với chủ lái xe lúc trả xe. Nhưng chủ xe đã cho rằng mình không liên quan đến việc giao chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm, lỗi đó do nhân viên giao xe. Chủ xe thậm chí tìm đủ lý do để chối bỏ trách nhiệm trong việc chiếc xe do anh ta làm chủ vẫn được giao cho khách hàng khi hết hạn đăng kiểm.”

Anh L. ngậm đắng với lần thuê xe tự lái nhớ đời.

“Soi” kỹ tình trạng xe và giấy tờ

Theo những người thuê xe có kinh nghiệm, trường hợp của anh L. chỉ là một trong vô số những rắc rối, phiền phức mà khách thuê xe có thể gặp phải nếu không chú ý khi làm thủ tục nhận xe. Chỉ cần không để ý với những vết xước xe, móp méo đã có từ trước đến khi trả xe nhiều khách hàng choáng váng vì chủ xe trở mặt bắt đền bù. Chọn lựa xe phù hợp, kiểm tra kỹ tình trạng xe và giấy tờ là điều không nên bỏ qua nếu muốn thuê xe tự lái. Dưới đây là một số lời khuyên:

Trước khi thuê xe, nên chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp với mục đích sử dụng. Về mục đích, người thuê xe nên dự tính quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó để chọn loại xe phù hợp, từ đó có thể chọn gói dịch vụ thuê xe tính theo ngày hay km, nếu thuê theo ngày nhưng hạn chế km thì phải chú ý chủ xe sẽ tính 1km phụ trội giá bao nhiêu tiền, tránh bị hớ về sau. Tốt nhất nên tham khảo nhiều nơi cho thuê để có sự so sánh và chọn lựa, hoặc dựa theo lời khuyên của những người đã từng thuê xe có kinh nghiệm.

Điều quan trọng nhất là phải kiểm tra cẩn thận trước khi ký hợp đồng và nhận xe.

  • Kiểm tra về thời hạn lưu hành, giấy tờ xe.
  • Kiểm tra kỹ các vết xước, vết móp méo trên vỏ xe, xem vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu và một vài phụ tùng đi kèm (lốp dự phòng, kích, đồ thay lốp…) có vấn đề gì không, chỉ rõ cho chủ xe. Người thuê xe cũng nên chủ động kiểm tra số km hiện tại, tình trạng xăng, dầu máy, độ căng và mài mòn các lốp bánh xe, tình trạng phanh (thắng) của xe. Đánh dấu một số phụ tùng để tránh bị cho là “thay đồ”.
  • Kiểm tra máy móc. Công việc này khó khăn hơn, nhất là những người ít có kinh nghiệm, nên để tránh những sự cố và việc phải sửa chữa trên đường đi, người thuê có thể nhìn biển đăng ký để tránh thuê phải xe quá cũ. Nên thử lái một đoạn để xem máy móc có hoạt động bình thường không.
  • Trước khi giao nhận xe, lập biên bản để xác định tình trạng của xe một cách rõ ràng, cụ thể.
  • Khi trả xe, kiểm tra tình trạng xe, chốt số km cùng chủ xe. Trong trường hợp xe gặp tai nạn, sự cố phải đền, nên nhờ người có hiểu biết về xe tư vấn để tránh đôi co và có những đòi hỏi đền bù không thoả đáng.

Nghe theo lời khuyên của những người thuê xe có kinh nghiệm sẽ phần nào giúp bạn yên tâm khi vận hành và tránh được những chuyến đi… đáng quên!

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Một số mẹo tiết kiệm nhiên liệu

Chỉ đơn giản là vặn chặt nắp bình xăng, chú ý bơm lốp xe đủ căng…

Vặn chặt nắp bình xăng

Khi nắp hở, xăng sẽ bốc hơi ra ngoài. Theo số liệu của Car Care, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 556 triệu lít xăng bị thất thoát mỗi năm do nắp bình xăng lỏng, hỏng hoặc mất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn vặn chặt nắp sau khi đổ xăng.

Đậu xe chỗ râm

Xăng có thể bay hơi phần nào khi bạn đỗ xe dưới trời nắng to vào mùa hè. Vì thế, hãy luôn cố gắng đậu xe dưới bóng cây hoặc bóng các toà nhà cao tầng. Ngoài ra, hãy sắm tấm che nắng cho kính chắn gió và cửa sổ, để giảm nhiệt bên trong xe, giảm công suất hoạt động cho điều hoà, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

Giảm tải cho xe

Hãy loại bỏ tất cả những gì không thật cần thiết trên xe. Thậm chí, ông Sebastian Blanco, Tổng biên tập trang Autobloggreen.com, từng khẳng định rằng việc chỉ đổ một nửa bình sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu xe bạn có 3 hàng ghế nhưng cả năm mới dùng đến hàng ghế thứ 3, thì tốt nhất là nên tháo chúng ra và để ở nhà cho nhẹ xe, khi nào cần thì lắp lại.
Lốp xe phải cân

Lốp xe đúng vị trí và cân sẽ giúp xe chạy “bon” hơn, nhiên liệu không bị lãng phí vì các bánh xe bận “cãi nhau”.

Bơm lốp đủ căng

Luôn đảm bảo như vậy để tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền của lốp. Lốp non sẽ tăng lực bám mặt đường nên động cơ phải làm việc nặng hơn để duy trì tốc độ xe, như vậy sẽ tốn xăng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, lái xe nên sắm thiết bị đo áp suất lốp. Hãy đo mỗi tháng một lần, so sánh áp suất lốp thực tế với mức đề xuất (ghi trong tài liệu hướng dẫn sử dụng), để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết. Bạn nên đo áp suất lốp khi thời tiết mát mẻ sẽ cho kết quả chính xác hơn, tốt nhất là vào buổi sáng.
Thay bugi đều đặn

Một chiếc ô tô có 4,6 hoặc 8 bugi, đánh lửa khoảng 3 triệu lần cho mỗi 1.600km xe chạy, nên cũng mau hỏng vì bị bẩn do tác dụng của nhiệt, điện và hoá chất. Một bu-gi hỏng có thể khiến xe tăng 30% tiêu thụ nhiên liệu. Vì thế, bạn nên thay bugi đều đặn.

Thông thường, bạn nên kiểm tra bugi sau mỗi 10.000km xe chạy. Đôi khi, bugi có thể vẫn hoạt động được sau 50.000km xe chạy, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

Thay lọc gió

Khi lọc gió bị tắc do bụi bẩn và côn trùng sẽ làm giảm khả năng lưu thông không khí và tăng bụi bẩn lọt vào bên trong động cơ. Thiếu không khí vào buồng đốt, động cơ sẽ phải làm việc “vất vả” hơn và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu giảm. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy thay lọc gió vào mỗi lần thay dầu, tức là khoảng 3 tháng/lần hoặc 5.000 km. Lọc gió mới có thể khiến xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%.

Chọn đúng loại dầu nhớt

Đừng chọn dầu nhớt theo cảm tính. Loại tốt với xe khác chưa chắc tốt cho xe bạn. Loại đắt tiền cũng chưa hẳn đã tốt hơn cho xe bạn, mà chỉ gây lãng phí. Hãy tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về độ nhớt của dầu phù hợp nhất với xe của bạn.

Nhật Minh

Đọc thêm

Hư hỏng thường gặp trên phanh ô tô

Giảm tốc độ hoặc dừng xe là chức năng quan trọng của phanh. Hãy học cách nhận biết sớm những vấn đề để kịp thời sửa chữa.

Khi phanh xe gặp hư hỏng sẽ kéo theo nhiều điều phiền toái cho tài xế, thậm chí có thể gây ra những nguy hiểm tới tính mạng.

Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh

Nhà sản xuất thường sử dụng cơ cấu phanh tang trống hoặc cơ cấu phanh đĩa. Phanh đĩa thường sử dụng trên những chiếc xe hiện đại có thể chỉ ở các bánh trước hoặc cả 4 bánh, những mẫu cũ hơn sử dụng phanh tang trống bởi tốc độ của chúng thấp hơn xe mới, hơn nữa tại thời điểm đó phanh đĩa vẫn chưa hoàn thiện.

Cơ cấu phanh đĩa.

Cơ cấu phanh tang trống.

Tiếng kêu ken két phát ra đều đặn chỉ khi bạn đạp phanh, đơn gian đó làm tín hiệu cho biết mà phanh đã bị mòn, cần được thay thế. Đây là biện pháp an toàn mà nhà sản xuất đưa ra.

Nếu tiếng kêu không lớn hoặc không xuất hiện liên tục, có thể chất bẩn, rác đã lọt vào cơ cấu phanh. Hiện tượng này sẽ hết sau khi cơ cấu phanh được làm sạch.

Một vài nguyên nhân khác như chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng, lò-xo gẫy, guốc phanh không đồng tâm… Đôi khi tiếng kêu phát ra không phải từ cơ cấu phanh, mà do bi mai ở bị mòn quá mức.

Phanh kém hiệu quả

Khi đạp phanh chạm sàn, hiệu quả phanh không tốt như bình thường. Dầu phanh giảm do bị rò rỉ hoặc lẫn nước khiến lực đạp phanh không tạo ra áp lực dầu đủ lớn, kiểm tra và sửa chữa lại đường ống trước khi bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu mới.

Có những trường hợp hệ thống cảnh báo mà phanh mòn không làm việc, không có bất kỳ tiếng kêu nào phát ra từ bánh xe. Bởi vậy hiện tượng phanh kém hiệu quả cũng là một dấu hiệu khác cho thấy má phanh bị mòn.

Đạp phanh thấy nhẹ, không có bất kỳ hiệu quả phanh nào

Đạp phanh thấy rất nhẹ, cho dù phanh đã chạm sàn nhưng vẫn không hệ thấy hiệu quả, hai nguyên nhân thường xảy ra là dầu lẫn khí hoặc xi lanh chính bị hỏng.

Cụm trợ lực chân không và xi-lanh chính.

Trong dầu có lẫn bọt khí, khi đạp phanh các bọt khí bị nén lại dễ dàng, áp suất không đủ lớn để cơ cấu phanh hoạt động tốt. Hãy tiến hành xả khí (xả e) để đẩy hết khí ra ngoài.

Trong trường hợp xi-lanh chính bị hỏng, tồi tệ hơn là nó không thể sửa chữa và cần phải thay mới.

Hoạt động của phanh không ổ định

Khi đạp phanh, chúng phải phản ứng một cách trơn chu và ổn định. Có những lúc, bàn đạp phanh được giữ trong thời gian dài, lực phanh chỉ xuất hiện trong 1 giây rồi mất, chu kỳ lặp lại đề đặn, có thể má phanh hoặc đĩa phanh đã bị hỏng. Trong trường hợp cần thay thế đĩa phanh, nên thay đồng thời từng cặp trước hoặc sau, tránh chỉ thay một phía.

Đạp phanh thấy nặng

Các hệ thống phanh ngày nay thường dùng trợ lực chân không để giảm vất vả cho người lái khi phải đạp phanh. Với hiện tượng đạp phanh thấy nặng nguyên nhân thường xảy ra là trợ lực phanh bị hỏng. Rò khí đã không tạo ra chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp. Người lái vẫn có thể phanh được xe với một lực mạnh hơn.

Một nguyên nhân khác, đường ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu tăng cao nhưng không thể truyền được tới cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, dù cố sức thì phanh cũng không hiệu quả hoặc hiệu quả giảm đi nhiều.

Để phát ra lực đạp phanh lớn nhất, bạn hãy điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần lưng, hông tựa vào ghế.

Trước khi sử dụng xe, hãy chắc chắn hệ thống phanh hoạt đang hoạt động tốt, khi phát hiện thấy bất thường cần kiểm tra và kịp thời xử lý những vấn đề đó.

Thế Hoàng

Đọc thêm

Những thói quen khiến xe bạn nhanh hỏng nhất

Hai phần ba dân số của Mỹ tuổi từ 18-24 không thể tìm thấy Iraq trên bản đồ, 33% không thể xác định được Louisiana, 47% không thể tìm thấy Ấn Độ, 75% nghĩ rằng tiếng Anh là ngôn ngữ sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đây không phải là hiện tượng duy nhất diễn ra tại Mỹ mà còn đối với toàn thế giới. Đôi khi con người có những suy nghĩ hay hành động thật “ngớ ngẩn” mà họ không lường trước. Trong việc sử dụng ô tô cũng vậy, một vài hành động ngớ ngẩn vô tình đã phá hủy chiếc xe của họ.

Dưới đây là 10 điều diễn ra hàng ngày của bạn có thể khiến bạn làm hỏng chiếc xe của mình:

1. Không sử dụng phanh đỗ

Phanh xe là một bàn đạp nhỏ nằm gần chân trái của bạn hoặc một thanh cầm bên phải của bạn. Một thiết bị bí ẩn mà bạn chưa bao giờ sử dụng một cách thực sự giá trị. Khi bạn đỗ trên dốc hoặc thậm chí trên một mặt phẳng nghiêng mà không sử dụng phanh đỗ tức là bạn đang dồn tất cả lực của xe lên hệ thống dẫn động. Điều duy nhất có thể giữ cho hệ thống dẫn động của bạn duy trì ổn định chính là nhờ việc sử dụng phanh trong bãi đỗ xe. Bằng cách sử dụng phanh tay, bạn khóa các bánh xe mà không phải truyền lực lên hộp số, bánh lái hay hệ thống truyền động. Nếu bạn sử dụng đúng giá trị của chiếc phanh xe có thể nó sẽ góp phần thêm tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.

2. Không dừng lại hoàn toàn trước tiến/lùi

Trong trường hợp bạn đang rất vội vã, bạn di chuyển ra khỏi bãi đỗ xe và vào số để tiến thẳng ra khỏi bãi trong khi chiếc xe vẫn đang lùi. Hành động đó trong vài giây của bạn khiến cho hộp số của bạn bị mòn như dùng vài tháng. Bên trong hộp số của bạn là tập hợp các bánh răng, khi bạn vào số mà không dừng lại bạn đã dồn một lực vô cùng mạnh lên một diện tích nhỏ như vậy. Chính vì thế bạn có thể sẽ làm hỏng trục dẫn động của bạn bằng cách di chuyển theo cách đó. Sau một thời gian, việc này sẽ khiến cho quá trình điền khiển diễn ra “cẩu thả” và làm mòn hệ dẫn động của bạn.

3. Phanh xe liên tục khi xuống dốc

Nếu bạn đang lái xe xuống dốc và hầu như phanh xe trong toàn bộ thời gian, phanh xe của bạn trở nên nóng và làm mòn má phanh. Đó là một sai lầm khá phổ biến, bởi vì hầu hết các lái xe đều cho rằng đó là một cách an toàn để xuống dốc ở các ngọn đồi. Nhưng nếu bạn cảm thấy dốc quá dài, hãy cân đối giữa nhấn và nhả phanh để má phanh của bạn không quá nóng, dẫn đến bó cứng phanh hoặc nhanh mòn má phanh.

4. Quên thay dầu

Bạn cần phải thay dầu sau khi xe bạn đi được khoảng 8000km. Đó thật sự là điều bạn nên làm. Có nhiều tài xế quan niệm chỉ thay dầu khi màu sắc của dầu xe thay đổi. Theo kinh nghiệm của những người làm việc trong ngành kinh doanh ô tô thì trước khi dầu của bạn đổi màu thì dầu bên trong động cơ của bạn đã nhanh chóng trở thành nhựa đen. Thực sự rằng việc thay đổi thường xuyên dầu có khả năng sẽ tăng gấp đôi tuổi thọ hiệu quả sử dụng của chiếc xe.

5. Phun rửa động cơ bằng vòi xịt áp suất cao

Nhiều người chỉ có thói quen đáng hoan nghênh là luôn muốn chiếc xe của mình sạch sẽ bóng loáng từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, một động cơ bẩn mà chạy tốt thì vẫn còn giá trị hơn nhiều một động cơ sạch mà không chạy được. Nếu bạn dùng nước để làm sạch động cơ theo cách dùng vòi phun xịt mạnh vào động cơ thì đó không phải phương pháp hữu hiệu. Một động cơ hiện đại luôn đi kèm với những chi tiết phức tạp với những thiết kế về bộ cảm biến, dây điện và không có chỗ cho việc bạn dùng nước với sức mạnh lớn để tẩy rửa. Hãy dùng những cách làm sạch nhẹ nhàng tránh tác động mạnh sẽ đảm bảo cho động cơ bạn sạch sẽ mà vẫn an toàn.

6. Khởi động xe không đúng cách

Đây là một lỗi cơ bản mà rất nhiều người mắc phải. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách tắt đi radio, cần gạt nước mưa, kiểm soát khí hậu trước khi khởi động máy. Hầu hết các tác nhân gây hại động cơ, yếu acquy đều xuất phát từ quá trình khởi động xe của bạn. Bằng cách tắt những phụ kiện cùng hoạt động sẽ giảm tải cho xe bạn.

Nhiều người quan niệm, tăng số vòng quay động cơ sẽ làm động cơ nhanh chóng “ấm” lên. Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn làm chiếc xe của bạn “ấm lên”. Tất nhiên, nó vẫn làm động cơ nóng lên nhưng không phải là loại nóng mà bạn mong muốn. Nếu bạn tăng vòng quay động cơ của bạn trong mùa đông ngay lập tức sẽ gây những thay đổi cực đoan mà thực sự trái ngược với những gì bạn mong đợi. Khi bạn bắt đầu khởi động xe, dầu xe chưa hoàn toàn có thể chạy hết hệ thống vì vậy động cơ đang làm việc mà không có chất bôi trơn.

Có nhiều cách để cho dầu được chạy đều tới động cơ, đơn giản chỉ là cho xe khởi động nhàn rỗi trong khoảng 30 giây đến 1 phút.

7. Bỏ qua âm thanh của xe

Âm thanh của mỗi xe luôn có một ý nghĩa gì đấy, nếu bạn chú ý thì âm thanh sẽ nói lên cho bạn biết bạn đang cần phải sửa chữa điều gì. Những âm thanh của phanh cho thấy rằng bạn đang cần một tấm lót mới, và nếu bỏ qua những điều này bạn sẽ nghe thấy tiếng cào xát của kim loại, khi đấy bạn cần một cánh quạt mới. Nếu bạn bỏ qua tất cả những điều này thì âm thanh bạn phải nghe chính là tiếng hét của chính mình khi hệ thống phanh hoàn toàn bị hỏng. Chính vì thế, lắng nghe âm thanh từ chiếc xe của bạn là điều vô cùng quan trọng.

8. Làm bẩn nội thất xe

Nếu bạn quá vội vàng, bạn phải ăn uống trên xe và sau đó vứt phần còn lại lên ghế. Tệ hại hơn, bạn lại là người ít dành thời gian để làm sạch, hút chân không cho nội thất của mình. Tất cả những điều đó là tác nhân gây nên vi khuẩn, có thể gây hại cho bạn bất cứ lúc nào. Bạn cần hút chân không trong xe và làm sạch thảm, thùng rác trong xe của bạn để đảm bảo bầu không khí trong sạch mà bạn hít thở. Các vi khuẩn không chỉ có hại cho sức khỏe của bạn mà nó cũng có thể gây hại cho chính chiếc xe của bạn. Vì thế hãy dành thời gian để làm sạch nó.

9. Chạy đến khi bình nhiên liệu về mức E

Đã có những cuộc tranh luận về vấn đề này khi có ý kiến cho rằng nên sử dụng xe với mức nhiên liệu ở cột E. Nhiều ý kiến khôn ngoan cho rằng, nếu bạn để mức nhiên liệu của bạn xuống mức E thì bình xăng và kim phun nhiên liệu của bạn sẽ phải nhận cặn bẩn. Thực chất rằng, việc để xe bạn đến mức cạn nhiên liệu còn có thể kéo theo nhiều vấn đề khác nữa. Chính việc này khiến bạn cắt giảm tuổi thọ của bơm nhiên liệu.

Theo Autopro

Đọc thêm

Tự mình “chữa bệnh” cụm đèn pha bị mờ

Với những kinh nghiệm và các vật dụng sẵn có, bạn hoàn toàn có thể biến cụm đèn pha bị mờ của mình trở lại như mới.

Việc cụm đèn pha bị mờ sau một thời gian sử dụng là khá phổ biến đặc biệt là ở Việt Nam, do nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều và độ ẩm cao. Cụm đèn pha bị không chỉ làm giảm đi vẻ đẹp của chiếc xe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chiếu sáng của xe vào ban đêm cũng như an toàn của người ngồi trên xe. Vì vậy việc xử lý nhanh chóng hiện tượng này là khá cần thiết. Dưới đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể tự mình thực hiện để tân trang lại cụm đèn xe.

Cách 1: Tẩy rửa đơn giản

Chuẩn bị: Dung dịch rửa và đánh bóng kính, kem đánh răng, nước sạch, khăn lau, găng tay cao su.

1. Xác định xem đèn bị mờ ở mặt ngoài hay mặt trong kính. Nếu bị mờ ở bên trong kính, chứng tỏ hơi ẩm đã lọt vào trong khiến đèn bị mờ. Nếu có thể bạn nên tháo kính ra, phơi ở chỗ sạch và mát mẻ để kính khô tự nhiên.

2. Nếu đèn bị mờ ở mặt ngoài, hãy thử dùng nước và dung dịch lau kính để lau đi những vết bụi bẩn khiến đèn bị mờ.

3. Để tẩy đi vết ố vàng ở kính đèn pha, bạn có thể dùng kem đánh răng, dùng khăn xoa đều theo hình tròn để kem đánh răng phủ lên toàn bộ bề mặt kính. Hãy cho thêm kem đánh răng nếu cần, bạn sẽ thấy hiệu quả đến bất ngờ.
4. Sau khi kính đã sáng trở lại, dùng nước rửa sạch lại kính và lau khô.

5. Sử dụng máy đánh bóng có thể giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và cho kết quả tốt hơn.

Lưu ý:

Ngoài dung dịch lau kính bạn cũng có thể dùng chất tẩy nhờn hoặc chất đánh bóng để lau kính xe. Tuy nhiên không nên xịt dung dịch này lên cụm đèn dưới ánh nắng trực tiếp hoặc trong bóng tối vì nếu không kịp lau sạch dung dịch này thì chúng sẽ để lại một lớp màng trắng ở bề mặt kính.

Với những cụm đèn bị mờ và ố quá nặng thì bạn nên dùng các giải pháp chuyên nghiệp dưới đây.

Cách 2: Tẩy rửa các vết bẩn “cứng đầu” bằng bộ vệ sinh chuyên dụng

Chuẩn bị: Băng keo giấy, máy mài cầm tay, đĩa giấy nhám (độ nhám 500, 800, 3000), đĩa xốp, chất đánh bóng, nước sạch, khăn lau.

1. Dán băng keo giấy theo viền của đèn để tránh nước và các chất hóa học nhiễu xuống làm ảnh hưởng màu sơn của xe.

2. Xịt nước khắp bề mặt đèn, rửa sạch bụi bẩn bám bên ngoài. Sau đó vệ sinh mặt kính đèn pha bằng dung dịch lau kính hoặc nước xà phòng và thấm khô.

3. Dùng máy mài để loại bỏ các vết ố, mờ trên kính

Lần lượt mài mặt kính bằng các đĩa giấy nhám có độ nhám theo thứ tự từ 500, 800 đến 3000.

Sau mỗi lần mài với các đĩa nhám khác nhau, dùng khăn lau sạch mặt kính để loại bỏ mạt bám trên kính.

Thay thế đĩa giấy nhám bằng đĩa xốp, bôi chất đánh bóng lên đĩa xốp và đánh toàn bộ bề mặt kính đến khi kính sáng bóng trở lại.

4. Lau lại kính thêm một lần nữa bằng nước xà phòng để làm sạch chất đánh bóng còn sót lại.

5. Dùng khăn mềm lau khô mặt kính.

6. Kiểm tra lại cụm đèn.

Sau các bước trên, cụm đèn của bạn sẽ lại sáng bóng như mới.

Lưu ý: Khi mài mặt kính, sử dụng lực vừa phải, mài đều toàn bộ mặt kính. Không dùng lực quá mạnh cũng như tập trung mài tại một ví trí để tránh làm đèn nóng lên và tạo ra vết cáu bẩn.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm

Call Now