Vụ giám thị ký sai vị trí: 3 thí sinh chọn thi lại môn Toán

Vụ giám thị ký sai vị trí: 3 thí sinh chọn thi lại môn Toán

(Dân trí) – Sau khi Bộ GD-ĐT đưa ra 2 phương án xử lý sự cố về môn Toán tại Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin, trong số 24 thí sinh có bài thi ký nhầm, có 3 thí sinh chọn phương án thi lại, còn 21 em xin giữ lại nguyên bài thi cũ.

> Hai phương án xử lý sự cố giám thị ký nhầm
>> Phụ huynh khiếu nại giám thị ký sai vị trí

Thông tin từ phòng Đào tạo Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, trường đã họp các thí sinh bị giám thị ký nhầm sang chỗ dành cho giám khảo. Tổng số thí sinh có bài thi bị ký nhầm là 24 em. Trong số này, có 3 em chọn phương án sẽ thi lại theo đề thi dự phòng của Bộ GD-ĐT. Với 21 thí sinh còn lại, các em chọn phương án giữ nguyên bài thi cũ đã chép lại. Kết quả môn thi sẽ được nhân hệ số 1,3 kết quả bài thi thực tế của thí sinh. Điểm tối đa của bài thi là 10 điểm.

Do vậy, 13h30 chiều nay, trường đã thành lập một Ban coi thi mới và tiến hành các thủ tục cho 3 thí sinh dự thi.

Thí sinh dự thi tại Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin (Nha Trang, Khánh Hòa). (Ảnh: Nguyễn Thành Chung)

Theo ông Trịnh Xuân Tảo, Trưởng phòng Đào tạo, Ủy viên Ban coi thi của trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin: “Đây là sự cố chưa từng xảy ra tại trường và Ban coi thi cũng không thể hình dung ra. Hai giám thị là hai giảng viên trẻ. Việc ký nhầm chỗ đã là mắc lỗi, nhưng lỗi nặng hơn là các giám thị này đã tự ý xử lý mà không xin phép Hội đồng coi thi. Các giám thị này đã bị đình chỉ coi thi và sẽ chịu kỷ luật theo quy định của quân đội”.

Chiều nay 5/7, Đại tá Trịnh Xuân Tảo, trưởng phòng đào tạo, thành viên Hội đồng coi thi tại trường Sĩ quan chỉ huy – kỹ thuật thông tin cho biết: Đối với các thí sinh ở lại làm bài thi lại môn Toán chiều nay 5/7, nhà trường đã có những lời động viên và quan tâm đến các em, mong các em bình tĩnh để làm bài thi tốt chiều nay. Nhà trường đã chủ động hỏi han các em và tạo điều kiện thuận lợi để các em ở lại làm bài. Nếu em nào khó khăn thì nhà trường tạo điều kiện cho ăn ở tại trường, em nào đã lỡ mua vé tàu xe thì nhà trường sẽ hỗ trợ, nhưng các em đều cho biết là không gặp khó khăn gì. Có 2 em nói dự định sau khi thi xong tại Khánh Hòa sẽ vào TPHCM thi đợt sau nhưng các em cũng chưa mua vé tàu xe nên không vấn đề gì.

Trước đó, trong buổi thi môn Toán sáng 4/7, hai giám thị của phòng thi số 41 vào Học viện Hậu cần, tại điểm thi Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin, đã ký nhầm vào chỗ dành cho giám khảo trên giấy thi của thí sinh.

ến phút thứ 120, khi có một thí sinh lên nộp bài và thanh tra trường vào kiểm tra, sự nhầm lẫn trên mới được phát hiện. Tuy nhiên, trong khi thanh tra lên báo cáo với Hội đồng thi thì ở dưới phòng, hai giám thị đã tự ý cho thí sinh đổi giấy thi mới và yêu cầu các em chép lại bài đã làm.

Bộ GD-ĐT đã đề nghị Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng chỉ đạo Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Thông tin đình chỉ công tác coi thi đối với 2 cán bộ coi thi tại phòng thi số 41 và tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm túc đối 2 cán bộ coi thi tại phòng thi số 41, Trưởng điểm thi và những cán bộ liên quan theo đúng quy định.

Hồng Hạnh – Nguyễn Thành Chung

Đọc thêm

Cảnh sát bắt lỗi lái xe bằng …facebook

Một trong số những cách đơn giản mà cảnh sát Ấn Độ đã và đang sử dụng để tìm ra những lái xe vi phạm luật giao thông tại thành phố luôn trong tình trạng tắc nghẽn – New Delhi đó là sử dụng mạng xã hội facebook.

Giao thông ở New Delhi (Ấn Độ) luôn trong tình trạng tắc nghẽn

Theo tờ The New York Times, cảnh sát New Delhi đã lập ra một trang facebook riêng để các lái xe tự gây “chiến” với nhau. Cụ thể, phía cảnh sát ở đây cho biết “nếu chúng tôi không thể bắt giữ hết những kẻ vi phạm thì nên để họ tố cáo những kẻ vi phạm khác” như một hình thức lập công chuộc tội vậy. Và tất cả những gì mà các lái xe vi phạm phải làm là chỉ điểm người khác với cảnh sát giao thông nơi đây để họ viết hóa đơn phạt hoặc bắt giữ xe của những kẻ đó.

Trên trang facebook của cảnh sát nơi đây, hiện đã có hơn 17.000 người hâm mộ. Bất cứ ai cũng có thể gửi thông tin, video hoặc hình ảnh người khác vi phạm vào trang web này. Tính đến nay, nhờ có phương pháp thực thi luật pháp phiên bản 2.0 này, cảnh sát New Delhi đã viết được 665 hóa đơn phạt.

Chưa dừng lại ở đó, ông Satyendra Garg, một cảnh sát giao thông cho biết “chúng tôi còn muốn mở thêm một diễn đàn để mọi người có thể trình bày quan điểm của họ và đóng góp ý kiến về những điều cần thay đổi trong luật giao thông bởi cảnh sát không thể có ở mọi nơi nhưng ở đâu cũng thấy người ta phá luật. Một hành động nhỏ lách luật cũng là vi phạm. Vì vậy, nếu mọi người muốn tố cáo kẻ xấu, chúng tôi chào đón điều đó”.

Cảnh sát New Delhi cũng đang xem xét việc gửi các hóa đơn phạt qua email và việc nộp phạt bằng tiền ảo Linden đôla.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Xe siêu sang “bóng ma” có mặt tại Hà Nội

Mẫu xe siêu sang trị giá sau thuế hơn 10 tỷ đồng, Rolls Royce Ghost, vừa về Hà Nội. Đây là “bóng ma” thứ 2 về Việt Nam và là chiếc đầu tiên ở Hà Nội.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe được showroom HTC Auto, ở 281 Khuất Duy Tiến (Hà Nội) đặt mua từ năm ngoái và mới về Hà Nội cách đây vài ngày. Đây là chiếc Ghost thứ 2 chính thức về Việt Nam, chiếc đầu tiên được một showroom trong Nam nhập vào cuối tháng 7 vừa qua.

Là đàn em của mẫu xe lừng danh Phantom, nhưng Rolls Royce Ghost được nhiều người đánh giá cao nhờ thiết kế hợp lý, gọn gàng hơn, kết hợp thiết kế cổ điển cùng phong cách và công nghệ hiện đại. So với đàn anh, Ghost cũng có giá mềm hơn.

Được phát triển dựa trên mẫu BMW 7-Series, Ghost có chiều dài 5.399mm, rộng 1.948mm, cao 1.550mm. Mẫu sedan sang trọng này sử dụng hệ thống treo khí nén thông minh, với trục trước và sau bằng nhôm liên kết đa điểm.

Ghost cũng sở hữu những công nghệ mới nhất của Rolls-Royce như hệ thống Kiểm soát độ ổn định động ARS (Active Roll Stabilization) và kiểm soát độ rung VDC (Variable Damping Control)…

Mẫu xe này sử dụng động cơ 6,6 lít V12 có công suất 563 mã lực và mô-men xoắn 780 Nm tại vòng tua 1.500 vòng/phút cùng hộp số tự động 8 cấp. Ghost có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ sau 4,8 giây.

Trình làng lần đầu tiên tại Triển lãm Frankfurt 2009, Rolls-Royce Ghost hiện có giá bán 165.000 bảng tại Anh, 213.000 Euro tại châu Âu, 245.000 USD tại Mỹ, và 250.000 USD với các thị trường khác.

Về Việt Nam, mẫu xe này có thể có giá sau thuế trên 10 tỷ đồng.

Theo VTC News

Đọc thêm

Ngày 20/9 Hà Nội chưa phân làn trên 5 tuyến phố

Ngày 20/9, ô tô, xe máy và xe đạp chưa bị phân làn trên 5 tuyến phố Huế – Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân, Giải Phóng.

Theo dự kiến trước đó của Sở GTVT ngày 20/9, lực lượng chức năng của Hà Nội sẽ phân làn 5 tuyến phố Huế – Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân và Giải Phóng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT, những công việc liên quan để phân làn 5 tuyến phố trên chưa hoàn thành nên không thể tách ôtô, xe máy và xe đạp đi theo tuyến đường riêng vào ngày 20/9.

Theo quan sát, trong nhiều ngày qua, trên các tuyến phố sẽ được phân làn, công việc sơn, sửa, kẻ vạch và cắm biển báo đường dành riêng cho ôtô, xe máy, xe đạp đang được gấp rút thực hiện. Ông Tân cho biết, do Hà Nội bị mưa kéo dài nên ảnh hưởng lớn đến việc sơn sửa dải phân cách giữa các làn đường.

“Lực lượng chức năng chưa được chuẩn bị kỹ và yếu tố kỹ thuật khác để người điều khiển phương tiện giao thông nhận biết làn đường riêng biệt cũng chưa hoàn thiện nên ngày 20/9, ôtô, xe máy, xe đạp vẫn đi lại bình thường trên 5 tuyến phố Huế – Hàng Bài, Bà Triệu, Kim Mã, Đại Cồ Việt – Trần Khát Chân, Giải Phóng”, ông Tân nói thêm.

Đọc thêm

Hà Nội sẽ phân làn tất cả tuyến phố

Bên cạnh việc phân làn các tuyến phố, Hà Nội sẽ thí điểm xây dựng cầu lắp ghép dành cho xe cơ giới dưới 3 tấn, xây dựng phương án thí điểm hạn chế hoặc cấm lưu thông đối với môtô, xe máy trên một số tuyến phố.

Theo công văn của UBND TP Hà Nội do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Khôi ký, Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổ chức phân làn hợp lý cho các loại phương tiện trên tất cả tuyến phố, trình UBND thành phố trước ngày 15/10.

“Rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, sơn kẻ đường… để điều chỉnh, bổ sung hợp lý nhằm khai thác tối đa, an toàn hạ tầng giao thông vận tải hiện có. Tập trung duy tu, duy trì đảm bảo hệ thống đường giao thông, sửa chữa cầu đảm bảo an toàn”, Phó chủ tịch thành phố chỉ đạo.

Cũng theo ông Khôi, từ ngày 1/10 Sở Giao thông Vận tải phải kiểm tra, rà soát để đình chỉ, thu hồi giấy phép kinh doanh điểm đỗ ôtô, xe máy đã được cấp phép nhưng gây cản trở giao thông; nghiên cứu, đề xuất nâng cao hơn mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện cơ giới, tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép.

Sở Giao thông cần khảo sát, nghiên cứu ngay việc xây dựng cầu lắp ghép cho phương tiện cơ giới đường bộ có trọng tải nhẹ từ 3 tấn trở xuống tại nút giao thông đồng mức có mật độ lớn, thường xuyên gây ra ùn tắc tại nội đô, trên các trục hướng tâm. Nếu việc xây dựng khả thi và an toàn thì đề xuất UBND thành phố cho phép xây dựng 1-2 vị trí thí điểm.

“Khẩn trương xây dựng phương án thí điểm hạn chế hoặc cấm lưu thông trong thời gian thích hợp đối với môtô, xe máy lưu thông trên một số tuyến phố trong đô thị để rút kinh nghiệm, nhân rộng nếu có hiệu quả trong việc giảm ùn tắc”, ông Khôi chỉ đạo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Tổng công ty Vận tải Hà Nội rà soát hệ thống xe buýt hiện có, điều chỉnh, bổ sung hợp lý phương tiện phù hợp tối đa với hạ tầng giao thông hiện có và đảm bảo an toàn trong khai thác.

Trước đó, gần cuối tháng 9, Hà Nội thí điểm phân làn trên phố Huế – Hàng Bài, Bà Triệu, Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt – Xã Đàn, Giải Phóng, Kim Mã. Tuy nhiên, sau gần nửa tháng, giao thông trên các tuyến phố này vẫn không được cải thiện đáng kể, ôtô vẫn dàn hàng ngang, giành đường của xe máy và ngược lại.

Theo vnexpress

Đọc thêm

Các liên doanh ô tô thoát “án nghìn tỷ”

Honda không bị truy thu hơn 3 nghìn tỷ, Ford cũng không bị truy thu hơn 32,5 tỷ đồng… sau khi Bộ Tài chính ra văn bản hướng dẫn cụ thể.

Văn bản số 13113/BTC-CST đề ngày 3/10/2011 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký đã hướng dẫn cụ thể việc phân loại và tính thuế nhập khẩu ưu đãi đối với bộ linh kiện ô tô rời đồng bộ và không đồng bộ nhập khẩu và sản xuất ô tô, kết thúc sự việc truy thu thuế lên đến hàng nghìn tỷ đồng được dư luận quan tâm bấy lâu.

Văn bản này nêu rõ, với những bộ linh kiện rời đồng bộ không đồng bộ do các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô được phân loại và áp mức thuế suất ưu đãi của từng linh kiện ô tô (tại Danh mục biểu thuế Nhập khẩu ưu đãi) nếu đáp ứng đủ các nhu cầu; do các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn sản xuất và lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và các linh kiện này (chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm hoàn thiện hoặc có đặc trưng hoàn thiện với độ rời rạc tối thiểu bằng với mức quy định tại quyết định 05/2005 ngày 11/5/2005 của Bộ KH&CN.

Trong trường hợp các bộ linh kiện (đồng bộ hoặc không đồng bộ) có một hoặc một số linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc theo quy định 05/2005 của Bộ KH&CN, để được áp dụng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, thì phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Tổng giá trị linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện để sản xuất và lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh.

– Linh kiện đó không bao gồm: khung gầm đã gắn động cơ, khung xe, thân xe, thùng xe (không phận biệt loại xe), cabin (đối với xe tải).

Đồng thời, trong điều khoản này, văn bản cũng quy định rõ, ngoài việc yêu cầu việc đảm bảo tỷ lệ giá trị dưới 10% đối với các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc nếu nhập khẩu trước ngày 1/1/2012, các trường hợp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc nhập khẩu sau ngày 1/1/2012, thì cả trước và sau mốc thời điểm cơ quan hải quan thực hiện phân loại, tính thuế thì tổng giá trị các linh kiện không đảm bảo độ rời rạc cũng bắt buộc phải chấp hành quy định không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện (nhập khẩp và mua trong nước nếu có) để sản xuất và lắp ráp ô tô.

Văn bản 13113 của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trong trường hợp các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, láp ráp ô tô mà không đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ phải thực hiện phân loại, tính thuế theo cả bộ linh kiện theo mã số và thuế suất của ô tô nguyên chiếc cùng chủng loại (từ 72% – 83%).

Ngoài ra, nội dung văn bản này cũng nêu rõ những trường hợp không phải đáp ứng quy định về mức độ rời rạc như trong quyết định 05/2005 của Bộ KH&CN bao gồm các doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu linh kiện để sản xuất xe cứu thương, xe tang lễ… và các doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô theo hợp đồng gia công xuất khẩu.

Vụ việc truy thu thuế linh kiện ô tô nhập khẩu theo thuế suất của xe nhập khẩu nguyên chiếc lên đến hàng nghìn tỷ đồng nói trên liên quan đến Honda VN (độ rời rạc của các chi tiết như ghế, lốp, vành xe), Ford VN (vấn đề ghế và ống xả), Toyota VN (vành và lốp ở một số chủng loại xe), GM Daewoo (ghế), và Hino Motors Việt Nam (cabin). Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn số 13113 của Bộ Tài chính đã đồng nghĩa với việc giải nguy cho các liên doanh này khỏi án truy thu thuế nghìn tỷ đồng, với các hướng giải quyết theo tỷ lệ 10% như trên.

Theo dantri

Đọc thêm

Cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện từ ASEAN

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo thông tư về việc ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN giai đoạn 2012-2014.

Theo biểu thuế ban hành kèm thông tư (gọi tắt là ATIGA), thuế suất của hầu hết các loại ô tô chở người nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN sẽ giảm xuống mức 70% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và còn 50% vào năm 2014.

Riêng các loại ô tô chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở phạm nhân, xe tang lễ sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0% trong cả giai đoạn này. Mức thuế suất 5% được áp dụng cho các loại ôtô chở người khác như xe đi trên tuyết, xe chơi gôn và các loại xe tương tự.

Đối với mặt hàng xe tải, mức thuế suất phổ biến dự kiến áp dụng là 5%, trong đó bao gồm cả các loại xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn, xe bọc thép chuyển chở những mặt hàng có giá trị có tổng tải trọng từ 24 tấn trở xuống. Các loại xe tải thông thường, xe xi-téc, xe bồn xi-măng, xe chở bùn có tải trọng tối đa trên 24 tấn, xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải được hưởng mức thuế suất 0%.

Mức thuế suất 0% cũng được áp dụng đối với một số loại ôtô khác như xe cứu hộ, xe cần cẩu, xe cứu hỏa, xe trộn bê tông, xe quét đường, xe chiếu chụp X-quang…

Biểu thuế này cũng quy định rõ thuế suất đối với nhiều loại linh kiện, phụ tùng ôtô nhập khẩu từ các nước khu vực ASEAN với mức áp dụng 0%.

Cũng theo nội dung biểu thuế, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng phổ biến đối với các loại xe đạp máy và xe máy sẽ theo lộ trình 75% vào năm 2012, sau đó giảm xuống 60% vào năm 2013 và 50% vào năm 2014. Riêng các loại xe máy có dung tích xi-lanh trên 150cc đến 250cc, xe môtô địa hình… được hưởng mức thuế suất 5% trong cả 3 năm từ 2012 – 2014.

Trước đó, ngày 12/6/2008 Bộ Tài chính cũng đã ban hành Quyết định số 36/2008/QĐ-BTC về việc ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung (CEPT) của các nước ASEAN giai đoạn 2008-2013. Trong đó, lộ trình áp dụng thuế suất đối với đa số mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ các nước ASEAN năm 2012 – 2013 tương tự với các mức thuế suất nêu tại biểu thuế ATIGA đang hoàn thiện. Mức thuế suất đối với các loại linh kiện, phụ tùng ôtô, xe máy phổ biến là 5% so với mức 0% quy định tại biểu thuế mới.

Đọc thêm

‘Cưỡng bức giao thông thì người dân mới quen’

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho rằng, đi xe máy, lái ôtô mà nghe điện thoại, lắc lư, phân tán tư tưởng thì có khi còn tự ngã chứ không phải chỉ đâm vào biển báo phân làn đặt giữa đường.

– Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tổ chức thí điểm phân làn trên một số tuyến phố nhưng do biển báo đặt giữa đường nên đã gây ra hàng loạt tai nạn giao thông khi người đi xe đâm vào biển báo. Ông suy nghĩ thế nào về thực trạng này?

– Chưa bao giờ chúng tôi dùng từ “thí điểm” mà là làm thật. Bởi nếu không làm thì lộn xộn, không biết bao giờ mới xử lý được. Chúng ta bắt buộc phải làm, nước nào cũng phải làm và Luật giao thông quy định như thế. Làm gì có chuyện phương tiện đi lẫn lộn như vậy. Phải tổ chức giao thông có trật tự hơn.

Có nhiều cách đặt biển như để trên cao, sơn kẻ dưới đường, làm dải phân cách điện tử… Trước đây đặt biển trên cao nhưng người dân không thực hiện nên nay không có cách nào khác là cưỡng bức giao thông thì người dân mới quen. Nhưng ngay trước mặt mà chúng ta không làm được thì những cách khác khó thực hiện. Cắm cột báo, có vỉa ba toa như thế, có thanh tra, cảnh sát đứng hướng dẫn mà còn cứ đâm vào thì y học bó tay rồi.

Lái xe phải quan sát bởi trong phố tốc độ chỉ 25-30 km, tối đa không quá 50 km một giờ. Đi xe máy, lái ôtô mà cứ nghe điện thoại rồi còn lắc lư, phân tán tư tưởng thì có khi còn tự ngã chứ không phải chỉ đâm vào cột.

– Như ông nói, việc lái xe tự đâm vào biển báo là hoàn toàn là lỗi của người dân hay có trách nhiệm của Sở?

– Cái này có khi các anh trả lời hay hơn chúng tôi trả lời. Tôi cắm vỉa ba toa bảo là không được đi vào nhưng lại cứ nhảy vào. Dải phân cách có cỏ, cây lại cứ nhảy qua thì tôi cũng đến thua. Có người còn vác cả xe máy qua dải phân cách cứng, phá cả dải phân cách cứng.

– Vậy, theo Luật Giao thông đường bộ, có được cắm cột biển báo ở giữa đường tại nơi không phải là nút giao thông?

– Đặt câu hỏi thế này thì khó cho tôi quá. Luật có quy định cắm cột ở giữa đường không? Nếu cắm một cái cột ở giữa đường thì không có. Nhưng đó là dải phân cách cứng và tôi cắm biển đúng vào dải phân cách chứ không cắm giữa đường.

– Trước đây Hà Nội đã phân làn ở đường Đại Cồ Việt và Trần Khát Chân, Kim Mã nhưng đều thất bại. Vậy lần này, Sở Giao thông rút kinh nghiệm như thế nào cho việc phân làn lại trên các tuyến phố này?

– Chúng tôi rút kinh nghiệm sâu sắc, bàn rất kỹ nhưng không được nói ra. Tôi làm ngành giao thông vận tải từ ngày ra trường, những gì đã qua là bài học để rút kinh nghiệm. Chưa có hội thảo nào đánh giá rằng ngày xưa chúng ta phân làn các tuyến theo tổ chức Jica là thành công hay thất bại. Nhưng tôi cho là ít nhiều cũng thành công bởi có hồi chuông cảnh tỉnh với người dân Hà Nội rằng không thể đi lộn xộn như thế được, dứt khoát phải theo làn. Kiến đi như thế được mà người lại không đi được?

Chưa có đánh giá nào về phân làn nên cho phép tôi không được nói vì nói đôi khi lại đụng chạm. Năm 2003 và 2005 có dự án của Jica ủng hộ nhưng kết thúc dự án gần như chúng ta không duy trì được.

– Việc phân làn trên 4 tuyến hiện nay chưa có điều tra, cơ sở khoa học nào, trong khi trên các tuyến này vẫn còn nhiều vấn đề như tai nạn, cắm biển chưa hợp lý… Vậy với mỗi lần tiến hành phân làn, Sở đã lấy ý kiến các nhà khoa học hay tổ chức hội thảo?

– Không cần phải hội thảo bởi vì Luật Giao thông đường bộ quy định làn nào ra làn ấy, phương tiện nào đi theo dòng phương tiện ấy. Thế giới làm lâu rồi, còn mình mới cơ giới hóa được ít năm, có gì ghê gớm đâu. Trước đây có một thời điểm ở Hà Nội chúng ta sợ chết khiếp xe đạp vì không thể nào đi được, xe đạp phải đội lên đầu để đi qua ngã tư.

Tính toán của chúng tôi cực kỳ khoa học và cũng đã chạy mô hình. Nếu chạy với tốc độ 30 km một giờ, đủ điều kiện để chuyển làn bình thường, không va chạm; đừng đi với 60-70 cây số bởi như thế là đâm.

– Vừa qua, một số nhà khoa học cho rằng, đối với các hướng rẽ ở nút, cần để cho xe máy đứng trước ôtô chừng 20 mét để cho việc lưu thông được thuận tiện hơn. Sở Giao thông đã xem xét, đánh giá ý kiến này thế nào?

– Tôi nhận được rất nhiều thông tin về chống ùn tắc cho các nút. Có ý kiến cho rằng, hãy cho xe máy xuất phát trước ôtô 5-15 giây trước khi vào ngã tư. Chúng tôi đang tiếp thu ý kiến đó và cho chạy thử mô hình và nếu thành công thì mới dám đưa ra ngoài thực tiễn. Bây giờ cũng không dám trả lời có dám làm hay không.

– Vậy khi nào thành phố xử lý các trường hợp vi phạm?

– Những trường hợp cố tình vi phạm và chống đối người thi hành công vụ thì sẽ kiên quyết xử lý nhưng kế hoạch xử lý hiện vẫn chưa làm mà chỉ vận động, tuyên truyền và sau khi hình thành tất cả những tuyến phố tương đối đồng đều, nề nếp thì sẽ trình phương án lên UBND thành phố phê duyệt. Cưỡng chế xử lý vi phạm do công an thành phố làm chính, thanh tra giao thông và công an địa phương chỉ phối hợp xử lý.

Tôi tin là việc phân làn sẽ thành công. Nói thế là có căn cứ vì chỉ đạo xuyên xuốt từ thành phố trở xuống. Lâu ngày chúng ta bỏ quên động thái này thôi chứ trình độ người dân Hà Nội chẳng lẽ kém? Dân trí mình rất cao sao không tin là làm được. Tôi cho là chậm nhưng vẫn chưa muộn.

Theo vnexpress

Đọc thêm

Piaggio Việt Nam trình làng Zip mới

Mẫu xe tay ga lắp ráp tại Việt Nam có giá bán khởi điểm 27,9 triệu đồng, đã bao gồm thuế.

Xe trang bị động cơ 100 phân khối. Phanh đĩa trước 175 mm, phanh sau tang trống 110 mm. Đèn pha gồm 2 dải đèn xi-nhan vắt chéo tạo nét thể thao. Phần cuối tay dắt có gắn bộ đèn hậu phụ trợ.

Yên xe dài hơn. Xe có chiều dài 1.700 mm, rộng 680 mm và chiều cao yên tính từ mặt đất 765 mm. Bình xăng dung tích 7 lít. Trọng lượng xe 89 kg.

Mặt đồng hồ phong cách cổ điển hiển thị những thông số chính. Chân chống bên có công tắc tự động ngắt điện. Cốp xe rộng rãi có thể đựng mũ bảo hiểm, áo mưa và các vật dụng phụ khác.

Piaggio Zip lắp ráp tại Việt Nam có khoảng cách giữa tay phanh và tay cầm thu hẹp lại, phù hợp với kích thước tay của người Việt Nam. Phiên bản Zip mới ra mắt với 4 màu: đỏ Rosso Dragon, trắng Monte Blanco, vàng Giallo Lime và đen Nero Vulcano.

Xe có mặt tại các đại lý ủy quyền của Piaggio trên toàn quốc từ ngày 28/11.

Theo Dantri

Đọc thêm

Ban hành bảng giá tối thiểu tính phí trước bạ ô tô

Sở Tài chính Hà Nội vừa ban hành Bảng giá tối thiểu để tính lệ phí trước bạ một số loại tài sản, trong đó có ô tô.

Căn cứ theo văn bản bản số 8811/UBND-KT ngày 17/10/2011 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành bản giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ một số tài sản cũng như các văn bản pháp luật hiện hành cùng đề nghị của Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội đã có quyết định 4601/QĐ-STC ban hành nguyên tắc định giá tài sản đã qua sử dụng để làm căn cứ tính thuế trước bạ.

Căn cứ theo văn bản bản số 8811/UBND-KT ngày 17/10/2011 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành bản giá tối thiểu tính lệ phí trước bạ một số tài sản cũng như các văn bản pháp luật hiện hành cùng đề nghị của Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội đã có quyết định 4601/QĐ-STC ban hành nguyên tắc định giá tài sản đã qua sử dụng để làm căn cứ tính thuế trước bạ.

Theo đó, ô tô đã qua sử dụng được tính giá trị theo thời gian sử dụng kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm) theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại, cụ thể như sau:

Thời gian đã sử dụng Tỷ lệ giá trị
1 năm 85%
1 – 3 năm 70%
3 – 6 năm 50%
6 – 10 năm 30%
Trên 10 năm 20%

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/10/2011 và áp dụng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, Hà Nội chưa có quy định mới cho việc có tăng thuế trước bạ đối với xe mới hay không trong khung trần 20%.

Hiện tại, phí trước bạ đăng kí xe mới vẫn giữ nguyên ở mức 12% và sẽ phải đợi đến đầu tháng 12, khi Hội đồng Nhân dân Tp Hà Nội họp, mới có quyết định chính thức cho việc có tăng hay không.
theo dantri

Đọc thêm

Call Now