Để không mất tiền oan khi thuê xe tự lái

Chỉ cần không để ý với những vết xước xe, móp méo đã có từ trước, đến khi trả xe nhiều khách hàng choáng váng vì bị bắt đền bù.

Thuê xe 2 ngày, mất oan bạc triệu

Anh Q.L (Hà Nội) thuê chiếc xe 7 chỗ của công ty ĐVCN trong 2 ngày 31/7 và 1/8. Tuy nhiên khi sử dụng, chiếc xe này đã bị cảnh sát giao thông kiểm tra và bắt lỗi xe lưu thông khi không còn hạn đăng kiểm. Chiếc xe hết hạn đăng kiểm ngày 30/7/2010. Lỗi này có mức tiền nộp phạt từ 2 đến 3 triệu đồng và thời gian tạm giữ bằng lái 30 ngày.

Ngay khi bị giữ xe, anh L. đã liên hệ ngay cho nhân viên giao xe báo sự việc thì được trả lời phải liên lạc với chủ xe mới có đủ thầm quyền giải quyết. Anh L. sau đó đã gọi cho chủ xe nhưng không thấy bắt máy.

Anh kể: “Sau khi đưa xe về và mất oan khoản tiền phạt, tôi phản ánh sự việc qua điện thoại với chủ lái xe lúc trả xe. Nhưng chủ xe đã cho rằng mình không liên quan đến việc giao chiếc xe đã hết hạn đăng kiểm, lỗi đó do nhân viên giao xe. Chủ xe thậm chí tìm đủ lý do để chối bỏ trách nhiệm trong việc chiếc xe do anh ta làm chủ vẫn được giao cho khách hàng khi hết hạn đăng kiểm.”

Anh L. ngậm đắng với lần thuê xe tự lái nhớ đời.

“Soi” kỹ tình trạng xe và giấy tờ

Theo những người thuê xe có kinh nghiệm, trường hợp của anh L. chỉ là một trong vô số những rắc rối, phiền phức mà khách thuê xe có thể gặp phải nếu không chú ý khi làm thủ tục nhận xe. Chỉ cần không để ý với những vết xước xe, móp méo đã có từ trước đến khi trả xe nhiều khách hàng choáng váng vì chủ xe trở mặt bắt đền bù. Chọn lựa xe phù hợp, kiểm tra kỹ tình trạng xe và giấy tờ là điều không nên bỏ qua nếu muốn thuê xe tự lái. Dưới đây là một số lời khuyên:

Trước khi thuê xe, nên chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp với mục đích sử dụng. Về mục đích, người thuê xe nên dự tính quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó để chọn loại xe phù hợp, từ đó có thể chọn gói dịch vụ thuê xe tính theo ngày hay km, nếu thuê theo ngày nhưng hạn chế km thì phải chú ý chủ xe sẽ tính 1km phụ trội giá bao nhiêu tiền, tránh bị hớ về sau. Tốt nhất nên tham khảo nhiều nơi cho thuê để có sự so sánh và chọn lựa, hoặc dựa theo lời khuyên của những người đã từng thuê xe có kinh nghiệm.

Điều quan trọng nhất là phải kiểm tra cẩn thận trước khi ký hợp đồng và nhận xe.

  • Kiểm tra về thời hạn lưu hành, giấy tờ xe.
  • Kiểm tra kỹ các vết xước, vết móp méo trên vỏ xe, xem vành bánh, gương kính, đèn pha, đèn hậu và một vài phụ tùng đi kèm (lốp dự phòng, kích, đồ thay lốp…) có vấn đề gì không, chỉ rõ cho chủ xe. Người thuê xe cũng nên chủ động kiểm tra số km hiện tại, tình trạng xăng, dầu máy, độ căng và mài mòn các lốp bánh xe, tình trạng phanh (thắng) của xe. Đánh dấu một số phụ tùng để tránh bị cho là “thay đồ”.
  • Kiểm tra máy móc. Công việc này khó khăn hơn, nhất là những người ít có kinh nghiệm, nên để tránh những sự cố và việc phải sửa chữa trên đường đi, người thuê có thể nhìn biển đăng ký để tránh thuê phải xe quá cũ. Nên thử lái một đoạn để xem máy móc có hoạt động bình thường không.
  • Trước khi giao nhận xe, lập biên bản để xác định tình trạng của xe một cách rõ ràng, cụ thể.
  • Khi trả xe, kiểm tra tình trạng xe, chốt số km cùng chủ xe. Trong trường hợp xe gặp tai nạn, sự cố phải đền, nên nhờ người có hiểu biết về xe tư vấn để tránh đôi co và có những đòi hỏi đền bù không thoả đáng.

Nghe theo lời khuyên của những người thuê xe có kinh nghiệm sẽ phần nào giúp bạn yên tâm khi vận hành và tránh được những chuyến đi… đáng quên!

Theo Vietnamnet

Đọc thêm

Một số mẹo tiết kiệm nhiên liệu

Chỉ đơn giản là vặn chặt nắp bình xăng, chú ý bơm lốp xe đủ căng…

Vặn chặt nắp bình xăng

Khi nắp hở, xăng sẽ bốc hơi ra ngoài. Theo số liệu của Car Care, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 556 triệu lít xăng bị thất thoát mỗi năm do nắp bình xăng lỏng, hỏng hoặc mất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn vặn chặt nắp sau khi đổ xăng.

Đậu xe chỗ râm

Xăng có thể bay hơi phần nào khi bạn đỗ xe dưới trời nắng to vào mùa hè. Vì thế, hãy luôn cố gắng đậu xe dưới bóng cây hoặc bóng các toà nhà cao tầng. Ngoài ra, hãy sắm tấm che nắng cho kính chắn gió và cửa sổ, để giảm nhiệt bên trong xe, giảm công suất hoạt động cho điều hoà, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

Giảm tải cho xe

Hãy loại bỏ tất cả những gì không thật cần thiết trên xe. Thậm chí, ông Sebastian Blanco, Tổng biên tập trang Autobloggreen.com, từng khẳng định rằng việc chỉ đổ một nửa bình sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu xe bạn có 3 hàng ghế nhưng cả năm mới dùng đến hàng ghế thứ 3, thì tốt nhất là nên tháo chúng ra và để ở nhà cho nhẹ xe, khi nào cần thì lắp lại.
Lốp xe phải cân

Lốp xe đúng vị trí và cân sẽ giúp xe chạy “bon” hơn, nhiên liệu không bị lãng phí vì các bánh xe bận “cãi nhau”.

Bơm lốp đủ căng

Luôn đảm bảo như vậy để tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền của lốp. Lốp non sẽ tăng lực bám mặt đường nên động cơ phải làm việc nặng hơn để duy trì tốc độ xe, như vậy sẽ tốn xăng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, lái xe nên sắm thiết bị đo áp suất lốp. Hãy đo mỗi tháng một lần, so sánh áp suất lốp thực tế với mức đề xuất (ghi trong tài liệu hướng dẫn sử dụng), để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết. Bạn nên đo áp suất lốp khi thời tiết mát mẻ sẽ cho kết quả chính xác hơn, tốt nhất là vào buổi sáng.
Thay bugi đều đặn

Một chiếc ô tô có 4,6 hoặc 8 bugi, đánh lửa khoảng 3 triệu lần cho mỗi 1.600km xe chạy, nên cũng mau hỏng vì bị bẩn do tác dụng của nhiệt, điện và hoá chất. Một bu-gi hỏng có thể khiến xe tăng 30% tiêu thụ nhiên liệu. Vì thế, bạn nên thay bugi đều đặn.

Thông thường, bạn nên kiểm tra bugi sau mỗi 10.000km xe chạy. Đôi khi, bugi có thể vẫn hoạt động được sau 50.000km xe chạy, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

Thay lọc gió

Khi lọc gió bị tắc do bụi bẩn và côn trùng sẽ làm giảm khả năng lưu thông không khí và tăng bụi bẩn lọt vào bên trong động cơ. Thiếu không khí vào buồng đốt, động cơ sẽ phải làm việc “vất vả” hơn và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu giảm. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy thay lọc gió vào mỗi lần thay dầu, tức là khoảng 3 tháng/lần hoặc 5.000 km. Lọc gió mới có thể khiến xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%.

Chọn đúng loại dầu nhớt

Đừng chọn dầu nhớt theo cảm tính. Loại tốt với xe khác chưa chắc tốt cho xe bạn. Loại đắt tiền cũng chưa hẳn đã tốt hơn cho xe bạn, mà chỉ gây lãng phí. Hãy tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về độ nhớt của dầu phù hợp nhất với xe của bạn.

Nhật Minh

Đọc thêm

Hư hỏng thường gặp trên phanh ô tô

Giảm tốc độ hoặc dừng xe là chức năng quan trọng của phanh. Hãy học cách nhận biết sớm những vấn đề để kịp thời sửa chữa.

Khi phanh xe gặp hư hỏng sẽ kéo theo nhiều điều phiền toái cho tài xế, thậm chí có thể gây ra những nguy hiểm tới tính mạng.

Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh

Nhà sản xuất thường sử dụng cơ cấu phanh tang trống hoặc cơ cấu phanh đĩa. Phanh đĩa thường sử dụng trên những chiếc xe hiện đại có thể chỉ ở các bánh trước hoặc cả 4 bánh, những mẫu cũ hơn sử dụng phanh tang trống bởi tốc độ của chúng thấp hơn xe mới, hơn nữa tại thời điểm đó phanh đĩa vẫn chưa hoàn thiện.

Cơ cấu phanh đĩa.

Cơ cấu phanh tang trống.

Tiếng kêu ken két phát ra đều đặn chỉ khi bạn đạp phanh, đơn gian đó làm tín hiệu cho biết mà phanh đã bị mòn, cần được thay thế. Đây là biện pháp an toàn mà nhà sản xuất đưa ra.

Nếu tiếng kêu không lớn hoặc không xuất hiện liên tục, có thể chất bẩn, rác đã lọt vào cơ cấu phanh. Hiện tượng này sẽ hết sau khi cơ cấu phanh được làm sạch.

Một vài nguyên nhân khác như chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng, lò-xo gẫy, guốc phanh không đồng tâm… Đôi khi tiếng kêu phát ra không phải từ cơ cấu phanh, mà do bi mai ở bị mòn quá mức.

Phanh kém hiệu quả

Khi đạp phanh chạm sàn, hiệu quả phanh không tốt như bình thường. Dầu phanh giảm do bị rò rỉ hoặc lẫn nước khiến lực đạp phanh không tạo ra áp lực dầu đủ lớn, kiểm tra và sửa chữa lại đường ống trước khi bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu mới.

Có những trường hợp hệ thống cảnh báo mà phanh mòn không làm việc, không có bất kỳ tiếng kêu nào phát ra từ bánh xe. Bởi vậy hiện tượng phanh kém hiệu quả cũng là một dấu hiệu khác cho thấy má phanh bị mòn.

Đạp phanh thấy nhẹ, không có bất kỳ hiệu quả phanh nào

Đạp phanh thấy rất nhẹ, cho dù phanh đã chạm sàn nhưng vẫn không hệ thấy hiệu quả, hai nguyên nhân thường xảy ra là dầu lẫn khí hoặc xi lanh chính bị hỏng.

Cụm trợ lực chân không và xi-lanh chính.

Trong dầu có lẫn bọt khí, khi đạp phanh các bọt khí bị nén lại dễ dàng, áp suất không đủ lớn để cơ cấu phanh hoạt động tốt. Hãy tiến hành xả khí (xả e) để đẩy hết khí ra ngoài.

Trong trường hợp xi-lanh chính bị hỏng, tồi tệ hơn là nó không thể sửa chữa và cần phải thay mới.

Hoạt động của phanh không ổ định

Khi đạp phanh, chúng phải phản ứng một cách trơn chu và ổn định. Có những lúc, bàn đạp phanh được giữ trong thời gian dài, lực phanh chỉ xuất hiện trong 1 giây rồi mất, chu kỳ lặp lại đề đặn, có thể má phanh hoặc đĩa phanh đã bị hỏng. Trong trường hợp cần thay thế đĩa phanh, nên thay đồng thời từng cặp trước hoặc sau, tránh chỉ thay một phía.

Đạp phanh thấy nặng

Các hệ thống phanh ngày nay thường dùng trợ lực chân không để giảm vất vả cho người lái khi phải đạp phanh. Với hiện tượng đạp phanh thấy nặng nguyên nhân thường xảy ra là trợ lực phanh bị hỏng. Rò khí đã không tạo ra chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp. Người lái vẫn có thể phanh được xe với một lực mạnh hơn.

Một nguyên nhân khác, đường ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu tăng cao nhưng không thể truyền được tới cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, dù cố sức thì phanh cũng không hiệu quả hoặc hiệu quả giảm đi nhiều.

Để phát ra lực đạp phanh lớn nhất, bạn hãy điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần lưng, hông tựa vào ghế.

Trước khi sử dụng xe, hãy chắc chắn hệ thống phanh hoạt đang hoạt động tốt, khi phát hiện thấy bất thường cần kiểm tra và kịp thời xử lý những vấn đề đó.

Thế Hoàng

Đọc thêm

Những thói quen khiến xe bạn nhanh hỏng nhất

Hai phần ba dân số của Mỹ tuổi từ 18-24 không thể tìm thấy Iraq trên bản đồ, 33% không thể xác định được Louisiana, 47% không thể tìm thấy Ấn Độ, 75% nghĩ rằng tiếng Anh là ngôn ngữ sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đây không phải là hiện tượng duy nhất diễn ra tại Mỹ mà còn đối với toàn thế giới. Đôi khi con người có những suy nghĩ hay hành động thật “ngớ ngẩn” mà họ không lường trước. Trong việc sử dụng ô tô cũng vậy, một vài hành động ngớ ngẩn vô tình đã phá hủy chiếc xe của họ.

Dưới đây là 10 điều diễn ra hàng ngày của bạn có thể khiến bạn làm hỏng chiếc xe của mình:

1. Không sử dụng phanh đỗ

Phanh xe là một bàn đạp nhỏ nằm gần chân trái của bạn hoặc một thanh cầm bên phải của bạn. Một thiết bị bí ẩn mà bạn chưa bao giờ sử dụng một cách thực sự giá trị. Khi bạn đỗ trên dốc hoặc thậm chí trên một mặt phẳng nghiêng mà không sử dụng phanh đỗ tức là bạn đang dồn tất cả lực của xe lên hệ thống dẫn động. Điều duy nhất có thể giữ cho hệ thống dẫn động của bạn duy trì ổn định chính là nhờ việc sử dụng phanh trong bãi đỗ xe. Bằng cách sử dụng phanh tay, bạn khóa các bánh xe mà không phải truyền lực lên hộp số, bánh lái hay hệ thống truyền động. Nếu bạn sử dụng đúng giá trị của chiếc phanh xe có thể nó sẽ góp phần thêm tuổi thọ cho chiếc xe của bạn.

2. Không dừng lại hoàn toàn trước tiến/lùi

Trong trường hợp bạn đang rất vội vã, bạn di chuyển ra khỏi bãi đỗ xe và vào số để tiến thẳng ra khỏi bãi trong khi chiếc xe vẫn đang lùi. Hành động đó trong vài giây của bạn khiến cho hộp số của bạn bị mòn như dùng vài tháng. Bên trong hộp số của bạn là tập hợp các bánh răng, khi bạn vào số mà không dừng lại bạn đã dồn một lực vô cùng mạnh lên một diện tích nhỏ như vậy. Chính vì thế bạn có thể sẽ làm hỏng trục dẫn động của bạn bằng cách di chuyển theo cách đó. Sau một thời gian, việc này sẽ khiến cho quá trình điền khiển diễn ra “cẩu thả” và làm mòn hệ dẫn động của bạn.

3. Phanh xe liên tục khi xuống dốc

Nếu bạn đang lái xe xuống dốc và hầu như phanh xe trong toàn bộ thời gian, phanh xe của bạn trở nên nóng và làm mòn má phanh. Đó là một sai lầm khá phổ biến, bởi vì hầu hết các lái xe đều cho rằng đó là một cách an toàn để xuống dốc ở các ngọn đồi. Nhưng nếu bạn cảm thấy dốc quá dài, hãy cân đối giữa nhấn và nhả phanh để má phanh của bạn không quá nóng, dẫn đến bó cứng phanh hoặc nhanh mòn má phanh.

4. Quên thay dầu

Bạn cần phải thay dầu sau khi xe bạn đi được khoảng 8000km. Đó thật sự là điều bạn nên làm. Có nhiều tài xế quan niệm chỉ thay dầu khi màu sắc của dầu xe thay đổi. Theo kinh nghiệm của những người làm việc trong ngành kinh doanh ô tô thì trước khi dầu của bạn đổi màu thì dầu bên trong động cơ của bạn đã nhanh chóng trở thành nhựa đen. Thực sự rằng việc thay đổi thường xuyên dầu có khả năng sẽ tăng gấp đôi tuổi thọ hiệu quả sử dụng của chiếc xe.

5. Phun rửa động cơ bằng vòi xịt áp suất cao

Nhiều người chỉ có thói quen đáng hoan nghênh là luôn muốn chiếc xe của mình sạch sẽ bóng loáng từ trong ra ngoài. Tuy nhiên, một động cơ bẩn mà chạy tốt thì vẫn còn giá trị hơn nhiều một động cơ sạch mà không chạy được. Nếu bạn dùng nước để làm sạch động cơ theo cách dùng vòi phun xịt mạnh vào động cơ thì đó không phải phương pháp hữu hiệu. Một động cơ hiện đại luôn đi kèm với những chi tiết phức tạp với những thiết kế về bộ cảm biến, dây điện và không có chỗ cho việc bạn dùng nước với sức mạnh lớn để tẩy rửa. Hãy dùng những cách làm sạch nhẹ nhàng tránh tác động mạnh sẽ đảm bảo cho động cơ bạn sạch sẽ mà vẫn an toàn.

6. Khởi động xe không đúng cách

Đây là một lỗi cơ bản mà rất nhiều người mắc phải. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng bạn có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách tắt đi radio, cần gạt nước mưa, kiểm soát khí hậu trước khi khởi động máy. Hầu hết các tác nhân gây hại động cơ, yếu acquy đều xuất phát từ quá trình khởi động xe của bạn. Bằng cách tắt những phụ kiện cùng hoạt động sẽ giảm tải cho xe bạn.

Nhiều người quan niệm, tăng số vòng quay động cơ sẽ làm động cơ nhanh chóng “ấm” lên. Tuy nhiên, điều này lại không hoàn toàn làm chiếc xe của bạn “ấm lên”. Tất nhiên, nó vẫn làm động cơ nóng lên nhưng không phải là loại nóng mà bạn mong muốn. Nếu bạn tăng vòng quay động cơ của bạn trong mùa đông ngay lập tức sẽ gây những thay đổi cực đoan mà thực sự trái ngược với những gì bạn mong đợi. Khi bạn bắt đầu khởi động xe, dầu xe chưa hoàn toàn có thể chạy hết hệ thống vì vậy động cơ đang làm việc mà không có chất bôi trơn.

Có nhiều cách để cho dầu được chạy đều tới động cơ, đơn giản chỉ là cho xe khởi động nhàn rỗi trong khoảng 30 giây đến 1 phút.

7. Bỏ qua âm thanh của xe

Âm thanh của mỗi xe luôn có một ý nghĩa gì đấy, nếu bạn chú ý thì âm thanh sẽ nói lên cho bạn biết bạn đang cần phải sửa chữa điều gì. Những âm thanh của phanh cho thấy rằng bạn đang cần một tấm lót mới, và nếu bỏ qua những điều này bạn sẽ nghe thấy tiếng cào xát của kim loại, khi đấy bạn cần một cánh quạt mới. Nếu bạn bỏ qua tất cả những điều này thì âm thanh bạn phải nghe chính là tiếng hét của chính mình khi hệ thống phanh hoàn toàn bị hỏng. Chính vì thế, lắng nghe âm thanh từ chiếc xe của bạn là điều vô cùng quan trọng.

8. Làm bẩn nội thất xe

Nếu bạn quá vội vàng, bạn phải ăn uống trên xe và sau đó vứt phần còn lại lên ghế. Tệ hại hơn, bạn lại là người ít dành thời gian để làm sạch, hút chân không cho nội thất của mình. Tất cả những điều đó là tác nhân gây nên vi khuẩn, có thể gây hại cho bạn bất cứ lúc nào. Bạn cần hút chân không trong xe và làm sạch thảm, thùng rác trong xe của bạn để đảm bảo bầu không khí trong sạch mà bạn hít thở. Các vi khuẩn không chỉ có hại cho sức khỏe của bạn mà nó cũng có thể gây hại cho chính chiếc xe của bạn. Vì thế hãy dành thời gian để làm sạch nó.

9. Chạy đến khi bình nhiên liệu về mức E

Đã có những cuộc tranh luận về vấn đề này khi có ý kiến cho rằng nên sử dụng xe với mức nhiên liệu ở cột E. Nhiều ý kiến khôn ngoan cho rằng, nếu bạn để mức nhiên liệu của bạn xuống mức E thì bình xăng và kim phun nhiên liệu của bạn sẽ phải nhận cặn bẩn. Thực chất rằng, việc để xe bạn đến mức cạn nhiên liệu còn có thể kéo theo nhiều vấn đề khác nữa. Chính việc này khiến bạn cắt giảm tuổi thọ của bơm nhiên liệu.

Theo Autopro

Đọc thêm

Tự mình “chữa bệnh” cụm đèn pha bị mờ

Với những kinh nghiệm và các vật dụng sẵn có, bạn hoàn toàn có thể biến cụm đèn pha bị mờ của mình trở lại như mới.

Việc cụm đèn pha bị mờ sau một thời gian sử dụng là khá phổ biến đặc biệt là ở Việt Nam, do nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, mưa nhiều và độ ẩm cao. Cụm đèn pha bị không chỉ làm giảm đi vẻ đẹp của chiếc xe mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chiếu sáng của xe vào ban đêm cũng như an toàn của người ngồi trên xe. Vì vậy việc xử lý nhanh chóng hiện tượng này là khá cần thiết. Dưới đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể tự mình thực hiện để tân trang lại cụm đèn xe.

Cách 1: Tẩy rửa đơn giản

Chuẩn bị: Dung dịch rửa và đánh bóng kính, kem đánh răng, nước sạch, khăn lau, găng tay cao su.

1. Xác định xem đèn bị mờ ở mặt ngoài hay mặt trong kính. Nếu bị mờ ở bên trong kính, chứng tỏ hơi ẩm đã lọt vào trong khiến đèn bị mờ. Nếu có thể bạn nên tháo kính ra, phơi ở chỗ sạch và mát mẻ để kính khô tự nhiên.

2. Nếu đèn bị mờ ở mặt ngoài, hãy thử dùng nước và dung dịch lau kính để lau đi những vết bụi bẩn khiến đèn bị mờ.

3. Để tẩy đi vết ố vàng ở kính đèn pha, bạn có thể dùng kem đánh răng, dùng khăn xoa đều theo hình tròn để kem đánh răng phủ lên toàn bộ bề mặt kính. Hãy cho thêm kem đánh răng nếu cần, bạn sẽ thấy hiệu quả đến bất ngờ.
4. Sau khi kính đã sáng trở lại, dùng nước rửa sạch lại kính và lau khô.

5. Sử dụng máy đánh bóng có thể giúp đẩy nhanh tiến độ công việc và cho kết quả tốt hơn.

Lưu ý:

Ngoài dung dịch lau kính bạn cũng có thể dùng chất tẩy nhờn hoặc chất đánh bóng để lau kính xe. Tuy nhiên không nên xịt dung dịch này lên cụm đèn dưới ánh nắng trực tiếp hoặc trong bóng tối vì nếu không kịp lau sạch dung dịch này thì chúng sẽ để lại một lớp màng trắng ở bề mặt kính.

Với những cụm đèn bị mờ và ố quá nặng thì bạn nên dùng các giải pháp chuyên nghiệp dưới đây.

Cách 2: Tẩy rửa các vết bẩn “cứng đầu” bằng bộ vệ sinh chuyên dụng

Chuẩn bị: Băng keo giấy, máy mài cầm tay, đĩa giấy nhám (độ nhám 500, 800, 3000), đĩa xốp, chất đánh bóng, nước sạch, khăn lau.

1. Dán băng keo giấy theo viền của đèn để tránh nước và các chất hóa học nhiễu xuống làm ảnh hưởng màu sơn của xe.

2. Xịt nước khắp bề mặt đèn, rửa sạch bụi bẩn bám bên ngoài. Sau đó vệ sinh mặt kính đèn pha bằng dung dịch lau kính hoặc nước xà phòng và thấm khô.

3. Dùng máy mài để loại bỏ các vết ố, mờ trên kính

Lần lượt mài mặt kính bằng các đĩa giấy nhám có độ nhám theo thứ tự từ 500, 800 đến 3000.

Sau mỗi lần mài với các đĩa nhám khác nhau, dùng khăn lau sạch mặt kính để loại bỏ mạt bám trên kính.

Thay thế đĩa giấy nhám bằng đĩa xốp, bôi chất đánh bóng lên đĩa xốp và đánh toàn bộ bề mặt kính đến khi kính sáng bóng trở lại.

4. Lau lại kính thêm một lần nữa bằng nước xà phòng để làm sạch chất đánh bóng còn sót lại.

5. Dùng khăn mềm lau khô mặt kính.

6. Kiểm tra lại cụm đèn.

Sau các bước trên, cụm đèn của bạn sẽ lại sáng bóng như mới.

Lưu ý: Khi mài mặt kính, sử dụng lực vừa phải, mài đều toàn bộ mặt kính. Không dùng lực quá mạnh cũng như tập trung mài tại một ví trí để tránh làm đèn nóng lên và tạo ra vết cáu bẩn.

Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm

Công nghệ sạc điện không dây cho ô tô

Năm 2011, hãng Evatran chính thức cung cấp công nghệ sạc không dây Plugless Power cho các loại xe điện.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các mẫu xe điện trong thời gian gần đây, công chúng và các nhà khoa học đang hướng sự chú ý tới một phần quan trọng trong hệ thống xe điện. Đó chính là cơ sở hạ tầng cung cấp năng lượng cho xe điện. Để có thể ứng dụng công nghệ này vào ngành vận tải con người và hàng hóa một cách mạnh mẽ thì sự phát triển các trạm sạc điện luôn phải đi song hành về số lượng cũng như công nghệ với sự phát triển của số lượng xe điện.

Nghiên cứu gần đây nhất của Tổ chức Nghiên cứu Thị trường và Tư vấn Pike Research cho thấy, đến năm 2015, sẽ có 4,7 triệu trạm sạch điện trên toàn thế giới. Hiện nay có rất nhiều hãng tham gia vào thị trường trạm sạc điện này như AeroVironment, Better Place, Coulomb, ECOtality, GE, Panasonic, Samsung và Siemens. Có vẻ số lượng này sẽ tăng lên từng năm.

Hầu hết các công nghệ sạc điện cho xe hơi đang sử dụng công nghệ hữu tuyến. Vì thế, để sạc cho chiếc xe điện hoặc xe hybrid, bạn phải cần một dây nguồn ở nhà hoặc trạm sạc để cắm vào một ổ cắm trên xe. Mỗi lần muốn sạc điện bạn lại phải lọ mọ cắm dây cho chiếc xe của mình.

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện công nghệ sạc điện mới cho xe hơi giúp tăng sự thoải mái dễ dàng cho chủ nhân những chiếc xe điện. Đó chính là công nghệ sạc điện không dây. Với công nghệ này, xe điện sẽ không cần ổ cắm, khi sạc cũng chẳng cần cắm dây. Bạn sẽ chỉ cần đỗ xe vào điểm sạc, tất cả sẽ diễn ra tự động. Công nghệ này sử dụng một hiện tượng vật lý quen thuộc là tính chất từ của dòng điện.

Truyền năng lượng điện thông qua từ trường

Năm 1820, Andre-Marie Ampere đặt ra giả thuyết về tính chất từ của dòng điện sau thí nghiệm về kim la bàn bị lệch khi đặt gần dây dẫn của Hans Christian Ørsted. Giả thuyết này mô tả khả năng tạo ra từ trường của dòng điện và khả năng chuyển dòng điện thông qua từ trường sang một hệ thống lân cận.

Cuối những năm 1890, Nikola Tesla đã thử nghiệm thành công việc thắp sáng bóng đèn không cần dây dẫn điện trong phòng thí nghiệm của Colorado Springs, Mỹ.

Khi dòng điện đi qua một dây dẫn, nó sẽ tạo ra một từ trường. Từ trường này có thể tăng mạnh bằng cách quấn dây dẫn thành một cuộn dây. Cuộn dây càng nhiều vòng, từ trường tạo ra càng mạnh. Từ trường này lại tạo ra một dòng điện cảm ứng chạy trong dây dẫn đặt gần. Như vậy năng lượng điện đã được truyền mà không cần dây dẫn.

Tuy nhiên, truyền điện cảm ứng cũng có những hạn chế. Do từ trường có xu hướng tản mát ở khoảng cách xa nên những vật đặt xa hơn khoảng cách hợp lý sẽ không thể truyền được năng lượng điện hiệu quả.

Công nghệ Plugless Power

Mặc dù có khá nhiều công ty đang phát triển hệ thống sạc không dây cho xe hơi những mới chỉ có một hãng quyết định đưa sản phẩm ra thị trường vào năm 2011. Công ty Evatran đã phát triển công nghệ Plugless Power dựa trên hiện tượng truyền năng lượng điện thông qua từ trường ứng dụng để sạc cho xe điện.

Hệ thống này bao gồm một bộ chuyển đổi Plugless Power, được thiết kế tùy theo thông số của từng mẫu xe điện hoặc hybrid và một trạm sạc điện Plugless Power cố định.

Plugless Power thực chất là một máy biến áp được tách ra làm hai phần, một phần nằm tại trạm sạc điện và phần còn lại ở trên xe. Khi hai nửa này đặt cạnh nhau, từ trường tạo ra bởi trạm sạc điện sẽ đi sang các cuộn dây đặt trên xe và các pin sẽ được sạc.

Để sạc điện cho chiếc xe của mình, bạn chỉ cần đỗ cạnh trạm sạc Plugless Power với khoảng cách dưới 5 cm. Sau khi trạm đã phát hiện ra chiếc xe, trạm sẽ bắt đầu sạc.

Theo nhà sản xuất, thời gian để sạc cho một chiếc xe điện bằng công nghệ này cũng xấp xỉ thời gian sạc sử dụng công nghệ thông thường. Do khoảng cách giữa thiết bị sạc của trạm và thiết bị trên xe nên tổn thất điện năng là khoảng 10%. Điều này không ảnh hưởng nhiều tới thời gian sạc pin.

Do không sử dụng dây dẫn, Plugless Power khiến cho việc sạc pin cho xe điện trở nên đơn giản và thoải mái. Bạn sẽ không phải kéo dây và cắm vào xe để sạc và rút dây ra khi đã sạc xong. Ngoài ra, công nghệ của Evatran có thể lắp trên tất cả các loại xe điện mà không đòi hỏi sự thay đổi lớn tới bề ngoài và hệ thống điện của xe.

Tuy nhiên, Hệ thống Plugless Power vẫn đòi hỏi một số sự thay đổi của xe vì cần phải lắp thêm các bộ chuyển đổi. Mặc dù công nghệ này có thể được nhiều nhà sản xuất xe điện chấp nhận nhưng có thể nhiều khách hàng sẽ không cảm thấy cần việc sạc không dây. Để lắp một hệ thống Plugless Power trên xe, chi phí cho một chiếc xe điện sẽ tăng thêm 800 USD.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Kinh nghiệm khử mùi nội thất xe hơi

Mách bạn một số kinh nghiệm để giữ nội thất xe hơi luôn trong tình trạng sạch sẽ và thơm tho.

Không gian nội thất ảnh hưởng khá lớn đến tâm trạng và sức khỏe của cả người lái lẫn hành khách trong suốt thời gian sử dụng xe hơi. Nếu không thường xuyên vệ sinh, nội thất sẽ bốc mùi khó chịu khiến bạn khó tập trung vào quá trình lái hoặc thậm chí muốn tránh xa chiếc xe của mình. Do vậy, chúng tôi sẽ mách bạn một số kinh nghiệm đơn giản và hiệu quả để khử mùi nội thất.

Một số nguyên nhân dẫn đến nội thất bốc mùi

Nguyên nhân khách quan chính là do thời tiết. Khí hậu nóng ẩm và nắng mưa thất thường tại Việt Nam là tác nhân gây ra hiện tượng bạc nội thất, rạn nứt các chi tiết nhựa, sờn hoặc bong tróc da và nỉ bọc ghế. Ngoài ra, độ ẩm cao trong những ngày mưa còn là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Nguyên nhân thứ hai là do chủ xe. Hầu hết các chủ xe đều có thói quen hút thuốc lá khi ngồi sau vô lăng. Dù bạn mở cửa kính khi hút, mùi thuốc lá vẫn vẫn ám vào trong xe. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác như mùi cơ thể, nước hoa, café và thức ăn bị rơi vãi trong xe. Trong không gian kín, chỉ sau một đêm, các mùi kể trên sẽ bám vào trần, ghế, thảm sàn… và gây ra cảm giác khó chịu cho người sử dụng khi sáng hôm sau mở cửa.

Biên pháp phòng và xử lý “mùi” trong xe

Thường xuyên vệ sinh nội thất vào cuối ngày

Nếu không có thời gian, bạn cũng nên vệ sinh nội thất ít nhất 3 lần/tuần. Hãy nhớ chuẩn bị một chiếc khăn ướt sạch để lau các bề mặt nội thất bị bám bụi. Sau đó, dùng một chiếc khăn khô sạch, thấm hết hơi ẩm để tránh nấm mốc và vi khuẩn.

Hạ cửa kính

Khi đỗ xe qua đêm, nhất là mùa hè, bạn nên hạ kính xuống khoảng 1-2 cm cho không khí tự nhiên bên ngoài thổi sạch mùi tù đọng trong xe. Không chỉ giúp nội thất thông thoáng, hạ cửa kính còn giảm bớt hơi nóng của máy.Hạn chế hút thuốc lá trên xe.

Cách tốt nhất là bạn nên hút thuốc lá ở ngoài xe. Tuy nhiên, khói thuốc vẫn có thể ám trên người bạn. Vì vậy, sau khi hút thuốc xong, bạn nên đứng ngoài xe khoảng 5-10 phút để chờ mùi khói tan hết.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm của dân lái xe, một túi café rang khô đặt trong nội thất cũng có tác dụng khử mùi rất hiệu quả.

Trên đây là một số kinh nghiệm phòng và chống mùi hôi thông thường. Tuy nhiên, nếu chẳng may chiếc xe đang trong tình trạng “báo động” với nội thất xuất hiện nhiều vết bẩn “cứng đầu” và bốc mùi kinh khủng vì lười vệ sinh, bạn cần tiến hành theo các bước dưới đây bằng một số loại dụng cụ và hóa chất chuyên dùng.

Bước 1: Dọn rác

Tháo dỡ thảm trải sàn và dọn sạch rác. Dùng máy hút bụi hút sạch bụi bẩn bám trên bề mặt các chi tiết, rãnh, khe và trong các ngóc ngách sâu. Đặc biệt chú ý đến thảm trải sàn vì đây là phần đọng nhiều bụi bẩn nhất.

Bước 2: Tẩy các vết bẩn cứng đầu

Bạn có thể dùng các hóa chất dạng xịt chuyên dụng như Sonax Car Interior Cleaner để làm sạch các vết bẩn cứng đầu, ví dụ café, nước cacao và các loại chất bẩn khác. Phun đều hóa chất lên từng phần của ghế, pa-nô cửa và bảng táp-lô rồi dùng một miếng mút mềm cọ nhẹ. Tiếp tục dùng bàn chải nhỏ mềm để làm sạch các khe bên trong, rãnh giữa các đường chỉ may của nội thất da, các chi tiết bằng nhựa, gỗ hay giả gỗ. Các ô cửa kính thì lau sạch bằng nước rửa kính thông thường.

Chú ý: Riêng với nỉ bọc ghế, các công đoạn vệ sinh lại khác với ghế da. Với chất liệu nỉ, bạn chỉ cần hút bụi rồi dùng hóa chất dạng bọt để vệ sinh. Một số chất liệu nỉ có thể bị phai màu khi dùng hóa chất tẩy bụi bẩn, vì vậy bạn nên thử vào một chỗ kín trước khi dùng cho toàn bộ khoang xe.

Bước 3: Khử mùi và dưỡng bề mặt

Sau khi vệ sinh sạch sẽ các chi tiết, bạn dùng loại hóa chất dạng xịt để phun trực tiếp vào bên trong xe rồi đóng chặt cửa khoảng 5 phút. Tác dụng của hóa chất sẽ giúp bạn khử sạch mùi hôi nội thất. Cuối cùng, dùng hóa chất chuyên dụng bôi lên bề mặt các chi tiết bên trong để bảo vệ đồng thời mang đến không gian nội thất như mới.

Lưu ý về các loại hóa chất

Mỗi loại hóa chất đều có tác dụng khác nhau. Ví dụ, Sonax Smoke-ex có tác dụng khử mùi, Sonax X-Treme dùng để vệ sinh ghế nỉ, Sonax Interior Cleaner được sử dụng trong trường hợp vệ sinh toàn bộ nội thất và Sonax Leather Care là hóa chất dưỡng ghế da. Hóa chất không chỉ xóa sổ bụi bẩn theo cách thông thường mà còn làm sạch các mùi hôi khó chịu trong xe. Để được tư vấn kỹ hơn về các loại hóa chất chuyên dụng cho nội thất xe hơi, bạn có thể đến các trung tâm chăm sóc xe uy tín. Theo anh Kiên, chủ một trung tâm chăm sóc xe tại Hà Nội, người sử dụng nên vệ sinh tối thiểu 2 lần/năm bằng phương pháp trên nếu ít sử dụng xe. Trong khi đó, nếu thường xuyên đi lại bằng xe hơi, bạn nên vệ sinh nội thất 1 lần sau 3-4 tháng. Nếu bận rộn và không có thời gian tự vệ sinh nội thất, bạn có thể mang xe đến các trung tâm. Giá của dịch vụ chăm sóc nội thất tại các trung tâm cũng tùy vào từng loại xe và chi tiết. Cụ thể, nếu muốn chăm sóc toàn bộ nội thất, bạn cần bỏ ra số tiền 1,5 – 3,5 triệu (từ dòng xe bình dân đến cao cấp). Giá thành của quá trình làm sạch từng chi tiết dao động trong khoảng 350.000 – 1.200.000 VNĐ.

Lời khuyên cho bạn: Để bảo vệ nội thất, cách tốt nhất là luôn đỗ xe ở nơi có mái che, trong bóng mát hoặc sử dụng các thiết bị che chắn kính kết hợp với dán kính bằng phim cách nhiệt. Tất nhiên, thường xuyên chăm sóc xe một cách chu đáo luôn là cách tốt nhất để giữ một không gian nội thất sạch sẽ và thơm tho.

Đọc thêm

Kinh nghiệm chạy xe trên đường cao tốc

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ ô tô bị nổ lốp trên đường cao tốc. Ông Nguyễn Hữu Trí, Trưởng phòng Đăng kiểm xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã trao đổi những kinh nghiệm về sự cố nguy hiểm này.

PV: Rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên đường cao tốc TPHCM-Trung Lương do nổ lốp xe, theo ông, nguyên nhân do đâu?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Lốp xe bị nổ do nhiều nguyên nhân: Tài xế sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất; sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu không phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; lắp đặt không đúng chiều hoa lốp với bánh dẫn hướng đối với một số loại lốp có yêu cầu; bơm hơi lốp quá áp suất tiêu chuẩn hoặc có nguyên nhân do nhà xe chở quá tải…

PV: Quy trình kiểm định lốp xe tải lưu thông trên đường cao tốc có gì khác so với xe lưu thông ở các tuyến đường khác không, thưa ông?

– Quy trình kiểm định lốp xe tải giống các xe khác, không có quy định riêng cho đường cao tốc.

PV: Cục Đăng kiểm có khuyến cáo gì để hạn chế tình trạng trên?

– Để bảo đảm an toàn về lốp xe khi vận hành trên đường cao tốc, chủ xe, lái xe phải kiểm tra thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc, cụ thể: Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường không quá 6 năm kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi); sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc; kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Nếu cần, phải đảo vị trí của lốp theo quy định; thay thế lốp xe quá mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất; không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực; không chở quá tải.

Điều cần chú ý là phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe vì áp suất lốp là nhân tố có tác động đáng kể đến độ bền của lốp. Khi áp suất lốp quá cao so với quy định, chỉ có phần giữa của lớp ta lông tiếp xúc với mặt đường nên sẽ bị mòn rất nhanh. Hiện tượng này càng trầm trọng hơn khi xe chuyển động trên đường cao tốc do vận tốc góc của bánh xe khi đó rất lớn.

Ngược lại, khi áp suất lốp quá thấp, khung lốp bị xẹp và vai lốp bị mòn rất nhanh. Sự biến dạng của lốp sẽ làm tăng mạnh nhiệt độ bên trong lốp. Khi chuyển động trên đường cao tốc, kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp sẽ làm cho lốp dễ bị nổ.

Theo Người lao động
Đọc thêm

Cẩn trọng với nhiệt độ nước làm mát trên xe hơi

Ngay khi nhận thấy đồng hồ chỉ thị nhiệt độ nước làm mát động cơ nóng quá mức bình thường, hãy dừng xe trước khi những điều tồi tệ có thể xảy ra.

hi nóng quá mức, động cơ bắt đầu phát ra tiếng ping, công suất tụt giảm bởi nhiệt độ và áp suất trong buồng cháy vượt quá mức cho phép của chỉ số octan nhiên liệu, hiện tượng cháy xảy ra trước khi bugi đánh lửa. Các hệ thống không còn nhịp nhàng nữa, vòng găng, piston và ổ bi sẽ gặp hư hỏng.

Kim chỉ nhiệt độ nước làm mát càng gần vạch đỏ H (hot), động cơ càng nóng.

Gioăng quy-lát làm nhiệm vụ đệm giữa nắp máy với thân máy sẽ bị thổi bay khi máy nóng quá mức. Nhiệt độ làm nhôm nở ra với tốc độ nhang gấp 3 lần so với gang. Ứng suất tạo ra bóp méo mép nhôm. Khi động cơ nguội đi, nhôm co lại để lộ khe hở giữa thân và nắp máy, chức năng làm kín không được duy trì, nước hoặc dầu lọt vào. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, áp suất buồng đốt có thể sẽ thổi bay phần gioăng bị phồng lên..

Động cơ chạy, xuất hiện khói trắng, điều đó có nghĩa là gioăng đã bị thổi cháy, nước làm mát hoặc lọc dầu lọt vào buồng đốt. Dấu hiệu này báo hiệu nhiều hư hỏng trầm trọng có thể xảy ra: Hơi nước làm hỏng bộ xúc tác. Nước làm mát lọt vào nhiều có thể làm cong thanh truyền (tay biên)… Rất có thể bạn sẽ phải từ bỏ động cơ khi nước lọt vào các-te.

Khi nhiệt tăng cao, linh kiện trong động cơ giãn nở ở mức độ khác nhau. Các mối lắp ghép dễ rơi vào tình trạng kẹt chặt hoặc bó cứng. Piston nở to cào xước bề mặt xi-lanh. Nếu bánh đà quay ở tốc độ cao mà piston bó cứng, đó là điều kiện khiến thanh truyền bị cong. Van xả nóng kẹt trong ghít dẫn hướng, làm bề mặt trong của ghít bị cào xước, hệ thống phân phối khí bị quá tải.

Thế Hoàng

Đọc thêm

Làm thế nào để được ‘hời’ khi mua xăng?

Nhiều người nói vui, chiếc xe cũng giống như “vợ hai”, và chi phí “nuôi” cũng không kém so với nuôi “vợ cả”.

Trong bài trước, chúng tôi đã tổng hợp cho các bạn một số “mẹo” nhằm tránh bị “ăn chặn” khi mua xăng. Bài viết tiếp theo này sẽ là một vài cách giúp mua xăng dầu và sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Tất nhiên, những cách này hết sức đơn giản để mọi người chạy xe đều có thể áp dụng được. Chúng tôi không khuyến khích các bạn sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng có bán trôi nổi trên thị trường, vì chúng chưa được kiểm chứng, và hiệu quả thực tế cũng chưa có cơ quan nào xác nhận. Hơn nữa, những thiết bị này có thể gây hỏng hóc cho xe, vì can thiệp trực tiếp vào quá trình chế biến hỗn hợp không khí-nhiên liệu và sự cháy của động cơ.

Chỉ cần lưu ý một chút, bạn có thể mua xăng nhiều hơn bình thường

Sau đây là một vài cách mua xăng có “lời” nhất. Bằng các kiến thức khoa học cơ bạn, bạn có thể tự kiểm chứng điều này.

Mua xăng buổi sáng sớm và khi trời lạnh sẽ “hời” hơn

Do đặc tính giãn nở của xăng bởi nhiệt độ lớn hơn so với nước, nên khi mua xăng vào buổi sáng nhiệt độ thấp bạn sẽ được nhiều hơn so với việc mua vào buổi trưa hoặc chiều. Sau một đêm, xăng đã “co” lại, đồng thời hơi xăng trong bồn chứa cũng ngưng tụ gần hết.

Và những người đến cây xăng đầu tiên sẽ mua được mẻ xăng “chất” nhất, được nhiều xăng hơn với cùng số tiền bỏ ra. Nếu mua vào lúc trời nóng, hơi xăng sẽ chiếm tỷ lệ cao. Đó là phần thiệt thòi chủ yếu của khách hàng.

Không nên đổ xăng lúc xe bồn đang bơm xăng

Lúc xe bồn bơm xăng (thường là khoảng 23 – 24h) vào bồn chứa làm gia tăng áp suất bên trong, khiến xăng giãn nở ra. Khi đó, ta lại phải mua một tỷ lệ lớn hơi xăng. Tuy nhiên, sự chênh lệch chẳng đáng bao nhiêu, nhưng cảnh báo này chủ yếu là để đảm bảo tính mạng của khách hàng, bởi lúc xe bồn bơm xăng thì nguy cơ hỏa hoạn là cao nhất. Tốt nhất chúng ta nên tránh mua xăng ở thời điểm này.

Chuyển sang sử dụng xăng sinh học

Sau một thời gian tạm ngưng, xăng sinh học E5 (chứa 5% thể tích là ethanol) đã được bán trở lại vào đầu tháng 8/2010. Với mức giá rẻ hơn 500 đồng so với A92, xăng E5 có thể là một giải pháp tiết kiệm mới cho các chủ xe thường xuyên đi lại. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về loại xăng này vì chúng đã được thử nghiệm cho nhiều loại xe, chứa thử trong các bồn và đều cho kết quả an toàn.

Với 5% ethanol pha vào xăng A92 để cho ra E5, xe và các loại động cơ đều vận hành tốt. Ethanol đóng vai trò thay thế các chất phụ gia độc hại hiện nay có trong xăng thường, giúp động cơ đốt cháy toàn bộ nhiên liệu để cho ra khí thải ít độc hại. Như vậy dùng E5 không những tiết kiệm mà còn thân thiện hơn với môi trường.

Tận dụng các chương trình khuyến mại

Mới đây, trong tháng 2/2010, một đợt khuyến mại giảm giá cho những khách hàng mua xăng qua thẻ Flexicard (được Petrolimex và PG Bank phát hành) đã được triển khai. Theo đó tại cửa hàng xăng dầu khu vực đồng bằng và các thành phố lớn (vùng 1), khách hàng được giảm 200 đồng/lít; tại cửa hàng xăng dầu khu vực miền núi, vùng sâu, xa (vùng 2), được giảm 210 đồng/lít. Tuy số tiền này không đáng kể nếu bạn chỉ mua nhỏ lẻ, nhưng là cả một con số lớn đối với các đơn vị vận tại hành khách hoặc hàng hóa. Biết chớp lấy thời cơ sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí cho nhiên liệu.

Ngoài ra, một số cách khác lưu truyền trên mạng như bấm cho xăng chảy thật chậm hay chỉ đổ 1/2 bình xăng cũng nên dành cho độc giả tham khảo và tự kiểm nghiệm.

Những biện pháp giúp xe tiết kiệm xăng

Tiết kiệm xăng không chỉ phụ thuộc vào cách mua, mà còn ở cách điều khiển và bảo dưỡng phương tiện của chủ xe. Nếu kỹ năng của người lái không tốt, lượng xăng hao phí sẽ là rất lớn.

Cần bảo dưỡng xe thường xuyên

Đặc biệt cần kiểm tra lọc gió, lau sạch bộ chế hoà khí hoặc thay thế nếu có hư hỏng gì với bộ phận này, dù nhỏ. Kèm với việc bảo dưỡng là thay dầu đúng hạn, tránh cho động cơ bị nóng do ma sát. Việc làm này cũng giúp cho tuổi thọ của xe tăng lên đáng kể.

Trước khi đi cần kiểm tra độ căng của lốp xe

Nếu lốp “non”, xe sẽ rất ì và tốn xăng. Nếu lốp quá căng cũng gây phản tác dụng, có thể nguy hiểm cho người lái.

Không tăng hay giảm ga đột ngột, không phanh gấp

Bất kỳ chiếc xe nào cũng cần một khoảng thời gian quá độ để thay đổi vận tốc. Việc kéo tay ga bất ngờ có nghĩa là bạn đang ném từng cốc xăng đi mà không thu được chút ích lợi nào. Hành động này đặc biệt gây lãng phí nếu đó là xe tay ga hoặc ô tô. Việc phanh gấp sẽ khiến toàn bộ động năng xe biến thành nhiệt năng do ma sát, có nghĩa là lượng xăng đã dùng để tạo ra động năng đó bị mất mát.

Giữ xe ổn định ở tốc độ vừa phải

Chạy xe ở tốc độ nhanh quá hay chậm quá đều tốn xăng. Nếu chạy quá chậm, thời gian xe hoạt động lâu hơn bình thường nên lượng xăng cũng tiêu tốn nhiều hơn. Nếu chạy nhanh, động cơ cần được cung cấp nhiều xăng vượt mức tiêu chuẩn, tỷ lệ lãng phí cũng cao hơn. Tuy vậy, tốc độ xe của bạn phải tuân theo biển báo và luật giao thông.

Đối với xe máy, giữ xe ở tốc độ trong khoảng 40-60 km/h được cho là tiết kiệm xăng nhất.

Đừng để xe chạy không tải quá lâu

Trong trường hợp chờ đèn đỏ với thời gian dài, hoặc chờ người thân, tốt nhất bạn nên tắt máy xe. Nếu là ô tô, cần cân nhắc kỹ vì lượng xăng sử dụng trong mỗi lần khởi động xe cũng tương đối lớn.

Đối với ô tô, nên tận dụng gió trời

Vào những ngày trời râm mát, tại sao phải đóng cửa kính kín mít và bật điều hòa, trong khi gió trời còn mát hơn nhiều. Hành động này cũng giúp bạn tiết kiệm xăng đáng kể, giảm tải cho động cơ và rõ ràng mang lại cho người ngồi trong xe cảm giác dễ chịu hơn.

Lên kế hoạch trước khi đi

Một kế hoạch được phác thảo sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đường đi hơn nhiều so với việc đi mà không có kế hoạch. Những con đường ngắn nhất, cùng lộ trình hợp lý sẽ rút ngắn độ dài quãng đường, và tất nhiên là giảm bớt lượng xăng lãng phí.

Tránh đi lại vào giờ cao điểm

Điều này có lẽ ai cũng hiểu, tuy nhiên lại rất khó thực hiện triệt để. Do mức độ cần thiết của công việc, bạn vẫn phải chấp nhận “dấn thân” vào những con đường này. Tuy nhiên lựa chọn giờ giấc và những con đường tắt sẽ giúp bạn giảm bớt phần nào tình cảnh “bi đát” khi phải chôn chân giữa trời trong khi xe thì nhích từng tí một.

Chuyển sang sử dụng các phương tiện khác tiết kiệm hơn

Xe đạp là phương tiện không bao giờ lạc hậu. Xã hội càng phát triển thì con người càng nhận rõ lợi ích lớn lao của xe đạp. Vừa là phương tiện đi lại, đồng thời rèn luyện thân thể, không gây ô nhiễm môi trường, và nhất là không tốn xăng. Bên cạnh đó, đi bộ, đi xe bus, xe đạp điện… cũng là các phương tiện có thể thay thế chiếc xe gắn máy của bạn trong một số trường hợp nào đó.

Trên đây là tổng hợp một số cách giúp độc giả mua xăng và sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Trong thời điểm giá xăng dầu luôn biến động không ngừng như hiện nay, tiết kiệm sẽ là cách khôn ngoan nhất nếu bạn không có điều kiện tài chính thoải mái.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Call Now